Fastcommerz

เรียนรู้การใช้ แฮชแท็ก (Hashtag) ส่งเสริมการขาย

แฮชแท็ก hashtag
แฮชแท็ก hashtag

แฮชแท็ก (Hashtag) สำหรับใครหลายคนที่ชื่นชอบในการเล่น Social จะรู้หลักการทำงานของมันได้ไม่ยาก แต่ในแง่ของการนำไปใช้เป็นเทคนิคการโฆษณาสินค้าในการทำธุรกิจ หรือแปลงแฮชแท็กเป็นเครื่องมือเพื่อส่งเสริมการตลาดดิจิทัลอื่น ๆ ยังคงมีความลับที่และเทคนิคที่ลึกซึ้งมาก เพราะการตลาดดิจิทัลเป็นกลยุทธ์ที่ส่งเสริมกันได้ บางครั้งก็ทำให้ลดต้นทุนในการสร้างงานโฆษณาได้ นำแฮชแท็กไปเพิ่มยอด Reach ให้ร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเราจะมาเรียนรู้การใช้แฮชแท็กว่าควรใช้อย่างไรให้เป็นประโยชน์ แฮชแท็กที่เป็นวิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์ในแต่ละ Plateform ควรใช้ยังไง เลือกแฮชแท็กแบบไหนให้โดนใจผู้ใช้งาน เพื่อเพิ่มยอดขายให้แบรนด์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สารบัญบทความ

แฮชแท็ก (Hashtag) คืออะไร

# ในแง่ของโซเชียลมีเดียแฮชแท็ก คือเส้นทางในการสร้างกรอบให้กับเนื้อหาที่เรานำเสนอ มีไว้เพื่อการจำแนกประเภท, สถานที่, ความรู้สึก, สถานการณ์, วัตถุประสงค์ และอื่น ๆ อีกมากมาย แฮชแท็ก (Hashtag) เหมือนเป็น Channel เพื่อให้ผู้ที่อ่าน หรือเข้าถึงข้อมูล รับรู้เนื้อหาไปในทางเดียวกัน แฮชแท็กยังช่วยให้ติดตามเรื่องราวต่าง ๆ ได้ง่าย เช่นแฮชแท็กที่เกี่ยวกับสินค้า A การสร้างแฮชแท็ก #สินค้าA จะทำให้ผู้คนรู้ถึงข้อมูลสินค้า รีวิวสินค้า ราคา หรือแม้แต่โปรโมชั่นที่ได้รับ เพื่อส่งเสริมการขาย กระตุ้นการตอบโต้ เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมต่อการใช้งานในทุกด้าน

ในแง่ของการใช้งานในโซเชียล Hashtag แปลว่าเครื่องหมายจำกัดความ เพราะนอกจากจะจำกัดเนื้อหาให้สามารถติดตามง่ายแล้ว ยังมีความกว้างขวางเพราะการที่เราสามารถใส่แฮชแท็กได้ไม่จำกัด ภาพรวมจึงเหมือนการสร้างบทความที่ยาวเหยียด แต่สามารถแยกหรือ Highlight สิ่งนั้นเพื่อให้สามารถเข้าถึง ต่อยอด และติดตามได้ ทำให้พฤติกรรมการใช้งานของผู้คน จะรู้สึกเข้าใจอะไรได้ง่าย และแฮชแท็กกระตุ้นในการอยากมีส่วนร่วมได้ไม่ยาก

ทำไมต้องใช้แฮชแท็ก (Hashtag)

เครื่องหมายแฮชแท็ก

เพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับสิ่งที่โปรโมท

การติด Hashtag จะสามารถเพิ่มการรับรู้ ทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์ให้มากขึ้นและแพร่หลาย เช่นการแฮชแท็กสินค้า A ในแฮชแท็กที่เป็นไวรัลสำคัญอย่างเหมาะสม มีความสมเหตุสมผลกับตัวผลิตภัณฑ์ ก็จะทำให้สามารถเพิ่มการรับรู้ สร้าง User สร้างแคมเปญได้ หรือจะสร้างแฮชแท็กด้วยคำลักษณะเฉพาะเพื่อให้การมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ทำได้ง่าย ทำให้สามารถโปรโมทแบรนด์ได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นกว่าเดิม

สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามและพบเห็น

เพราะแฮชแท็กเป็นเครื่องมือที่สามารถติดตามได้ง่าย ทำให้การมีส่วนร่วมเกิดขึ้นได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่พึ่งติดตามแฮชแท็ก หรือผู้ที่มีส่วนร่วมแฮชแท็กอยู่แล้ว ก็ยังสามารถตอบโต้ แสดงความคิดเห็น รวมไปถึงติดตามการพัฒนาของเนื้อหาเหล่านั้นได้ ในทางจิตวิทยาแล้ว แฮชแท็กที่น่าสนใจ ทำให้ผู้คนเสียเวลาในการใช้งานบนโซเชียลนานกว่าการอ่านโพสต์ของเพื่อนในโซเชียลมากกว่า

ทำให้เข้าถึงกลุ่มได้ง่ายขึ้น

การใช้งานแฮชแท็กที่เป็นไวรัล หรือ Hashtag ฮิตเป็นกระแส ยิ่งเพิ่มการมองเห็นได้มากขึ้น หากใช้งานอย่างถูกวิธีจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยที่ไม่ต้องเสียต้นทุนได้เลย เช่นการ Hashtag สินค้าA กับหัวข้อแฮชแท็กเรื่อง “มองหาสินค้าคุณภาพเพื่อแก้#ปัญหาระดับB”

แสดงถึงการเข้าถึงกระแสของสังคม

ในแง่ของการตลาด แฮชแท็กที่เกี่ยวกับประเด็นของสังคมจะต้องระวังมาก เพราะมีความละเอียดอ่อน เพราะแฮชแท็กเหล่านี้จะมีการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่หากใช้งานได้อย่างถูกวิธี ก็จะสามารถเรียกผู้ใช้งานโซเชียลให้เข้าถึงได้อย่างล้นหลาม 

เพิ่มบริบทใน Platform ต่าง ๆ

แฮชแท็กเป็นเหมือนการสร้างความเข้าใจในเนื้อหาที่รวดเร็วมากขึ้น ทำให้สามารถต่อยอดหรือแสดงความเห็นได้อย่างถูกที่และเหมาะสมได้ สร้างระเบียบให้กับ Platform ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือที่ใช้แฮชแท็กได้มีประสิทธิภาพที่สุดอย่าง Twitter ที่กรองเนื้อหาให้เป็นเนื้อเดียวกันได้ด้วยแฮชแท็ก และนำแฮชแท็กยอดนิยมมาใช้งานให้ผู้คนเข้าถึงไวรัลได้รวดเร็วมากขึ้น

วิธีการคัดเลือกแฮชแท็ก (Hashtag) ให้น่าสนใจ

ใช้ตามกระแสหรือเทรนด์ของสังคม

การใช้ Hashtag ที่โดดเด่นเป็นไวรัลในสังคม โดยไม่ได้ผ่านการเป็นแฮชแท็กโฆษณา AD จะเรียกยอดผู้เข้าชมได้เป็นจำนวนมากที่สุด แน่นอนว่าข้อเสียของการใช้ติดแฮชแท็กยอดนิยม คือจะไม่ได้เจาะจงไปที่เป้าหมายแต่ก็ไม่ใช่จุดประสงค์ของการใช้เครื่องมือนี้แม้แต่น้อย จึงจำเป็นต้องใช้งานแฮชแท็กประเภทนี้บ่อย ๆ เหมาะกับทุกแบรนด์ใช้งานหรือเลือกเนื้อหาเพื่อโปรโมทได้ง่าย

คิดค้น Hashtag ใหม่ที่ต้องการ

สร้างแฮชแท็กที่เข้ากันกับแบรนด์ หรือสร้างสิ่งที่ต้องการสื่อสารให้กับแบรนด์ ก็จะสามารถเพิ่มบริบทและตัวตนที่ชัดเจนได้ สามารถใช้ผสมกับแฮชแท็กยอดฮิตได้ ช่วยเรียกผู้คนหรือกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

ใช้คำที่เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา

เน้นติด Hashtag ที่ตรงประเด็น เข้าใจง่าย ไม่ใช่คำหรือสร้างแฮชแท็กที่เป็นรูปประโยคมากจนเกินไป เลือกแฮชแท็กที่ได้รับความนิยม โดดเด่นในช่วงเวลานั้น สังเกตง่าย ๆ ว่า Hashtag ที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่จะเป็นคำหรือประโยคที่สั้น ได้ใจความ 

ค้นหา Hashtag ที่น่าสนใจก่อนใช้งาน

แฮชแท็กที่เป็นที่ยอดนิยม สามารถหาได้ง่าย แต่ก็ยังสามารถเลือก Hashtag ที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ เช่น Hashtag ที่มีอายุการใช้งานเป็นเวลายาวนาน เช่นเทศกาล, ฤดูกาล, บุคคลสาธารณะ และแฮชแท็กอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สอดคล้องกับแบรนด์ที่ต้องการโปรโมท

แฮชแท็ก (Hashtag) มีกี่ประเภท

Campaign Hashtag

เป็นแฮชแท็กที่มักใช้งานสำหรับการสร้างคอนเทนต์ หรือการประกวด มีระยะเวลาการใช้ที่เราสามารถกำหนดได้ เช่นประกวดภาพถ่ายกับสินค้า หรือโปรโมชั่นส่วนลดเมื่อใช้แฮชแท็กหรือแชร์สินค้าลงโซเชียลมีเดีย

Brand Hashtag

เป็นการสร้าง Hashtag ด้วยชื่อแบรนด์ แน่นอนว่าในการติดแฮชแท็กทุกครั้ง การมีแบรนด์แทรกอยู่ในทุกคอนเทนต์จะทำให้ผู้ติดตามเข้าถึงได้ง่าย หากต้องการทราบข้อมูลสินค้า หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ

Product Hashtag

เป็นอีก Hashtag สำคัญในการใช้เพื่อขายสินค้า ด้วยแฮชแท็กตัวสินค้าจะทำให้ผู้คนสามารถทราบถึงรีวิว รายละเอียดสินค้า ช่องทางการจำหน่าย และอื่น ๆ อีกมากมาย

Trending Hashtag

เป็นกลยุทธ์เด่นที่มีในเครื่องมือ Hashtag ให้เราสามารถเกาะกระแสเพื่อสร้างคอนเทนต์ให้เข้ากับแบรนด์ได้

Community Hashtag

เป็นการเชื่อมต่อกับฐานลูกค้า เพื่อรักษาและสร้างความสัมพันธ์อันดี ให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกันตัวเอง และช่วยสร้างชุมชนที่แข็งแรงส่งผลให้แบรนด์แข็งแรงไปด้วย

Holiday Hashtag

เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่ใช้เพื่อสอดรับกับ เทศกาล หรือฤดูกาล ซึ่ง Hashtag ประเภทนี้จะมีระยะเวลานาน และเป็นแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้น

วิธีการนำแฮชแท็ก (Hashtag) มาใช้อย่างถูกต้อง

แฮชแท็กเพิ่มไลค์

1. การใช้งาน Hashtag จะต้องมี Format #ข้อความ แบบนี้เท่านั้น ไม่มีเว้นวรรค ไม่ใช้สัญลักษณ์หรืออีโมจิต้องเป็นตัวอักษรอย่างเดียว

2. หลีกเลี่ยงการถูก Algorithm มองว่าเป็นเนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพ หรือเป็นสแปม ด้วยการไม่ใช้ Hashtag เยอะจนเกินไป

3. ออกแบบ หรือสร้าง Hashtag ที่เป็นคำที่กระชับ ได้ใจความ ไม่ควรออกแบบเป็นประโยคที่ยาวเกินไป

4. แต่ละ Platform และ ตัวตนของแบรนด์ มีแนวทางใช้ Hashtag ไม่เหมือนกัน ให้วิเคราะห์แนวทางการใช้งานเสมอ

5. สร้างแฮชแท็กที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจได้ง่าย เมื่อนำไปใช้บนสาธารณะต้องให้มีความเข้าถึงได้

การใช้แฮชแท็ก (Hashtag) ในแต่ละ Platform

Hashtag facebook 

มีเครื่องมือ Facebook Business เพื่อที่จะเป็นเครื่องมือในการสร้างแฮชแท็กเพิ่มไลค์ได้ แต่ไม่ได้เข้ากับแฮชแท็กเท่ากับ Platform อื่น ซึ่งเราสามารถติดตาม Hashtag ได้จาก facebook.com/hashtag/__ ใช้แฮชแท็กได้ 2-3 แท็ก

Hashtag Instagram

มีเครื่องมือ Instagram Business เพื่อช่วยเรียนรู้ผลลัพธ์ของการใช้แฮชแท็กได้ ซึ่ง Instagram จะเป็น Platform เน้นเนื้อหาด้านภาพ ดังนั้นควรใช้แฮชแท็กแทรกก่อนบทความ แนะนำให้ใช้แฮชแท็กต้นและท้ายเท่านั้น สามารถใช้แฮชแท็กได้ 3-5 แท็กเพื่อความเหมาะสม

Hashtag twitter

สามารถใช้ตัวอักษร 280 ตัวเพื่อติดแฮชแท็กได้ แต่หากต้องการความเหมาะสมด้วย ควรใช้แฮชแท็กเพียง 1-2 แท็กเท่านั้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน

Hashtag youtube

การใช้ Hashtag บน Youtube มีการพัฒนาออกมาให้โดดเด่นขึ้นมาก โดยจะปรากฏบนชื่อและแชนแนลของวิดีโอได้ ใช้ 3-5 แท็ก

สรุป

สรุปแล้ว Hashtag สามารถนำไปเป็นเครื่องมือในการทำการตลาดดิจิทัลได้ดีมาก แน่นอนว่าเมื่อเราเข้าใจในเครื่องมือตัวนี้แล้ว สิ่งสำคัญกว่าคือจะนำเครื่องมือชิ้นนี้ไปต่อยอดอย่างไร หากยังไม่รู้เราขอแนะนำ Fastcommerz ที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญการสร้างเว็บไซต์ Sale Page เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ และยังสามารถแนะนำเครื่องมือในการช่วยในการทำการตลาดได้แบบครบวงจร

ที่ตั้ง: 573/104 รามคำแหง 39
แขวง พลับพลา เขต วังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310
ติดต่อสอบถาม:
084-509-5545
061-924-7449
อีเมล: fastcommerz@gmail.com