Fastcommerz

Single Page Website คืออะไร? การนำเสนอในหน้าเดียว

รูปแบบกระบวนการดำเนินงานของ Sale Page คืออะไร? มีกลไกลการนำเสนอเพื่อส่งเสริมการเพิ่มยอดขายอย่างไรบ้าง? ทาง Fastcommerz จึงเตรียมความรู้สำหรับพ่อค้าแม่ค้ารายใหม่และปัจจุบัน ได้รับความรู้ของประโยชน์การใช้ Single Page Website ได้ในบทความนี้

Single Page Website คืออะไร

Sale Page หรือ Single Page Website คือ เว็บสำเร็จรูปที่เสนอการขาย โปรโมท กับการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการให้แก่กับกลุ่มเป้าหมายในเว็บไซต์หน้าหลัก หรือผ่านแพลตฟอร์มเน็ตเวิร์กช่องทางอื่น ๆ ภายใต้การยิงแอดของระบบ Sale Page นั่นเอง อีกทั้งเนื้อหาใน single page website สามารถแสดงรายละเอียดตัวสินค้า ในแบบฟอร์มรูปภาพ วิดีโอ รีวิว หรือแม้กระทั่งช่องชำระเงิน ที่โชว์เป็นปุ่มกระตุ้นตัดสินใจซื้อ (CTA) ที่ช่วยปิดการขายแบบอัติโนมัติภายในเว็บไซต์หน้าเดียว

Single Page Website vs One Page vs Multi Page 3 ตัวนี้ต่างกันอย่างไร

โดยทั่วไปความแตกต่างระหว่าง Single Page Website กับ One Page และ Multi Page คือ…

Single Page Website & One Page

เทคโนโลยี Single Page Website คือ ดีไซน์การออกแบบเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้ถูกโน้มน้าวป้ายแบนเนอร์ดิจิตอล ที่ประกอบตัวอักษร การวางข้อมูลที่ครบรายละเอียดการโฆษณาสินค้าบริการที่จบภายในหน้านำเสนอหน้าเดียว เป็นเว็บไซต์ออนไลน์ที่ไม่ต้องให้ผู้ชมต้องกดคลิกหน้าต่าง Loading ใหม่ให้เสียเวลา ด้วยนวัตกรรม Single Page Website นี้ครอบคลุมคอนเทนต์การโปรโมทสินค้าได้ครบวงจร ทั้งรายละเอียด การสั่งซื้อ ช่องทางชำระเงิน และสถานะขนส่ง ที่ครบในเว็บเดีย

  • เป็นเว็บ Single Page Website ที่เหมาะสำหรับการทำ Content Marketing ออนไลน์ตั้งแต่การโปรโมท นำเสนอรายละเอียด จวบจนไปถึงการชำระเงินที่ปิดการขายภายในหน้าเดียวได้อย่างรวดเร็ว
  • single page application คือ แอปที่ตอบโจทย์การนำเสนอการขายของออนไลน์ในยุคการเสพสื่อในรูปแบบอุปกรณ์พกพา ที่โชว์ข้อมูลทั้งหมดภายในหน้าเดียว
  • one page คือ เว็บขายของออนไลน์ฉบับ Automatic ที่ยิงแอดได้ เพิ่มยอดขายโดยใช้ฟังก์ชันการ Up selling หรือ Cross selling เพื่อสนับสนุนการเพิ่มยอดขายด้วยการกระจายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับตัวผลิตภัณฑ์ที่กำลังโปรโมทอยู่ ให้ได้ถูกขายออกไปด้วย
  • มือใหม่หัดทำธุรกิจออนไลน์ สามารถเริ่มต้นใช้ Single Page Website สำหรับเริ่มต้นขายของได้ง่าย ๆ ด้วยระบบดีไซน์เป็น Drag&Drop พร้อมแถม Template แม่แบบการทำหน้าร้านออนไลน์ที่มีลายมากกว่า 500 รูปแบบ

ข้อดีของ Single Page Website

จุดเด่นของ Single Page Website มี 8 ข้อดี ดังนี้

  • พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่สามารถออกแบบร้านหน้าเดียวง่ายๆ 
  • ระบบ Single Page Website มีฟังก์ชันการออกแบบเว็บไซต์สำเร็จรูป
  • เป็นระบบ Drag & Drop เพียงผู้ใช้แค่จิ้มกับลากบนหน้าจอ ก็สามารถตกแต่งหน้าร้านออนไลน์สวยๆ ได้
  • ต้นทุนการใช้เงินสร้างเว็บมีราคาต่ำ ผู้ใช้สามารถกำหนดงบสำหรับการออกแบบตามความเหมาะสมกับขนาดธุรกิจคุณ
  • Single Page Website เป็นเว็บส่งเสริมกระตุ้น Algorithm ของ Google เพิ่ม Ranking การติด SEO ง่ายๆ เพื่อเพิ่ม Traffic ผู้ค้นหาเข้าหน้าร้านเว็บคุณมากขึ้น
  • บางเว็บ Single Page Website สามารถดำเนินการทำงานบนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพาอย่าง สมาร์ทโฟนได้สบายๆ 
  • เครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์ เช่น ยิงแอด , โปรโมทสินค้าบริการบนแพลตฟอร์มโซเชียลช่องอื่นๆ ก็สามารถยิงได้จากเว็บ Single Page Website แบบ Stop Serivce 

ข้อเสียของ Single Page Website

จุดด้อยของ Single Page Website มี 2 ข้อเสีย ดังนี้

  • ด้วยข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดจะอยู่ในหน้าเดียว ค่า Loading Speed ของเว็บไซต์ อาจมีประมวลผลช้า ดังนั้นผู้ใช้ควรเลือก Single Page Website ทีมีโดเมนเสถียร สามารถรองรับ และบรรจุข้อมูลได้ไม่มีปัญหา 
  • เป็นเว็บหน้าเดียวที่ผู้ใช้ ต้องบรีฟข้อมูลให้กระชับ เข้าใจง่ายมากที่สุด หากเขียนรายละเอียดส่วนใดส่วนหนึ่งมากเกินไป ผู้ชมที่เห็นอาจรู้สึกเบื่อหน่าย อาจปิดหน้าเว็บของคุณทันทีก็ได้

Multi Page

เทคโนโลยี Multi Page คือ เว็บไซต์ที่รวมไฟล์หน้าย่อยๆ แต่ละหน้า ให้ถูกจัดเก็บในไฟล์เดียว เช่น หน้าเว็บ HomePage , Dashboard , Review , Product Category , FAQ (Frequently Asked Question) , Contact , About Us และหน้าอื่นๆ เพื่อ Generate รายละเอียดข้อมูลแต่ละหน้า ให้ถูกเฉลี่ยการประมวลผลให้มีความเร็วต่อการใช้งานต่อ User การทำเว็บไซต์ประเภท Multi Page เหมาะสำหรับการทำธุรกิจขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้ชมสามารถรับชมข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท องค์กร เครือข่ายของแบรนด์ได้อย่างครบเครื่อง

  • Multi Page หรือ single pages คือ การสร้างไฟล์แต่ละหน้าแยกเป็นหมวดหมู่เพื่อกระจายความหยืดหยุ่นในการโชว์ข้อมูลที่กำลังนำเสนอได้มีประสิทธิภาพสูงสุด 
  • ไฟล์ที่อยู่หมวดหมู่เดียวกัน จะมีหน้าตาเว็บเหมือนกัน จึงทำให้การโหลดใช้เวลาไม่นาน เช่น หน้าสินค้า กับ รายละเอียดสินค้า เป็นต้น
  • การปรับโครงสร้างเว็บไซต์ง่าย เพราะ single pages สามารถปรับแยกเป็นหมวดหมู่เฉพาะ
  • ตอบโจทย์การทำ SEO (Search Engine Optimization) เพราะ Single Pages รองรับการประมวลผลจาก Server ทำให้ตัว Search Engine ของ Web search อย่าง Google สามารถตรวจสอบได้ทันที

ข้อดีของ Multi Page

จุดเด่นของ Multi Page มี 5 ข้อดี ดังนี้

  • ผู้ใช้สามารถออกแบบหลายๆ หน้าเพื่อเฉลี่ยรายละเอียดข้อมูลออกเป็นเทนต์เฉพาะตามหมวดหมู่ได้อย่างหยืดหยุ่น
  • ผู้ใช้สามารถดีไซน์โครงสร้าง Multi Page แต่ละหน้าตามความต้องการของ SEO ในการขึ้นหน้าแรกของ Google ได้สบายๆ 
  • การแบ่งเนื้อหาตามหมวดหมู่เช่น หน้าขายของ , หน้าบทความให้ความรู้ ช่วยทำให้ Algorithm ของ Google ยอมรับและผลัก Ranking เว็บไซต์ของคุณขึ้นเป็นอันดับต้นของหน้าแรกของคำค้นหาได้อีกด้วย
  • ระบบจัดการหลังบ้านสามารถแแก้ไขโค้ดได้สบายๆ เนื่องจาก Multi Page ถูกแบ่งหน้าเป็นหมวดย่อยๆ จึงง่ายต่อผู้ใช้ให้แก้ไขข้อมูลเฉพาะของหน้านั้น
  • ผู้ใช้สามารถตรวจสอบความปลอดภัยของ Multi Page แต่ละหน้าที่ Server ได้ง่ายๆ

ข้อเสียของ Multi Page

จุดด้อยของ Multi Page มี 2 ข้อเสีย ดังนี้

  • ไม่ Friendly ต่อผู้ออกแบบเว็บไซต์มือใหม่ เนื่องจากการทำ Multi Page ต้องวางโครงสร้างบางระบบที่ซ้ำซ้อนและอาจแตกต่างการใช้งานกันออกไป ทำให้ผู้ใช้ต้องระมัดระวังการออกแบบระบบหลังบ้านเสมอ 
  • เป็นเว็บที่ไม่เหมาะกับการทำ Cross Platform สูง เพราะเป็นบางฟังก์ชันไม่รองรับการเข้าแอปพลิเคชัน จึงทำให้การทำระบบเชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์กโซเชียลอื่น จำเป็นต้องใช้ Plug-in เสริมในการดำเนินขั้นตอน

ทำไมธุรกิจถึงชอบใช้ Single Page Website

การใช้ Sale Page ข้อดี ต่อธุรกิจคือ เป็น Marketing Technology ที่ตอบสนองการใช้งานที่มีต้นทุนค่าใช้จ่ายต่ำ เพราะตัวระบบ one page website เป็นเว็บหน้าเดียวที่นำเสนอข้อมูลการขายที่ครบถ้วน สร้างความเชื่อถือให้กับผู้รับชมในการดูข้อมูลรายละเอียดสินค้าบริการที่ถูกเรียบเรียงอย่างเข้าใจง่าย พร้อมนำไปประยุกต์ใช้กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น โฆษณา TikTok , Instragram Story หรือ ยิงแอด Facebook ที่แม้แต่จัดการด้วยตัวคนเดียวก็ทำได้ โดยตัว Single Page Website ไม่ต้องว่าจ้างทีมงานแอดมินในการประมวลผลการทำงานที่ซ้ำซ้อน

Single Page Website ตัวอย่าง

จุดเด่นบริการการใช้ Single Page Website ของ Fastcommerz คือ เราเป็นเว็บไซต์ Marketing Automation ที่ช่วยออกแบบการทำหน้าร้านออนไลน์ให้เป็นเรื่องง่ายและสวยงาม นำเสนอคอนเทนต์รายละเอียดสินค้า รีวิว รูปแบบที่มีแม่แบบมากกว่า 500 แบบที่สามารถเข้าสไตล์กับแบรนด์ลูกค้า พร้อมมีระบบหลังบ้านที่ช่วยจัดการออเดอร์ให้เป็นระเบียบ และช่วยเก็บฐานข้อมูลลูกค้า (CDP) ในการทำ Remarketing ครั้งต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สามารถรับชม ตัวอย่างจากลูกค้าที่ใช้ Sale Page ของ Fastcommerz

มีข้อจำกัดไหมสำหรับเว็ปไซต์หน้าเดียว

ข้อจำกัดของการทำ Single Page Website ที่เห็นได้ชัด ๆ คือ โครงสร้างของตัว Web Page จะถูกวางข้อมูลทั้งหมดอยู่ในหน้าเดียว ทำให้การโหลดหน้าเว็บกินเวลามากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานต้องเพิ่มความเร็วของตัวเว็บให้ตอบสนองแก่ผู้ชมให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด หากไม่ Optimize ไว้ อาจทำให้ User ปิดหน้าเว็บร้านออนไลน์ของคุณไวไป และอาจส่งผลให้ตัว Search Engine ประเมินไว้ว่า Web Page ของคุณคือ เว็บที่ไม่มีคุณภาพได้

สรุป

การทำ Single Page Website ตอบโจทย์การขายของออนไลน์ในยุคปัจจุบันที่สะดวกสบายแก่ผู้ขายและผู้ซื้อเป็นอย่างมาก พร้อมอธิบายรายละเอียดของการโปรโมทกิจกรรม แคมเปญ เกี่ยวกับสินค้าบริการได้อย่างครบถ้วน ที่ปิดการขายออนไลน์ภายในเว็บหน้าเดียว โดยรูปแบบการนำเสนอจุด Pain Point แก่ผู้อ่านได้ตรงจุด บ่งบอกสรรพคุณของตัวผลิตภัณฑ์ และตบท้ายท่อนการเสนอการขายที่ผู้ชมจำได้ขึ้นใจจนต้องกลับมาซื้ออีกครั้ง เพราะ Single Page Website เป็นเว็บหน้าเดียวที่เข้าใจการทำเส้นทางผู้บริโภค (Customer Journey) ที่ดีที่สุด

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update