Fastcommerz

นี่ฉันหยุดเลื่อนดูไม่ได้หรอเนี่ย…ทำไมเราถึงหยุดดู tiktokไม่ได้

นี่ฉันหยุดเลื่อนดูไม่ได้หรอเนี่ย….ทำไมเราถึงหยุดดู tiktokไม่ได้

       ชั่วโมงนี้ ถามว่าแอปพลิเคชั่นไหนที่มาแรง? ชี้เป้าไปได้เลยครับว่า คือ เจ้า TikTok อย่างไม่ต้องสงสัย ประมาณการตัวเลขคร่าว ๆ ขณะนี้ TikTok ถูกดาวน์โหลดไปแล้วมากกว่า 3,500 ล้านครั้งทั่วโลก และมีผู้ใช้งานประจำอยู่ที่ราว ๆ 1,000 ล้านบัญชีต่อเดือน
     คำถามที่ช่วงนี้หลายคนอาจจะเคยได้ยินบ่อย ๆ ก็คือ? อะไรที่ทำให้แอปพลิเคชั่นสัญชาติจีนตัวนี้ ‘ฮอตเวอร์’ เสียขนาดนั้น ปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะ ‘ความสั้น’ ของมัน เพียงแค่ 15 วินาที ที่ทำให้ครองใจวัยรุ่นทั่วโลกได้แบบสบาย ๆ แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่หลายคนอาจจะสงสัยเหมือนกันก็คือ เหตุใดคนที่เล่นแอปฯ นี้ แล้วถึงใช้เวลาอยู่กับมันนานกว่าปกติ หรือเรียกกันง่าย ๆ ว่ามีพฤติกรรมหยุดดู TikTok ไม่ได้นั่นเอง?
     คำตอบก็คืออัลกอริทึมของ TikTok นั้นถูกดีไซน์มาให้ผู้ใช้ต้องกลับมาใช้งานอีกเรื่อย ๆ โดย AI ของ TikTok จะเรียนรู้จากวิดีโอที่เราดู ก่อนจะเรียนรู้และวิเคราะห์ออกมาว่า เราชื่นชอบวิดีโอแบบไหน ประเภทไหน และละเอียดถึงขั้นบอกได้ว่าเรามีรสนิยมยังไงเลยทีเดียว

     ข้อมูลต่าง ๆ ที่ TikTok ได้นั้น มาจากการใช้ AI ศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ ยกตัวอย่างเช่นถ้าคุณกำลังชมวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับดนตรีอยู่ แล้วเมื่อคุณดูจบคุณเลื่อนดูวิดีโอประเภทนี้อีกซ้ำ ๆ หรือเลื่อนเจอแล้วคุณก็ยังใช้เวลากับคอนเทนต์พวกนี้นานกว่าปกติ โดยไปไม่ไถหนีไปไหน หรือไถหนีช้ากว่าปกติ สุดท้าย AI ก็จะเรียนรู้ได้ว่าคุณมีความสนใจในคอนเทนต์ประเภทไหน


การเรียนรู้ของ AI ในลักษณะนี้จะคล้ายกับหน้า explore ของ Instagram และหน้าฟีดของ Facebook ที่ระบบจะมีการเรียนรู้จากพฤติกรรมการเข้าใช้งานของผู้ใช้ แต่สิ่งที่ทำให้ระบบของ TikTok แตกต่างออกไปจากคู่แข่งคนสำคัญก็คือระบบของพวกเขาจะเลือกคอนเทนต์มาให้เหมาะกับคุณโดยเฉพาะ ซึ่งต่างกับแอปฯ ดังทั้งสองของ Meta ที่จะสุ่มเนื้อหาออกมาจากความสนใจของเพื่อนหรือผู้ติดตามของคุณ เรียกได้ว่าไม่ได้โชว์คอนเทนต์มาตรง ๆ นั่นเอง
และที่สำคัญ TikTok ไม่ใช่แค่คอยป้อนวิดีโอที่เราชอบมาแสดงให้เห็นเท่านั้น แต่ AI ของพวกเขายังมีอัลกอริทึมที่เรียนรู้ และจะนำเสนอเนื้อหาที่เราอาจจะชอบหลาย ๆ ตัวตลอดวันอีกด้วย ซึ่งนี่คือเทคนิคทางจิตวิทยาที่ TikTok พยายามทำให้ผู้ใช้รู้สึกสนใจแพลตฟอร์มของตัวเขาตลอดเวลา
แต่แน่นอนว่า ในระยะหลัง Meta ที่พยายามผลักดัน Reels มาสู้กับ TikTok อย่างหนัก ก็พยายามเลียนแบบหลาย ๆ อย่างของ TikTok ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา หรือฟีเจอร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะฟีเจอร์ Remix และ Duet ที่เป็นเหมือนหัวใจสำคัญของ TikTok ทาง Meta ก็พัฒนาขึ้นมาให้คล้ายกันเพื่อรองรับผู้ใช้งานของพวกเขาเอง
ต้องรอดูว่าสงครามวิดีโอสั้นนี้จะจบลงอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ การแข่งขันอันดุเดือดนี้จะนำมาซึ่งระบบและฟีเจอร์ ที่น่าสนใจกว่าเดิมแน่นอน
ไม่ว่าคุณจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ หรือเจ้าของแบรนด์ไหน ๆ ก็สามารถร่วมสร้างแรงบันดาลใจ ผ่านมุมมองของคุณได้ กับ Motive Influence ผู้ให้บริการ Influencer Marketing มากคุณภาพและประสบการณ์

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update