Fastcommerz

โปรโมทธุรกิจปี 2022 มีเคล็ดลับการขายของออนไลน์อย่างไรให้เติบโตไม่ขาดเทรนด์

การขายสินค้าออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมของคนในปัจจุบัน ดังนั้นหากคุณเป็นผู้ประกอบการ คุณควรไม่หยุดนิ่งที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค คุณควรสร้างความน่าสนใจการโปรโมทธุรกิจของคุณอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะผ่านสื่อโซเชียล การทำข่าวประชาสัมพันธ์ การจัดงานevenต่างๆ หากคุณกำลังมองหาวิธีโปรโมทธุรกิจ อยากกระตุ้นกำไรยอดขายให้มากขึ้น บทความนี้ได้รวบรวมวิธีการโปรโมทธุรกิจมาให้คุณแล้ว

ความสำคัญของการโปรโมทธุรกิจ

การโปรโมทธุรกิจผ่านแอปโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนหลักล้านต้น ๆ ของโลก ทำให้การทำการตลาดออนไลน์แบบ E-commerce อย่าง Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มในการสร้างยอดขายมหาศาล ซึ่งในปัจจุบันยังมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้นักธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรมทำการตลาดโดยสร้างตัวตนแบรนด์ในการโปรโมทเพจ facebook มากขึ้น แต่ด้วยรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์การซื้อ-ขายของ Facebook ยังมีฟังก์ชันที่ไม่ตอบโจทย์ให้กลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากนัก บวกกับผู้ซื้อนิยมช้อปปิ้งผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น 

จึงทำให้นักการตลาดต้องหาซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดสรรค์การโปรโมทสินค้า ด้วยโครงสร้างเสนอการขายที่กระตุ้นการซื้อของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น การใช้ Sale Page เป็นเว็บเพจสำเร็จรูปสำหรับยิงแอดโปรโมท Facebook ที่นำเสนอรายละเอียดได้ครบข้อมูล ไม่ว่าจะแสดงหน้าจอผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของผู้จะซื้อ เพื่อให้ผู้บริโภคเหล่านี้ได้รับประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีมากขึ้น หากพวกเขาพึงพอใจการใช้บริการ อาจกลับมาซื้อของกับแบรนด์คุณได้ในภายหลัง

แนะนำวิธีโปรโมทธุรกิจ

การโปรโมทธุรกิจผ่านโลกออนไลน์และออฟไลน์ สามารถทำควบคู่ในรูปแบบ Omni Chanel ได้อย่างสอดคล้อง ทาง Fastcommerz จึงแนะนำ 25 วิธีโปรโมทธุรกิจของคุณให้ได้ยอดขายปัง ๆ ไม่ขาดสายดังนี้

1. ลองโปรโมทใน Tiktok

การโปรโมทธุรกิจผ่านการโฆษณา TikTok จัดเป็นการขายของออนไลน์ในยุคปัจจุบันหลาย ๆ แบรนด์ต่างลงทุนลงในแพลตฟอร์มนี้เป็นอย่างมาก เพราะสื่อในการสื่อสารกับผู้ชม คือการผลิตคอนเทนต์โปรโมทสินค้าในรูปแบบวิดีโอ มีลูกเล่นการตัดต่อที่ชวนน่าดึงดูด ช่วยเสนอการโปรโมทสินค้าให้ผู้ชมเกิดการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อในขณะดูคลิประยะเวลาสั้น ๆ และปิดการขายได้ในที่สุด หากต้องการโปรโมตแบรนด์ให้มีจำนวนผู้ติดตามอย่างรวดเร็ว คุณสามารถซื้อโฆษณา TikTok เพื่อให้ผู้ชมพบเห็นคลิปโปรโมทธุรกิจจากแบรนด์ของคุณ เพิ่มวงโอกาสการซื้อ-ขาย พร้อมสร้างฐานลูกค้าอีกหนึ่งช่องทางมาเป็นกำลังซื้อในอนาคต

 

2. การโปรโมทธุรกิจแบบ offline

สินค้าบางชนิดสำหรับเอาไว้ใช้งานแก่ผู้บริโภคในระยะยาว คุณสามารถโปรโมทธุรกิจแบบ Offline เพื่อโชว์ฟีเจอร์รายละเอียดโปรโมทสินค้าผลิตภัณฑ์ภายในร้านค้าออนไลน์ได้ในภายหลัง อีกทั้งหากธุรกิจของคุณเพิ่งเปิดหน้าร้านโชว์ใหม่ ๆ การใช้ช่อง OOH (Out Of Home) เช่น ใบปลิว ป้ายโฆษณา สื่อเคลื่อนที่ ในการโปรโมทธุรกิจ จัดเป็นการช่วยทำให้ผู้คนที่อยู่ในระยะการมองเห็นพื้นที่โฆษณา ได้เกิดการรับรู้ตัวตนแบรนด์ของคุณ หากการโปรโมทธุรกิจได้พบเจอกลุ่มคนเป็นกลุ่มเป้าหมาย อาจมีความสนใจแล้วอาจเป็นลูกค้าของแบรนด์คุณได้ภายหลัง

 

3. ลองทำ Blog ให้ความรู้

การใช้สื่อในโลกออนไลน์เพื่อโปรโมทธุรกิจที่นอกจายโฆษณาสินค้าแล้ว การทำบล็อก (Blog) ในรูปแบบคอนเทนต์ให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอรูปลักษณ์ของตัวผลิตภัณฑ์ วัตถุดิบคัดสรรที่ใส่ในส่วนผสม หรือการสาธิตวิธีการใช้งาน จัดเป็นองค์ประกอบให้ผู้บริโภครับรู้และเข้าใจรายละเอียดการใช้งานสินค้าหรือบริการภายในตัวแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น เป็นคอนเทนต์การโปรโมทสินค้าที่นอกจากจะให้ประโยชน์แก่ผู้อ่านแล้วยังเป็นข้อมูลที่สามารถใช้งานได้จริงอีกด้วย

 

4. อย่าลืมแชร์ Content ของคุณ

นอกจากจะผลิตคอนเทนต์ที่มีประโยชน์แก่ผู้บริโภคอย่างมีคุณค่าแล้ว อย่าลืมที่จะแบ่งปันคอนเทนต์แบรนด์ของคุณให้ถูกเผยแพร์ไปโปรโมทธุรกิจยังแพลตฟอร์มช่องทางอื่น ๆ อีกด้วย เพื่อกระจายสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายตามเครือข่ายแบบใยแมมมุม ให้เกิดการเพิ่มยอดขายเข้าสู่ตัวแบรนด์ พร้อมกับเก็บข้อมูลตามช่องทางต่าง ๆ เป็นฐานเก็บวิจัยการทำแคมเปญครั้งต่อไปของการโปรโมทธุรกิจได้ถูกต้องตามความต้องการของผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

5. การใช้ Twitter เป็นตัวช่วยสร้างเทรนด์

การโปรโมทธุรกิจผ่านแอป Twitter จัดเป็นเครือข่ายโซเชียลสำหรับการประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับกลุ่มเป้าหมายด้วยการติดแฮชแท็ก (#) หรือไม่ก็ได้ โดยอัลกอริทึมของ Twitter มีฟีเจอร์พิเศษอย่างฟังก์ชัน โปรโมทเทรนด์ (Promoted Trends) คือ การโปรโมทธุรกิจออนไลน์โดยเฉพาะ เป็นระบบที่ช่วยส่งข่าวสารเทรนด์ใหม่ ๆ จากแคมเปญของแบรนด์ได้ทั้งในรูปแบบนำเสนอ สินค้าบริการใหม่ เทศกาล กิจกรรมร่วมสนุก ลุ้นชิงโชค ให้กลุ่มเป้าหมายมามีส่วนร่วมกับการโปรโมทธุรกิจคุณได้ ที่อยู่ภายใต้ระบบของ Twitter ตั้งระเบียบเอาไว้

 

6. ทำ Email Marketing

 

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการโปรโมทธุรกิจออนไลน์คือ การใช้ Email Marketing สำหรับการประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้า เพื่อได้รับข่าวสารจากแบรนด์แบบส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบมาร่วมสนุกการทำกิจกรรมภายในแบรนด์ ด้วยสื่อที่โฆษณามี Infrographic หรือ CTAs ให้เกิดการรับรู้ การกระตุ้นปรงบัลดาลใจและแรงจูงใจในการปฎิสัมพันธ์ร่วมกับการโปรโมทธุรกิจมากยิ่งขึ้น พร้อมกับเป็นกลยุทธฺ์ที่เก็บอัตรา conversion ที่ดีในการวัดผลประสิทธิภาพในการทำ Email Marketing ได้ในภายหลัง

 

7. การทำ Google Ads

 

ทำ Google Ads (Adwords) มาเป็นส่วนหนึ่งการโปรโมทธุรกิจโดยซื้อคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบริการ ภายในแบรนด์ของคุณ หรือการซื้อโฆษณาภายในเครือข่ายของ Google เพราะยังไงกลุ่มเป้าหมายก็ยังใช้ Web Search อย่าง Google เป็นหลักซักส่วนใหญ่ตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงจัดเป็นหนึ่งในการโปรโมทธุรกิจที่ลงทุนไม่เสียเปล่า เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ยิ่งคนส่วนใหญ่ใช้คำค้นหาที่ใกล้เคียงกับแบรนด์ ตัวระบบของ Google จะดึงลิงค์แบรนด์ของคุณขึ้นหน้าแรกของการค้นหาทันที

 

8. ทำคลิปลง Youtube

ทำ Google Ads (Adwords) มาเป็นส่วนหนึ่งการโปรโมทธุรกิจโดยซื้อคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบริการ ภายในแบรนด์ของคุณ หรือการซื้อโฆษณาภายในเครือข่ายของ Google เพราะยังไงกลุ่มเป้าหมายก็ยังใช้ Web Search อย่าง Google เป็นหลักซักส่วนใหญ่ตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงจัดเป็นหนึ่งในการโปรโมทธุรกิจที่ลงทุนไม่เสียเปล่า เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ยิ่งคนส่วนใหญ่ใช้คำค้นหาที่ใกล้เคียงกับแบรนด์ ตัวระบบของ Google จะดึงลิงค์แบรนด์ของคุณขึ้นหน้าแรกของการค้นหาทันที

 

9. ทำคลิปลง Youtube

การลงทุนโปรโมทธุรกิจการทำคอนเทนต์บน Youtube ยังคงเป็นเว็บไซต์เพื่อสื่อความบันเทิงให้ผู้ชมดูคลิปคอนเทนต์ในระยะสั้นและยาวอันดับหนึ่งอยู่ดี โดยระบบ Youtube ในปัจจุบันมีระบบการโปรโมทธุรกิจโดยเฉพาะคือ การยิงโฆษณา YouTube Ads ในหมวดหมู่ NEW CAMPAIGN พร้อมกำหนดระยะเวลา ทั้งงบประมาณที่จะทำการยิงแอดถึงวันสิ้นสุดที่จะยิงใส่กลุ่มเป้าหมาย แต่ถึงอย่างนั้นแม้จะซื้อค่าโปรโมทธุรกิจ ควรคำนึงถึงคุณภาพสื่อคอนเทนต์ที่แบรนด์ของคุณจะผลิตให้กลุ่มเป้าหมายได้รับชมอีกเช่นกัน

 

10. ใช้ Facebook ประชาสัมพันธ์

ปฎิเสธไม่ได้ว่าแอปโซเชียลอย่าง Facebook ยังคงสามารถทำการโปรโมทธุรกิจลงในเพจแบรนด์ของคุณได้อย่างยั่งยืน เนื่องจาก Facebook ยังมีจำนวนผู้ใช้ในบัญชีมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของทั่วทั้งโลก จึงจัดเป็นหนึ่งในเครือข่ายการทำการตลาดแบบ E-comerce ที่ช่วยการโปรโมทสินค้าหรือบริการแบรนด์ของคุณให้ได้กำไรได้อย่างมหาศาล ซึ่งภายในอนาคตข้างหน้า Facebook ยังคงพัฒนาการขายของออนไลน์ให้ผู้ซื้อได้รับประสบการณ์การซื้อขายได้สมจริงมากขึ้น อย่าง Facebook Canvas และ Facebook Metaverse ที่ทางเจ้าของเฟสบุ๊กกำลังอัพเดทในอนาคตข้างหน้า

 

11. Network ที่อยู่รอบตัวคุณ

สิ่งเดียวที่ทำให้การขายของออนไลน์ สามารถปิดการขายได้อย่างมหาศาลคือ การโปรโมทธุรกิจแบ่งปันคอนเทนต์ไปยังสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กให้ได้มากที่สุด เพื่อช่วยกระจายยอดวิว เมื่อผู้คนที่เข้ามารับชมคอนเทนต์แล้วรู้สึกสนใจ ทำให้เกิดการแชร์ การรีวิว กระตุ้นให้เกิดความต้องการที่อยากจะเข้ามาใช้บริการมากขึ้น การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นการประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว เข้าถึงง่าย โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน เพียงแค่ทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า เป็นวิธีสร้างกำไรได้อย่างรวดเร็ว

 

12. หมั่นตอบ Feedback ลูกค้า

นอกจากการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโซเชียลอย่าง Facebook , YouTube หรือ Twitter คุณควรเช็ค Feedback ลูกค้า เพื่อเป็นการตรวจสอบผลลัพธ์ว่าสินค้าหรือบริการของคุณ เป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ รวมถึงยังเป็นการตรวจสอบความพึงพอใจของลูกค้า เพราะความคิดเห็นของลูกค้านั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปโปรโมทสินค้าหรือบริการของคุณให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งการหมั่นตอบ Feedback ยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ การดูแล และถ้าได้ทราบความคิดเห็นที่เป็นการตำหนิ คุณควรนำไปแก้ไขปรับปรุง เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการของคุณให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

 

13. หา Community Online

การแลกเปลี่ยนความคิดสนทนาร่วมกับลูกค้าภายในกลุ่ม community จัดเป็นการช่วยโปรโมทธุรกิจออนไลน์ในอีกรูปแบบหนึ่ง การใช้สื่อโซเชียลนอกจากจะช่วยในการโปรโมทสินค้า ยังทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอีกด้วย เมื่อลูกค้าเริ่มสนใจในบริการหรือสินค้า จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างกลุ่มคนเหล่านั้นกับทางแบรนด์ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและการบริการ เพราะไม่ต้องคอยติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า อีกทั้งช่วยทำให้ฝ่ายบริการทำงานน้อยลงอีกด้วย

 

14. การทำ SEO

แน่นอนว่าทุกวันนี้ใครๆก็ต้องใช้ Search Engine ไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo!, Bing ในการค้นหาสินค้าหรือบริการที่ต้องการ ซึ่งการทำ SEO คือ การทำให้เว็บไซด์ของคุณได้ติดอยู่ในอันดับต้นๆ โดยเป็นการปรับแต่งเว็บไซต์และการเพิ่มลิงค์ที่มีคุณภาพมายังเว็บไซต์ เมื่อลูกค้าค้นหาบริการหรือสินค้าที่ต้องการผ่าน Search Engine ด้วย Keyword แล้วเจอเว็บไซด์ของคุณเป็นอันแรก จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย สร้างกำไรมากขึ้นแน่นอน นอกจากนี้การทำ SEO ยังช่วยทำให้แบรนด์ของคุณดูมีความน่าเชื่อถือ ความทันสมัย พร้อมเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างมั่นคงในอนาคตอีกด้วย

 

15. เป็น Sponsor ให้กับงาน กิจกรรมต่างๆ

การเป็น Sponsor ให้กับงาน กิจกรรมต่างๆ สามารถช่วยให้คุณได้โปรโมทสินค้าในทางอ้อมอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะการสร้าง Brand Awareness ให้กับสินค้าของคุณ เป็นสิ่งที่สามารถช่วยเพิ่มความจดจำแบรนด์ให้ได้มากขึ้น แต่การทำการตลาดในฐานะ Sponsor ควรดูจาก concept และ theme ของงานเป็นหลักด้วย เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้การเป็น Sponsor ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับงานเพื่อสังคม เสริมภาพลักษณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับแบรนด์

 

16. สร้าง Google Business Profile

หากคุณต้องการโปรโมทธุรกิจสินค้าหรือบริการของคุณ อยากให้ลูกค้าพบเจอร้านคุณง่ายขึ้น คุณสามารถทำได้โดยการสร้าง Google Business Profile ทำให้ลูกค้าของคุณพบเห็นร้านของคุณได้ง่ายขึ้น เพียงแค่คุณใส่ข้อมูลของธุรกิจลงในฐานข้อมูลของ Google เมื่อลูกค้าเสิร์ชหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับร้านค้า หรือธุรกิจของเรา ข้อมูลก็จะแสดงขึ้นบน Google Search กับ Google Map จะเห็นได้ว่า Google Business Profile เป็นแพลตฟรอมที่ช่วยสนับสนุนร้านค้า ห้างสรรพสินค้า และธุรกิจต่างๆ

 

17. อย่าลืมสร้างช่องทางให้ลูกค้ารีวิวออนไลน์

การซื้อของออนไลน์ในปัจจุบัน การรีวิวออนไลน์ก็เป็นส่วนหนึ่งทำสำคัญในการโปรโมทธุจกิจ เพราะทำให้ผู้คนที่เข้ามาพบเห็นรู้สึกได้ถึงความจริงใจ ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ เวลาที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจที่จะซื้อของอะไรก็ตาม หากร้านค้าที่ลูกค้ากำลังสนใจ มีความไม่น่าเชื่อถือมากพอ อาจจะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปใช้บริการร้านอื่นแทน นอกจากนี้การรีวิวยังทำให้คุณได้รับความคิดเห็นโดยตรงจากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวในด้านดีหรือด้านลบ ทำให้คุณได้เข้าใจเป็นประสบการณ์จากผู้ใช้งานจริง ๆ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลเหล่านั้นไปพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด

 

18. ทำเว็ปไซต์

การทำเว็ปไซต์เป็นเน็ตเวิร์กการขายของออนไลน์ฉบับ Official เป็นกลยุทธ์การโปรโมทธุจกิจที่ช่วยทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักตัวตนแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่อยากได้อะไร เพียงแค่ค้นหากูเกิ้ล (Google) ซึ่งเป็น search engine ที่ดึงเอาสินค้าและบริการต่างๆมารวบรวมไว้แล้ว ดังนั้นการทำเว็ปไซต์ช่วยให้ลูกค้าค้นหาสินค้าได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือ สร้างความเชื่อมั่น และความน่าสนใจของสินค้าของเราตามไปด้วย นอกจากนี้คุณยังได้ทราบข้อมูลว่าลูกค้าของคุณว่า พวกเค้าสนใจอะไรอยู่ คุณจะได้นำข้อมูลตรงนี้มาวิเคราะห์ในการพัฒนาสินค้าในครั้งถัดไป

 

19. ทำ Partnership

การทำ Partnership คือ การทำธุรกิจแบบหุ้นส่วนร่วมกัน เป็นการสร้างปรากฏการณ์ให้ผู้บริโภคหันมาสนใจในแบรนด์ของคุณมากขึ้น เสริมศักยภาพและความเชี่ยวชาญแก่ซึ่งกันละกัน มีโอกาสที่จะสร้างยอดขายก็เพิ่มขึ้น ช่วยประหยัดต้นทุนได้มากกว่าเดิม เพราะการทำ Partnership แต่ละแบรนด์จะต้องช่วยกันนำข้อดีของตัวเอง ทำในด้านที่ถนัด ดึงความโดดเด่นของแต่ละแบรนด์ออกมาให้มากที่สุด ถึงจะส่งผลทำให้สินค้าบริการนั้นๆ มีความโดดเด่นขึ้นมา จึงเป็นวิธีการโปรโมทธุรกิจที่สามารถช่วยดึงดูดลูกค้าให้มากขึ้น

 

20. ใช้ Influencer โปรโมทธุรกิจคุณ

การเลือกบุคคลที่มีชื่อเสียง มาเป็นกระบอกเสียงในการโปรโมทธุรกิจของคุณ ช่วยทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักได้อย่างแพร่หลาย รวดเร็วมากขึ้นด้วย แต่ก่อนที่คุณจะทำการใช้ Influencer คุณควรเข้าใจแบรนด์ของตัวเองให้ดีเสียก่อนว่าต้องการสร้างกลุ่มเป้าหมายแบบไหน ทำเพื่ออะไร ไม่ว่าจะเป็น การโปรโมทธุรกิจเพื่อการสร้างยอดขาย โปรโมทสินค้าภายในกิจกรรม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ หรือเพื่อหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เพราะกระบวนการเหล่านี้มีผลต่อการเลือกใช้ประโยชน์ในการเลือกใช้ influencer เพื่อที่จะได้สร้างสรรค์ content ให้ออกมาได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ

 

21. การทำเครือข่ายบน LinkedIn

การทำเครือข่ายบน LinkedIn เป็นเครือข่ายมืออาชีพบนอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นการเชื่อมโยงทางธุรกิจ โดยมีจุดประสงค์หลักของแพลตฟอร์มมุ่งเน้นไปที่การสร้างเครือข่ายในหมู่บริษัท แบรนด์ จึงเป็นช่องทางไหนการโปรโมทธุจกิจอีกช่องทางหนึ่ง การใช้งานของ LinkedIn จึงสะดวกง่ายดาย เพียงแค่ทำการค้นหาลูกค้า พนักงาน หรือแบรนด์ที่คุณจะนำมาร่วมเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ของคุณ

 

22. หา Audience บน Instagram

ใคร ๆ ก็ใช้ Instagram ไม่ว่าเหล่า ดารา เซเล็บ หรือ Influencer การโปรโมทธุรกิจโดยหา Audience บน Instagram เป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดตามของคุณพร้อมกับเป็นเนื้อหาที่พวกเขาสนใจมากที่สุดไว้แล้ว จึงเหมาะแก่กการโปรโมทธุรกิจ ขยายสินค้าบริการของคุณที่ง่ายมากขึ้น เพื่อที่คุณจะสามารถสร้างเนื้อหาที่ผลักดันเป้าหมายทางธุรกิจของคุณได้รวดเร็ว อีกทั้งแอป Instagram ยังเป็นแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์สำหรับองค์กร ธุรกิจ และผู้ลงโฆษณา เป็นโซเชียลมีเดียสำหรับสำหรับสร้าง Engagement ที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ ทำให้เว็บของคุณได้รับการเพิ่ม Traffic ไปอีกด้วย

 

23. จัดงาน Event หรือ Workshop ให้ความรู้

การจัดงาน Event หรือ Workshop ให้ความรู้ ทำให้คุณสามารถโปรโมทธุรกิจไปด้วยในตัว เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้สัมผัสกับแบรนด์โดยตรง เช่น ทดลองใช้ ได้ชิมรสชาติของอาหาร ทำให้เกิดความประทับใจ รับรู้ได้ถึงความโดดเด่นของคุณสมบัติของสินค้าบริการของแต่ละแบรนด์ ผู้บริโภคเริ่มเกิดการตัดสินใจ กระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากจะซื้อสินค้า สร้างความประทับใจได้โดยตรง แต่การจะจัดงานการโปรโมทธุรกิจ Event Marketing ให้ออกมาเป็นประโยชน์สูงสุดนั้น คุณจะต้องคำนึงถึงเรื่องลักษณะของงานของตัวกิจกรรม ต้องมีความสอดคล้องกับแบรนด์สินค้า อีกทั้งการเลือกสถานที่ วัน เวลา และช่วงเทศกาลที่จะจัดให้เหมาะสมด้วย

 

24. การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ (Press Release)

โปรโมทคือการทำข่าวประชาสัมพันธ์ ที่เผยแพร่ข่าวสารอย่างได้รวดเร็ว เพื่อสร้างการรับรู้ในกิจกรรมที่แบรนด์หรือธุรกิจจัดขึ้น สร้างภาพลักษณ์แก่องค์กร และสามารถสร้างความเชื่อถือได้สูง การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ใช้ต้นทุนต่ำกว่าการโฆษณาอย่างมาก อีกทั้งยังสามารถทำให้ลูกค้าไม่เกิดความสับสน ทำให้ลูกค้าเข้าใจแบรนด์ของคุณได้อย่างชัดเจน สามารถทำโปรโมทธุรกิจโดยผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นักข่าว สำนักงานข่าว หรือเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่คอยติดตามได้นำข่าวเหล่านั้นไปประกาศต่อกันไป

 

25. การทำแคมเปญแจกของฟรี

ใครๆก็ย่อมอยากได้ของฟรี ซึ่งแคมเปญแจกของฟรีจึงเป็นกลยุทธ์ในการโปรโมทธุรกิจได้ด้วยในทางอ้อม ช่วยให้เห็นความนิยมง่ายขึ้น กระตุ้นผู้ให้บริโภคได้เกิดความสนใจ เมื่อผู้บริโภคได้ทดลองใช้สินค้าจากประสบการณ์โดยตรงจนเกิดความชื่นชอบ ก็มีโอกาสที่ผู้บริโภคเหล่านั้นอาจจะเข้ามาดูเว็บไซต์ของคุณ ทำการสั่งซื้อสินค้าเป็นลำดับต่อไป ช่วยให้คุณมียอดขายมากกว่าเดิม ซึ่งในปัจจุบันการทำแคมเปญโปรโมทสินค้าและแจกของฟรีก็สามารถทำผ่านสื่อโซเชียลได้ง่ายมาก เช่น การให้ลูกค้าเข้ามาตอบคำถามทำแบบสอบถาม การให้ลูกค้าเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับสินค้านั้นๆ การกดไลค์ กดแชร์ เป็นต้น

 

26. ทำ Infographic สวยๆ

การทำ Infographic สวยๆ ช่วยดึงดูดสายตาให้ผู้คนที่พบเห็นเข้ามาสนใจมากขึ้น เป็นกลยุทธ์ในการโปรโมทธุรกิจที่ใช้รูปภาพ สีสันสวยงาม สร้างความสนใจให้กับแบรนด์ของคุณ การใช้ Infographic ทำให้คนดูเข้าใจง่ายขึ้น หรือเห็นครั้งแรกก็รู้สึกสนใจอยากศึกษาต่อทันที อีกทั้งยังทำให้คนจดจำข้อมูลได้มากกว่าการอ่านในรูปแบบทั่วไป เพราะการใช้อินโฟกราฟิกจะช่วยให้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น บ่งบอกถึงความใส่ใจในการผลิตคอนเทนต์ ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบต่างๆ ทั้งรูปภาพ การ์ตูน คลิปวิดีโอ จึงเป็นการโปรโมทธุรกิจที่แบรนด์ของคุณมีอัตราการแชร์สูงกว่าคอนเทนต์แบบอื่นๆ

สรุป

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ช่องทางในการโปรโมทธุรกิจในฉบับการตลาดออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริโภคจึงมีตัวเลือกในการซื้อสินค้าหรือเลือกใช้บริการได้หลากหลาย หากผู้ประกอบการอยากจะประสบความสำเร็จ สร้างยอดขายอย่างต่อเนื่อง ต้องวางแผนการตลาด รวมทั้งการโปรโมทธุรกิจให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพราะเป็นวิธีที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากที่สุดนั้นเอง

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update