Fastcommerz

Affiliate marketing โมเดลการตลาดแบบพันธมิตร เพิ่มยอดขายธุรกิจ

Affiliate Marketing โมเดลการตลาดเพิ่มยอดขาย
Affiliate Marketing โมเดลการตลาดเพิ่มยอดขาย

หากพูดถึง Affiliat หลายคนอาจจะสงสัยว่าวิธีการนี้เป็นอย่างไร ซึ่งการทำ Affiliat นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในรูปแบบออนไลน์ เป็นวิธีการทำตลาดรูปแบบหนึ่งผ่านตัวแทนเพื่อโฆษณาบริการหรือสินค้าอย่างเช่นสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งยังมีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร้านค้าออนไลน์หรือเว็บไซต์ 

ซึ่ง Affiliate marketing คือวิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ที่ลงทุนไม่มากแต่สร้างประโยชน์และให้ผลตอบแทนแก่แบรนด์ธุรกิจรวมถึงพันธมิตรได้อย่างสม่ำเสมอ นับเป็นแนวทางกลยุทธ์ที่ควรนำมาประยุกต์ใช้ หากคุณกำลังมองหาช่องทางแบบใหม่เพื่อเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจในระยะยาว

สารบัญบทความ

Affiliate marketing คืออะไร

Affiliate Marketing หมายถึง โมเดลการตลาดที่นำสินค้าของบุคคลหรือบริษัทหนึ่งมาโปรโมตบนแพลตฟอร์มออนไลน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้ากดลงทะเบียนหรือเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านลิงก์ของคุณ โดยที่ผู้โปรโมตจะได้รับค่าตอบแทนหรือค่าคอมมิชชั่นตามตกลงกับร้านค้าและธุรกิจนั้น ๆ Affiliate จึงเปรียบเป็นโมเดลธุรกิจแบบง่ายซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการตลาด png เพียงแค่แปะแบนเนอร์โฆษณาหรือคิดแคมเปญที่น่าสนใจ

นอกจากนี้แล้วการทำ Affiliate Marketing ยังเป็นอีกแนวทางทีช่วยให้คุณเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้าต่อแบรนด์ธุรกิจ หรือที่เรียกว่า Customer Journey ได้เป็นอย่างดี คุณสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่มี จากนั้นนำมาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์รวมถึงบริการให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด ถือเป็นวิธีการเพิ่มยอดขายได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนประกอบของ Affiliate marketing

ส่วนประกอบของ Affiliate Marketing มีอยู่ด้วยกัน 3 ส่วน ดังนี้

ส่วนประกอบของการทำ Affiliate Marketing

เจ้าของสินค้าหรือบริการ

เจ้าของสินค้าหรือบริการ (Seller and Product Creator) ได้แก่เจ้าของผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ หรือธุรกิจบริษัทใดที่เป็นผู้ทำการว่าจ้างให้ผู้อื่นซึ่งจะเป็นการจ้างเดี่ยวรายบุคคลหรือจ้างแบบบริษัทก็ได้ ให้ช่วยโปรโมตสินค้ากับบริการเหล่านั้น ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ

ผู้ที่ทำการโปรโมตสินค้า

ผู้ที่ทำการโปรโมตสินค้า (The Affiliate or Publisher) ได้แก่บุคคลหรือธุรกิจบริษัทที่รับโฆษณาสินค้าหรือบริการให้แก่ผู้ว่าจ้างผ่านช่องทางที่มี ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ โดยจะได้รับค่าตอบแทนที่เรียกว่าค่าคอมมิชชั่นจากการโปรโมตตามที่ตกลง

ลูกค้า

ลูกค้า (Customer) ได้แก่กลุ่มบุคคลที่เป็นผู้บริโภคสินค้าหรือบริการเหล่านั้น และติดตามผู้ที่ทำการโปรโมตสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในการเลือกซื้อสินค้ากับบริการจากการโฆษณาของผู้โปรโมต

วิธีการทำ Affiliate marketing

วิธีการทำ Affiliate Marketing เริ่มได้เพียง 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

สร้างช่องทางขายของ online

ก่อนอื่นเริ่มจากการสร้างบัญชีออนไลน์สำหรับเป็นพื้นที่ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์หรือบล็อก แอคเคาท์โซเชียลอย่างหน้า Facebook Page, Instagram และ TikTok ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ยอดการเข้าถึงสูง หรือช่องทางอื่น ๆ

ลงทะเบียน Affiliate program

หลังจากมีพื้นที่สำหรับโปรโมตสินค้าแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการลงทะเบียน Affiliate Program แล้ว Affiliate Program คืออะไร? Affiliate Program คือโปรแกรมที่สร้างขึ้นสำหรับตัวแทนในการโปรโมตสินค้าหรือการขายโดยนำลิงก์รหัสไอดีส่วนตัวไปโปรโมต จากนั้นระบบจะทำการบันทึกรวมถึงคิดค่าคอมมิชชั่นที่ควรได้รับให้ตามเงื่อนไข

เอา link Affiliate ไปโปรโมตโดยใช้ช่องทางออนไลน์

เมื่อลงทะเบียนสมัครเรียบร้อย ในขั้นตอนนี้คือการนำลิงก์ไอดีส่วนตัวหรือแบนเนอร์โฆษณาต่าง ๆ ไปโปรโมตผ่านช่องทางออนไลน์ที่คุณมี อย่างเช่น เว็บไซต์, บล็อก, TikTok หรือ Facebook

ได้รายได้เมื่อลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม

สำหรับในขั้นตอนนี้จะเป็นในส่วนของรายได้หรือที่เรียกว่าคอมมิชชั่น ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีผู้สนใจกดเข้ามาคลิกดูสินค้าจากลิงก์ของคุณ, เกิดการสมัครลงทะเบียนต่าง ๆ ตลอดจนการจ่ายเงินซื้อสินค้าหรือบริการเหล่านั้นจากลูกค้านั่นเอง

ข้อได้เปรียบในการทำ Affiliate marketing

Affiliate marketing ทําอย่างไร คุณคงทราบดีแล้วจากหัวข้อที่ผ่านมา ซึ่ง Affiliate Marketing นั้นเป็นการประยุกต์ใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อหารายได้เสริมโดยง่าย นอกจากนี้แล้วการทำ Affiliate Marketing ยังมีข้อดีหรือข้อได้เปรียบอะไรอีกบ้าง มาพูดถึงกันในหัวข้อนี้

ข้อได้เปรียบของการทำ Affiliate Marketing

Add Your Heading Text Here

หากพูดถึงการทำธุรกิจแล้วแน่นอนว่าการลงทุนเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก แต่การทำ Affiliate Marketing นั้นสามารถช่วยคุณสร้างรายได้โดยไม่ต้องลงทุนใด ๆ ไม่ต้องสต๊อกสินค้าหรือผลิตขึ้นมาเอง เพียงแค่ประยุกต์ใช้จากสิ่งที่คุณมีอยู่อย่างบัญชีออนไลน์หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ มาทำแคมเปญนำเสนอสินค้าหรือบริการให้ดึงดูดลูกค้าได้มากที่สุด

ได้ข้อมูลรายละเอียดของลูกค้า

นอกจากเรื่องรายได้แบบ Passive income แล้วระบบยังช่วยให้คุณเรียนรู้ข้อมูลของลูกค้าจากพฤติกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ที่ลูกค้าให้ความสนใจ ซึ่งเป็นข้อมูลที่สามารถนำมาปรับใช้ วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นจากการคลิก กดเลือกดูสินค้า ตลอดจนการซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ

รายได้ตามผลงาน

รายได้จากการทำ Affiliate Marketing เกิดขึ้นได้สามทาง อย่างแรกคือจากการที่มีคนมาสมัครลงทะเบียนผ่านลิงก์ของคุณ อย่างที่สองคือเมื่อเกิดการขาย ลูกค้าจ่ายเงินซื้อสินค้าซึ่งจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ออกมาเป็นผลตอบแทน และอย่างที่สามวัดจากการคลิก หรือที่เรียกว่า CPC (Cost Per Click) ไม่ว่าคุณจะขายสินค้าได้หรือไม่แต่หากมีผู้สนใจคลิกเข้าเยี่ยมชมคุณก็จะได้รายได้จากส่วนนี้เช่นกัน

เป็นแค่คนกลางในการโปรโมตสินค้า

ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะขายสินค้าได้มากน้อยเท่าไหร่หรือต้องดูแลลูกค้าหลังการขายไหม เพราะการทำ Affiliate Marketing คุณเป็นเพียงคนกลางระหว่างผู้ขาย ซึ่งเป็นร้านค้าหรือธุรกิจที่ว่าจ้าง กับผู้ซื้อในการโปรโมตสินค้าเท่านั้น

ง่ายและสะดวก

คุณสามารถทำโมเดลธุรกิจนี้ได้อย่างง่ายดายและสะดวก เพียงแค่นำ Affiliate link ของคุณโปรโมตผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มี แล้ว Affiliate link คืออะไร? Affiliate Link คือลิงก์ที่ร้านค้าหรือธุรกิจให้ตัวแทนซึ่งอาจเรียกได้ว่า Influencer นำไปโพสต์, ใส่แคปชั่น หรือวางหน้าโปรไฟล์เพื่อให้ผู้ที่สนใจคลิกเข้าชมและเลือกซื้อสินค้า ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายทั้งยังเลือกทำได้ตามความต้องการ

ทำงานได้ทุกที่

แค่คุณมีคอมพิวเตอร์หรือแล็บท็อปคู่ใจสักเครื่องก็สามารถทำ Affiliate Marketing ได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่คุณคิดแคมเปญเพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการ แล้วรอรับค่าคอมมิชชั่นที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องจากการที่มีคนคลิกลิงก์ของคุณได้แบบสบาย ๆ ให้คุณลืมกังวลเรื่องการขาดรายรับแม้ยามนอนหลับได้เลย

Affiliate marketing มีรูปแบบรายได้ ดังนี้

รูปแบบรายได้ของ Affiliate Marketing

Pay per click

Pay Per Click (PPC) เป็นรูปแบบรายได้โดยการจ่ายเงินให้หลังจากมีผู้สนใจคลิกเข้ามาเยี่ยมชมยังหน้าสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าการคลิกนั้นจะเกิดการซื้อขายขึ้นหรือไม่ก็ตาม

Pay per lead

Pay Per Lead (PPL) เป็นรูปแบบรายได้หลังจากมีบุคคลมาสมัครอย่างกดลงทะเบียนผ่านลิงก์โปรโมตสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่นการสมัครทำประกัน, ลงทะเบียนแผนรักษาสุขภาพของทางโรงพยาบาล หรือ การสมัครทำบัตรเครดิต

Pay per sale

Pay Per Sale (PPS) เป็นรูปแบบรายได้หลังจากมีการซื้อขายสินค้าหรือบริการขึ้นแล้ว ซึ่งค่าตอบแทนหรือค่าคอมมิชชั่นจะถูกคิดจากส่วนนี้ โดยการคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายที่ได้ อย่างเช่น ค่าคอมมิชชั่น 200 บาท/การขายสินค้า 1 ออเดอร์ หรือให้ค่าจ้างในรูปแบบของตัวเงิน

สรุปการทำ Affiliate Marketing

Affiliate คือ การนำสินค้าหรือบริการมาโปรโมตผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นโมเดลการตลาดแบบง่ายที่ไม่ต้องลงทุนเยอะทั้งยังสามารถทำ Affiliate ที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้

Affiliate Marketing จึงเป็นแนวทางธุรกิจที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งยังตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ยืดหยุ่น ชื่นชอบความสะดวกสบายในการทำงานผ่านการคิดแคมเปญ, รีวิวสินค้า และสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ให้น่าสนใจ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีรายรับง่าย ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ที่สนใจทาง Fastcommerz ยังมีบริการอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Sale Page, Landing Page หรือบริการยิงแอดที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจของคุณ สอบถามทีมงานคุณภาพที่เชี่ยวชาญเรื่องการขายสินค้าออนไลน์ได้ตามช่องทาง

ที่ตั้ง: 573/104รามคำแหง 39แขวง พลับพลา เขต วังทองหลางกรุงเทพมหานคร 10310

ติดต่อสอบถาม: 084-509-5545, 061-924-7449 อีเมล: fastcommerz@gmail.com

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update