Fastcommerz

วิธียิงโฆษณา TikTok สอนลงโฆษณาติ๊กต๊อกยังไงให้ปัง

โฆษณา TikTok กำลังกลายเป็นเทรนด์ในการทำตลาดออนไลน์ และ E-Commerce ที่มาแรงไม่แพ้การยิงแอด Facebook ซึ่งต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนั้นมีผู้ใช้งาน TikTok มากกว่า 800 ล้านคนทั่วโลก และกลุ่มผู้ใช้งานหลักยังเป็นกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ที่เป็นช่วงวัยที่สามารถโน้มน้าวใจในการซื้อสิน้คาและบริการต่าง ๆ ได้ง่ายที่สุด

และในตอนนี้ การทำการตลาดออนไลน์นั้นมีความยากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในเรื่องของ คู่แข่ง ค่าโฆษณา การหั่นราคา ฯลฯ หากคุณต้องพึ่งการทำโฆษณาออนไลน์เพียงแค่แพลตฟอร์มเดียว อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป ดังนั้นการเรียนรู้เทคนิคการยิงโฆษณา TikTok เพื่อใช้ในธุรกิจของคุณก็เป็นสิ่งที่จำเป็น

ในบทความนี้เราเลยขอมาอธิบาย วิธียิงโฆษณา TikTok สอนลงโฆษณาติ๊กต๊อกยังไงให้ปัง สรุปครบ อ่านเข้าใจง่าย จบในบทความเดียวมาฝากทุกคนกัน แต่จะมีรายละเอียดการยิงโฆษณา TikTok ยังไงนั้น ไปติดตามกัน

ลงโฆษณาใน TikTok (ติ๊กต๊อก) ดีอย่างไร

การลงโฆษณาใน TikTok นั้นมีข้อดีหลายอย่างที่ส่งผลโดยตรงต่อการทำธุรกิจออนไลน์ของคุณ ดังนี้

เพิ่มช่องทางการทำการตลาดออนไลน์หลากหลายขึ้น

การใช้แต่ Social Media แบบเดิม ๆ ในการทำโฆษณาอย่างการ ยิงแอด Facebook หรือ Instagram นั้นอาจเป็นสิ่งที่ล้าหลังแล้วในช่วงนี้ เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้งานส่วนใหญ่เริ่มหันมาเล่น Social Media ตัวเลือกอื่น ๆ เพิ่มเติมมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ TikTok และแน่นอนว่า การโฆษณา TikTok หรือการโปรโมตแบรนด์ผ่าน TikTok จึงกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำโฆษณาออนไลน์ผ่าน Social Media เพิ่มความหลากหลาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นสำหรับธุรกิจยุคปัจจุบัน

แพลตฟอร์มที่มีกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นอยู่จำนวนมาก

TikTok มีผู้ใช้งานมากกว่า 800 ล้านคนทั่วโลก (ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะทะลุ 1,000 ล้านคนในเร็ว ๆ นี้) แต่ช่วงอายุที่ใช้งาน TikTok มากที่สุด ก็คือกลุ่ม GenZ หรือ กลุ่มวัยรุ่น และในประเทศไทยกลุ่มผู้ใช้งานที่ใช้ TikTok มากที่สุดก็คือกลุ่มวัยรุ่นนั่นเอง โดยแบ่งเป็น เพศหญิง 75% และเพศชาย 25% ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากที่ตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอนาคต จึงปฏิสเธไม่ได้จริง ๆ ว่าหากธุรกิจของคุณต้องการเจาะหลุ่มตลาดวัยรุ่น การโฆษณา TikTok นี่แหละเป็นสิ่งที่คุณต้องห้ามพลาดเด็ดขาด

คนเล่นเยอะ ในช่วงเทศกาลหยุดยาว

หากว่ากันตามความจริง TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่ได้รับความนิยมจากช่วงกักตัวที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนักเมื่อช่วงต้นปี 2020 ทำให้ชี้ชัดได้เลยว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้น และเป็นกระแสในช่วงที่มีเทศกาล หยุดยาว หรือช่วงกักตัว ทำให้สามารถใช้โอกาสเหล่านี้ในการทำการตลาด ทำโฆษณา TikTok ได้ในอนาคต

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานจะเล่นหลายครั้งต่อวัน

Oberlo เว็บไซต์ Market Research ชื่อดังได้ทำการสำรวจพบว่า จาก 9 ใน 10 ผู้ใช้งาน TikTok ทั้งหมดจะมีพฤติกรรมในการใช้งาน TikTok ใน 1 วันมากกว่า 1 ครั้ง โดยยังแบ่งได้เป็นคนที่เข้ามาเพื่อดูคอนเทนต์ต่างๆ จากคนอื่น 68% และใช้งานเพื่อสร้างคอนเทนต์เอง 55 % ดังนั้นในการทำโฆษณา TikTok ทำให้คุณมั่นใจได้เลยว่า จะมีผู้ใช้งานเข้ามาเล่น TikTok หรือ Active ในแพลตฟอร์มวันละหลายครั้งแน่นอน เหมาะสำหรับแบรนด์ที่กำลังต้องการสร้าง Awareness หรือการรับรู้แบรนด์อย่างแท้จริง

เหมาะสำหรับธุรกิจ B2C และธุรกิจด้าน Service

เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่นั้นเป็นกลุ่มวัยรุ่นอย่างที่เราได้บอกไป จึงทำให้การทำโฆษณา TikTok นั้นอาจไม่เหมาะกับธุรกิจที่ B2B (Business to Business) หรือธุรกิจที่ขายให้กับธุรกิจด้วยกัน แต่จะเหมาะกับธุรกิจที่มีสินค้าและบริการ ที่เป็น B2C (Business to Customer) มากกว่า เนื่องจากดึงดูดการสร้าง Conversion จากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้ดีกว่า

รวมถึงธุรกิจที่เป็นธุรกิจด้าน Service หรือบริการที่ต้องอาศัยการรีวิว การแนะนำ จาก Influencer ถ้าใช้ TikTok ที่เป็น Social Media แบบคอนเทนต์วิดีโอสั้น ก็จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเห็นภาพของการบริการของธุรกิจคุณได้ชัดเจนกว่าช่องทางอื่น ๆ ในการทำโฆษณา

วิธีการทําโฆษณา TikTok (ติ๊กต๊อก) 

ยิงโฆษณา TikTok ด้วย PC

ยิงโฆษณา TikTok ด้วย PC คือวิธีการสร้างโฆษณา TikTok แบบดั้งเดิม ผ่านการใช้คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แล็ปท็อป ซึ่งจะมีหลักการคล้ายกับการยิงแอด Facebook นั่นก็คือการใช้ระบบหลังบ้านในการยิงโฆษณา TikTok ด้วยเครื่องมืออย่าง TikTok Ads Manager ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้คุณสามารถยิงโฆษณา TikTok ได้โดยไม่จำเป็นที่คุณจะต้องมี Account TikTok ซึ่งจะทำให้โฆษณาของคุณไปปรากฏบน TikTok ได้

ยิงโฆษณา TikTok ด้วย มือถือ

ยิงโฆษณา TikTok ด้วย มือถือ คือวิธีการสร้างโฆษณา TikTok ผ่านสมาร์ทโฟน แต่วิธีนี้คือคุณจะต้องมี Account TikTok เป็นของตัวเองก่อน ซึ่งลักษณะจะคล้ายกับการบูสท์โพสต์ใน Facebook เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการโปรโมทให้ช่อง TikTok ของตัวเองเป็นที่รู้จักมากขึ้น 

วิธีลงโฆษณาบน TikTok (ติ๊กต๊อก)

สร้างบัญชีสำหรับซื้อโฆษณาบน TikTok Ads Manager

อันดับแรกคุณต้องมีบัญชีโฆษณาของ TikTok ก่อน โดยสามารถสมัครได้ ที่ลิงก์นี้ หลังจากนั้นกรอกรายละเอียดสำหรับการสร้างบัญชีโฆษณาให้เรียบร้อย

เริ่มสร้างแคมเปญโฆษณาบน TikTok 

วิธีการจะคล้ายกับการยิงแอด Facebook คือคุณต้องเลือก วัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาบน TikTok ก่อน ซึ่งความหมายแต่ละวัตถุประสงคฺก็จะค่อนข้างคล้ายกับการยิงแอด Facebook เมื่อเลือกเรียบร้อยแล้ว ก็กำหนดงบประมาณระดับแคมเปญว่าทั้งแคมเปญจะใช้งบเท่าไรในการทำโฆษณา TikTok เมื่อเสร็จแล้วให้กดถัดไปได้เลย

กำหนด Placement ของโฆษณา TikTok

คือขั้นตอนที่คุณจะต้องกำหนดว่าโฆษณา TikTok ของคุณจะไปปรากฏอยู่ในลักษณะไหน เช่น ต้องการให้ปรากฏเวลาที่ผู้ใช้งานเข้าหน้า Feed หรือ หน้าค้นหา ฯลฯ เป็นต้น 

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ระยะเวลา และงบประมาณสำหรับการทำโฆษณา TikTok 

เลือกกำหนดกลุ่มเป้าหมายของ Audience ที่คุณต้องการให้โฆษณาของคุณไปปรากฏบน TikTok ของกลุ่มเป้าหมายกลุ่มดังกล่าว เช่น อายุ เพศ ที่อยู่ ภาษา ความสนใจ พฤติกรรมการมีส่วนร่วมบน TikTok ฯลฯ จากนั้นให้ระบุ ระยะเวลาในการแสดง Ads และ งบประมาณของโฆษณาที่คุณต้องการทำโฆษณาลงไปให้ชัดเจน 

 

Upload สื่อหรือ Media ที่จะใช้ในการทำโฆษณา TikTok 

หลังจากที่คุณระบกลุ่มเป้าหมาย Placement และกำหนดงบประมาณของโฆษณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือการอัปโหลด สื่อที่จะใช้ในการทำโฆษณาลงไปเพื่อใช้ในการยิงโฆษณา TikTok รวมถึงแคปชันของโฆษณา TikTok ที่ใช้, URL ของเว็บไซต์หรือ Sales Page ที่ต้องการให้ผู้ใช้ Traffic ไป ซึ่งสื่อที่ใช้ควรเป็นวิดีโอสั้น ความยาวไม่เกิน 1 นาที อยู่ในรูปแบบของวิดีโอแนวตั้ง จะเหมาะสมกับการใช้โฆษณาในแพลตฟอร์ม TikTok มากที่สุด เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วกดคำว่า ส่ง (Sending) ได้เลย

เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถทำโฆษณา TikTok ได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ใช้เวลาเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น เรียกว่าทั้งใช้งานง่ายและเป็นผลดีต่อธุรกิจคุณมากจริง ๆ 

เทคนิคการยิงโฆษณาบน TikTok 

ออกแบบสื่อที่ใช้ในการโฆษณาให้มีความคิดสร้างสรรค์ ตามทันเทรนด์

สื่อที่ใช้ในการทำโฆษณายน TikTok นั้นควรเป็นสื่อประเภทวิดีโอแนวตั้งความยาวไม่เกิน 1นาที เพราะธรรมชาติของ TikTok นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอสื่อประเภทวิดีโอสั้น แนวตั้งอยู่แล้ว ซึ่งการที่แบรนด์ทำสื่อโฆษณาประเภทนั้นออกมา ก็จะทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงสารในการโฆษณาได้ง่ายมากขึ้น และที่สำคัญอย่าลืมสร้างสรรค์เนื้อหาของโฆษณาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจ เพิ่มโอกาสในการติดตามแบรนด์ ซึ่งทั้งหมดจะช่วเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายให้มากขึ้นด้วย

ยิงโฆษณา TikTok ให้ถูกกลุ่มเป้าหมาย 

คุณจะต้องรู้ก่อนว่า กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของเราคือใคร อายุเท่าไร มีภูมิลำเนาที่ไหน เป็นเพศไหน (หรือทั้ง 2 เพศก็ได้) มีความสนใจในด้านไหน มีความชอบอะไรเป็นพิเศษ เพื่อที่จะได้สร้างกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับวัตถุประสงค์ในการทำโฆษณาของธุรกิจคุณมากที่สุด อีกทั้งในการทำโฆษณา TikTok นั้นผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น ถ้าสินค้า/บริการของคุณไม่ได้มี Target หลักเป็นวัยรุ่น ก็อาจจะต้องทำการสำรวจตลาดก่อน ว่าสามารถใช้ TikTok ในการทำโฆษณา โปรโมทแบรนด์ได้หรือไม่ โดยสิ่งเหล้านี้เป็นปัจจัยที่จะเพิ่มยอด ขายของออนไลน์ ให้กับเราอีกด้วย

ใช้ Sales Pages ยิงโฆษณาบน TikTok

Sale Page คือเว็บไซต์ ที่มีการนำเสนอข้อมูลบนเว็บไซต์หน้าเดียว โดยที่ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจไม่ต้องคลิกหลายหน้าเหมือนกับเว็บไซต์ทั่วไป เพื่อนำเสนอข้อมูลทั้งหมดภายในหนึ่งหน้าเพจเว็บไซต์ ประกอบไปด้วยรูปภาพ ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของธุรกิจคุณ แบบไม่ต้องคลิกหลายหน้า ทำให้การนำเสนอข้อมูลทำได้สั้นกระชับได้ใจความและเข้าใจง่าย ไม่ต้องทำคอนเทนต์ยาว ๆ เหมือนเว็บไซต์ปกติ

ประโยชน์ของการทำ Sales Page Tiktok จะช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง Sales Page ได้เลย เรามีระบบตัวเลือกสินค้าให้ลูกค้าสามารถ เลือก แบบ, สี หรือ ไซต์ ผ่านทาง Salepage และยังสามารถกรอกข้อมูลการติดต่อ ชื่อ ที่อยู่ และ เบอร์โทร เพื่อจัดส่งสินค้าได้เลยทันที เหมาะสำหรับธุรกิจ E-Commerce 

ซึ่งการนำ Sales Page มาใช้ในการทำโฆษณา TikTok นั้น จะช่วยทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิด Conversion กับธุรกิจของคุณได้ง่ายขึ้น เพราะธรรมชาติของผู้ใช้งาน TikTok นั้นจะไม่ชอบดูหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์อะไรยาว ๆ (ไม่เหมือนกับ Sale Page Facebook) โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ดังนั้น การที่คุณออกแบบ Customer Journey ให้ไปสู่การซื้อสินค้า/บริการ ให้จบได้เร็วและง่ายที่สุดก็ถือเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการทำโฆษณาบน TikTok ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป

ดังนั้น หากคุณสนใจในการสร้าง Sales Page สำหรับการทำโฆษณา TikTok สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญอย่าง FastCommerz ได้ที่นี่

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update