Fastcommerz

วิธียิงแอด Facebook Ads สอนเทคนิคลงโฆษณาเฟสบุ๊คให้ได้ผล สำหรับมือใหม่

การยิงแอด ถือว่าเป็นเทคนิคสำคัญสำหรับการทำการตลาดออนไลน์, E-Commerce ผ่าน Facebook (เฟสบุ๊ค) ที่ช่วยสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้เป็นอย่างดีและทำให้แบรนด์ของคุณไปปรากฏสู่สายตาของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย การยิงแอด หรือ ยิงแอด Facebook นั้นก็คือการที่เราซื้อโฆษณา Facebook เพื่อโปรโมทแบรนด์สินค้า/บริการ ให้กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ซึ่ง วิธียิงแอดให้ได้ผล หรือวิธีการยิงแอดนั้นก็จะมีเทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ ที่จะคอยมาช่วยให้การยิงแอด ประสบความสำเร็จ ที่ต้องอาศัยทักษะความเชี่ยวชาญจากตัวผู้ยิง

ในบทความนี้ เราเลยขอมาอธิบาย วิธียิงแอด Facebook Ads สอนเทคนิคลงโฆษณาเฟสบุ๊คให้ได้ผล สำหรับมือใหม่ ที่คุณก็สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ไปติดตามกัน

การยิงแอดคืออะไร ?

การยิงแอด หรือ ยิงแอด Facebook คือ การซื้อโฆษณาเพื่อโปรโมทสินค้า/บริการ ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ผ่านช่องทาง Facebook โดยการยิงแอด นั้นแตกต่างจากรูปแบบการทำโฆษณาประเภทอื่น ๆ ตรงที่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้โฆษณาไปปรากฏได้อย่างชัดเจน และยังสามารถเลือกรายละเอียดอื่น ๆ ของการทำโฆษณาได้อย่างละเอียด ทำให้การยิงแอด facebook เป็นที่นิยมในวงกว้างสำหรับการทำการตลาดออนไลน์

แต่สิ่งที่มือใหม่หลายคนมักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับ การยิงแอดเฟซบุ๊ค คือยังแยกไม่ออกระหว่างการ boost post กับการยิงแอด facebook (facebook ads) ซึ่งทั้ง 2 แบบนั้นมีความแตกต่างกันอยู่เป็นอย่างมาก และส่งผลถึงการทำโฆษณาของคุณโดยตรง

Boost Post กับ ยิงแอด Facebook ต่างกันอย่างไร

หลายคนคงจะสงสัยจริง ๆ แล้ว Boost Post กับการยิงแอด Facebook นั้นต่างกันอย่างไร แล้วต้องยิงแอดแบบไหน ทำโฆษณาแบบไหน ถึงจะเรียกว่าการยิงแอด Facebook ที่ถูกต้อง หรือแบบไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักการทำโฆษณาทั้ง 2 แบบกันก่อน

Boost Post (การโปรโมทโพสต์)

Boost Post คือการโปรโมทโพสต์ผ่านการกดปุ่มโฆษณาบนหน้า Timeline ของ Facebook เพื่อให้โพสต์ ตัวนั้นเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งการแสดงผลจะออกมาเหมือนกับ Facebook Ads แต่จะไม่ได้สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย หรือการแสดงผลของโฆษณาได้อย่างละเอียดเท่าการยิงแอด facebook

โดยการ Boost Post นั้นจะช่วยในเรื่องของการเพิ่ม Engagement ยอดไลค์ คอมเม้นท์ แชร์ ให้กับโพสต์นั้น ๆ มากกว่า ช่วยให้โพสต์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี เน้นการกระจายโพสต์ไปสู่วงกว้าง

Facebook Ads (การลงโฆษณาเฟสบุ๊ค)

Facebook Ads คือ การลงโฆษณาเฟสบุ๊ค, การยิงแอดเฟสบุ๊ค ผ่านเครื่องมือระบบหลังบ้านอย่าง Facebook Business Manager ที่เราสามารถปรับแต่งได้ตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาที่คุณต้องการ ซึ่ง Facebook Ads ก็จะประกอบไปด้วยการเลือกเป้าหมายโฆษณาทั้งหมด 3 แบบได้แก่ การรับรู้ (Awareness) การตัดสินใจ (Consideration) และ การกระทำที่ต้องการ (Conversion) โดยแต่ละประเภทก็จะสามารถเลือกรูปแบบการยิงแอดได้อย่างหลากหลาย และยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างละเอียด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ การยิงแอดเฟสบุ๊คทำได้มากกว่าการ Boost Post

โดยในหัวข้อต่อไปเราจะมาสอนวิธีการ ยิงแอด facebook สำหรับมือใหม่กันว่าจะมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง (ไม่ใช่การ Boost Post)

วิธี การลงโฆษณา ยิงแอด Facebook

ขั้นตอนที่ 1 : เปิดใช้งาน Facebook Business Manager

อันดับแรกคุณต้องเปิดบัญชีโฆษณา หรือ Facebook Business Manager Account ให้เรียบร้อยก่อน ถึงจะเริ่มขั้นตอนของการยิงแอดได้ โดย คุณสามารถใช้บัญชี Facebook ส่วนตัวของคุณ ในการสร้าง Facebook Business Manager Account ได้เลย ที่ลิงก์นี้  และใส่รายละเอียดเพจที่ต้องการยิงแอด และเชื่อมต่อบัตรเครดิต

ขั้นตอนที่ 2 : เริ่มสร้างแคมเปญ

เมื่อเข้ามาที่หน้าการจัดการโฆษณาของ Facebook Business Manager และตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้เรากดสร้างแคมเปญใหม่ Create Campaign เพื่อทำการทำแคมเปญโฆษณา จากนั้นเลือกวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณา ซึ่งต้องพิจารณาจากเป้าหมายในการทำโฆษณาของคุณเป็นหลัก (แต่ละประเภทของการยิงแอด จะมีอธิบายด้านล่าง)

ยิงแอดสร้างแคมเปญ

เมื่อเลือกวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาเรียบร้อยแล้ว ให้กดดำเนินการต่อได้เลย เพื่อตั้งชื่อแคมเปญของโฆษณาตามที่คุณต้องการ

ขั้นตอนที่ 3 : กำหนดงบประมาณและเวลา

ต่อมาให้คุณกำหนดงบประมาณของการทำโฆษณา ซึ่งยิ่งถ้าคุณใช้งบประมาณมาก ก็จะยิ่งทำให้โฆษณาไปปรากฏต่อสายตาของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นเท่านั้น สามารถเลือกได้ว่าจะแบ่งงบประมาณเป็นรายวัน หรือตลอดอายุการใช้งาน จากนั้นให้เลือกเวลาของการทำโฆษณา ซึ่งเป็นเวลาที่โฆษณาจะไปปรากฏบน Feed ของกลุ่มเป้าหมาย

ขั้นตอนที่ 4 : การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย

เป็นขั้นตอนสำคัญในการกำหนดว่าคุณต้องการให้โฆษณาไปปรากฎสู่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหน ซึ่งสามารถเลือกได้อย่างละเอียดทั้งเพศ อายุ การศึกษา ที่อยู่ ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ การมีส่วนร่วมกับเพจ (คนที่ไลค์อยู่แล้ว, เข้ามาดูแต่ไม่ไลค์, คนทั่วไป) พฤติกรรมของผู้ใช้งาน รวมถึง ความสนใจพิเศษ ที่จะช่วยทำให้การกำหนดกลุ่มเป้าหมายละเอียดมากยิ่งขึ้น เช่น ต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชอบอะไรเป็นพิเศษ ชอบทำกิจกรรมอะไร ฯลฯ
โดย Algorithm ของ Facebook จะหากลุ่มเป้าหมายที่มีความตรงกับสิ่งที่คุณเลือกไว้มากที่สุด เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการทำโฆษณา

ขั้นตอนที่ 5 : สร้างโฆษณาและช่องทางการเผยแพร่

หลังจากที่คุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายเสร็จแล้ว ต่อมาคุณก็ต้องมาสร้างโฆษณา ซึ่งรูปแบบของการสร้างโฆษณานั้นคุณก็สามารถออกแบบได้อย่างอิสระ จะใช้เป็นรูปเดียว รูปอัลบั้ม พร้อมแคปชั่น, ใช้เป็นวิดีโอ ทำเป็น สตอรี่ก็ได้ หรือจะเลือกจากโพสต์ที่เคยเผยแพร่ไปแล้วในหน้า Feed หรือเปล่าจากนั้นก็มาเลือก Placement ว่าต้องการให้การยิงแอดของเรา ยิงไปแบบไหน เช่น ให้ไปปรากฎที่หน้า Feed อย่างเดียว , ในหน้าค้นหา หรืออื่น ๆ

จากนั้นก็ใส่ Call To Action ว่าต้องการให้การยิงแอด ของคุณส่ง Traffic ไปที่ไหน เช่น เว็บไซต์ธุรกิจของคุณ, ทัก Inbox Facebook, ไปยังหน้าเพจปกติ หรืออื่น ๆ เมื่อเลือกทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้กดเผยแพร่ได้เลย ก็เท่ากับว่าการยิงแอด Facebook ของคุณได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งก็ต้องรอการอนุมัติจาก Facebook ก่อนเพื่อให้ทาง Facebook ตรวจสอบ Media หรือเนื้อหาของโฆษณาว่าผิดกับกฏของ Facebook ไหม (เนื้อหาที่ผิดกฏเช่น เนื้อหาด้านเพศ การพนัน การขายยาเสริมอาหาร ฯลฯ) ถ้าโฆษณาของคุณมีความถูกต้อง ไม่มีอะไรผิดกฏ โฆษณาตัวนั้นจะถูกเผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการทันที

ประเภทของโฆษณา การยิงแอด Facebook

การยิงแอดแบบ Awareness

การยิงแอดแบบ Awareness หรือการรับรู้ คือ การยิงแอด Facebook ที่เน้นไปที่การทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก มากที่สุด เช่น การกดไลก์ คอมเม้นต์ โฆษณาของเรา ซึ่งจะไม่ได้เน้นในเรื่องของยอดขายมากนัก แต่จะทำให้เพจเป็นที่รู้จัก หรือ พบเห็นในสายตาของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดเพื่อให้เกิด Brand Awareness มากกว่า เหมาะสำหรับธุรกิจหรือเพจ ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นทำ ช่วยเพิ่มฐานผู้ติดตามได้ แบ่งได้เป็น 2 แบบได้แก่

  • Brand Awareness เป็นการยิงแอดที่ช่วยในเรื่องของการ เพิ่มการจดจำและการรับรู้ให้กับแบรนด์ ซึ่ง Facebook จะยิงโฆษณาไปที่คนที่คิดว่าจะเข้าถีงแบรนด์ของเราได้ เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าได้ในอนาคต
  • Reach เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่จะทำให้โฆษณาของคุณมาปรากฏที่หน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

การยิงแอดแบบ Consideration

การยิงแอดแบบ Consideration หรือ การพิจารณา คือการยิงแอด Facebook ที่เน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์ เชื่อมต่อ กับกลุ่มเป้าหมาย โดยจะสามารถแบ่งได้เป็น 6 แบบได้แก่

  • Traffic เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายไปที่เว็บไซต์ธุรกิจของเรา หรือช่องทางที่ต้องการปิดการขาย
  • Engagement เเป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่ต้องการให้คนเข้ามามีส่วนร่วมบน Facebook ไม่ว่าจะเป็น การไลค์ คอมเม้นท์ แชร์ เหมาะสำหรับเวลาที่ธุรกิจของคุณกำลังมีแคมเปญร่วมสนุก หรือ กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำผ่าน Facebook
  • App Installs เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายมาดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งโฆษณาประเภทนี้จะแสดงบนการเข้า Facebook ผ่านโทรศัพท์เท่านั้น
  • Video Views เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายมาดูวิดีโอของเรา ในกรณีที่คุณต้องการใช้สื่อ หรือ Media ในการโฆษณาที่เป็น Video
  • Lead Generation เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊ค สำหรับผู้ที่ต้องการเก็บข้อมูลของลูกค้า ซึ่งคุณสามารถสร้าง Lead Form เพื่อให้คนมากรอกข้อมูลที่คุณต้องการได้ เช่น ชื่อ อีเมล เบอร์โทร ช่องทางการติดต่อ เหมาะสำหรับธุรกิจประเภท B2B หรือต้องการติดต่อลูกค้าที่สนใจเพื่อปิดการขายผ่านช่องทางอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Facebook เช่น E-mail Marketing, โทรศัพท์ฺ
  • Messages เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่ต้องการให้มีผู้เข้ามาทัก Inbox แชทสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อปิดการขาย เหมาะสำหรับธุรกิจที่ขายสินค้า/บริการ ที่ต้องให้ผู้ซื้อทำความเข้าใจกับผลิตภัณฑ์ก่อน

การยิงแอดแบบ Conversion

การยิงแอดแบบ Conversion คือการยิงแอด Facebook ที่มีเป้าหมายไปที่สร้างยอดขายให้กับธุรกิจของเราโดยตรง เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างยอดขาย ขายสินค้าแบบชัดเจน เหมาะสำหรับธุกริจ E-Commerce ทุกขนาด โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทได้แก่

  • Conversions เเป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายทำ Action บางอย่างตามวัตถุประสงค์ของธุรกิจที่วางไว้ เช่น สั่งซื้อสินค้า เพิ่มสินค้าลงตะกร้า เป็นต้น
  • Catalog Sales เเป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่ต้องต้องการโปรโมทสินค้าในรูปแบบ Catalog สำหรับการขายสินค้าที่ต้องการให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้ามากกว่า 1 รายการ โดยการทำโฆษณารูปแบบนี้คุณต้องมีหน้าร้านออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือ E-Marketplace Platform เช่น Shopee, Lazada ก่อน
  • Store Traffic เป็นการยิงแอดเฟสบุ๊คที่จะยิงโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานที่ที่กำหนดไว้ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักและมีปฏสิทพันธ์หน้าร้านของเราได้มากยิ่งขึ้น เหมาะกับธุรกิจที่มีหน้าร้านจริง ๆ และต้องการเพิ่มช่องทางการขายสินค้าแบบออฟไลน์ โดยใช้ Facebook เป็นช่องทางในการยิงแอด โปรโมท

ข้อดีของการ ยิงแอด Facebook

  • ช่วยเพิ่มยอดขาย การรับรู้แบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ดีที่สุด
  • ช่วยให้คอนเทนต์ หรือ โฆษณาส่งตรงไปหากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจได้จริง ๆ
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้โฆษณาไปปรากฏได้อย่างละเอียด
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการโฆษณาแบบออฟไลน์หลายเท่าตัว
  • ไม่จำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์จำนวนมากเพื่อดึงดูดลูกค้า
  • เพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดให้กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย
  • สามารถช่วยเพิ่มการเข้าถึงแบรนด์ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • Facebook เป็น Social Media ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก และมากที่สุดในประเทศไทย

เทคนิค วิธีการยิงแอด Facebook ให้ปัง ให้ได้ผล

สำรวจกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจก่อนเสมอ

ก่อนที่จะเริ่ม การยิงแอด คุณจะต้องรู้ก่อนว่า กลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของเราคือใคร อายุเท่าไร มีภูมิลำเนาเป็นคนแบบไหน เพศไหน มีความสนใจในด้านไหน มีความชอบอะไร เพื่อที่จะได้สร้างกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของธุรกิจคุณมากที่สุด

เลือกจุดประสงค์ให้ถูกต้องเสมอ

อย่างที่เราได้อธิบายไปแล้วว่า ประเภทของการยิงแอด หรือ จุดประสงค์ของการทำโฆษณา แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอยู่ ซึ่งถ้าคุณเลือกวัตถุประสงค์ถูก ก็จะช่วยให้การยิงแอดของคุณทรงพลังและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สร้างยอดขาย หรือ Conversion คืนกลับมาสู่ธุรกิจได้จริง

ถ้าไม่ชัวร์ ให้ทดลองด้วย AB Testing

ในกรณีที่คุณไม่มั่นใจหรือไม่ทราบว่าควรจะทำการโฆษณาด้วยสื่อแบบไหน หรือ กลุ่มเป้าหมายแบบไหน การยิงแอด Facebook มี Option ตัวเลือกที่เรียกว่า AB testing (สามารถกดเลือกได้ในขั้นตอนของการสร้างแคมเปญ) ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถทดลองยิงแอด Facebook ได้ 2 ครั้ง ในการยิงโฆษณาครั้งเดียว (ซึ่งคุณต้องกำหนดความแตกต่างอย่างชัดเจน) เพื่อหาว่า สมมติฐานแบบ A หรือแบบ B แบบไหนประสบความสำเร็จมากกว่า

ใช้ Sale Page ยิงแอด Facebook

เซลเพจ(Salepage) คือเว็บไซต์ ที่มีการนำเสนอข้อมูลบนหน้าเว็บเพจเดียว โดยที่ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจไม่ต้องคลิกหลายหน้าเหมือนกับเว็บไซต์ทั่วไป เพื่อนำเสนอข้อมูลทั้งหมดภายในหนึ่งหน้าเพจเว็บไซต์ ประกอบไปด้วยรูปภาพ ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของธุรกิจคุณ แบบไม่ต้องคลิกหลายหน้า ทำให้การนำเสนอข้อมูลทำได้สั้นกระชับได้ใจความและเข้าใจง่าย ไม่ต้องทำคอนเทนต์ยาว ๆ แล้วไม่มีคนอ่านอีกต่อไป และการทำ Sale Page มีการวิจัยออกมาแล้วว่า มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้ามากกว่าการทำคอนเทนต์ประเภทอื่น ๆ

และนอกจากนั้น การทำ Sales Page ยังช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง Sales Page ได้เลย เรามีระบบตัวเลือกสินค้าให้ลูกค้าสามารถ เลือก แบบ, สี หรือ ไซต์ ผ่านทาง Salepage และยังสามารถกรอกข้อมูลการติดต่อ ชื่อ ที่อยู่ และ เบอร์โทร เพื่อจัดส่งสินค้าได้เลยทันที

ซึ่งการนำ Sales Page มาใช้ในการยิงแอด Facebook นั้นถือว่ามีประโยชน์มาก เพราะจะทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงตัวผลิตภัณฑ์ของคุณได้ดี มากยิ่งขึ้น และยังสามารถลิงก์ให้กลุ่มเป้าหมายเข้าไปดูยังเว็บไซต์หลักของธุรกิจคุณได้ด้วย ซึ่งเมื่อ Traffic ของเว็บไซต์เพิ่มยิ่งขึ้น ก็จะช่วยให้การทำธุรกิจ E-Commerce ประสบความสำเร็จได้ง่ายมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งในเรื่องของการสร้าง Brand Awareness ผ่าน SEO Ranking ที่สูงขึ้น รวมถึงยอด Conversion โอกาสปิดการขายด้วย หากมีการตั้งกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง และออกแบบ Sales Page ที่สื่อสารได้ชัดตรงประเด็น สวยงาม เข้าใจง่าย

ดังนั้น หากคุณสนใจในการสร้าง Sales Page สำหรับการยิงแอด Facebook สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญอย่าง FastCommerz ได้

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update