Fastcommerz

pos คืออะไร ทำไมคนนิยมใช้ ตอบโจทย์ร้านค้ายุคใหม่ได้อย่างไร?

pos systems คืออะไร ทำงานอย่างไร
pos systems คืออะไร ทำงานอย่างไร

Pos ระบบการซื้อขายแบบใหม่ที่พร้อมช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจของคุณ ไม่ว่าคุณจะเดินไปที่ไหน ไม่ว่าคุณจะใช้บริการร้านค้ารูปแบบใด คุณจะพบว่าการรับออเดอร์สินค้าและการคิดค่าบริการได้เปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมแทบทั้งหมด นั่นคือมีการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ เข้ามาช่วย แต่ระบบ Pos นี้คืออะไร มีประโยชน์ด้านใด และช่วยให้ธุรกิจของเราเติบโตได้แค่ไหน เราจะพาคุณไปทำความรู้จักพร้อมๆ กันเลย 

สารบัญบทความ

pos คืออะไร

Pos หรือ ระบบ pos ย่อมาจาก Point of sale โดย Pos คือ ระบบการขายหน้าร้านในรูปแบบใหม่ที่มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก เรียกได้ว่าระบบ pos จะมาช่วยคุณดำเนินการการจัดการแทบทุกอย่างในร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนตั้งแต่การรับออเดอร์ การคิดเงิน การออกใบเสร็จ การออกใบกำกับภาษี การเช็คสินค้า การเก็บข้อมูลสมาชิกของลูกค้า และการสรุปรายรับรายจ่าย ระบบ pos สามารถทำทั้งหมดได้นี้ภายในระบบเดียว ด้วยความที่ระบบ pos เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานง่ายจึงช่วยประหยัดเวลาในการทำแต่ละขั้นตอนได้มาก รวมไปถึงยังลดต้นทุนที่จะต้องใช้แยกย่อยในแต่ละขั้นตอนอีกด้วย

การนำ pos มาใช้ สร้างจุดได้เปรียบอย่างไร

การนำ pos มาใช้จะช่วยให้ทุกการจัดการของคุณง่าย สะดวก รวดเร็ว และตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ยุ่งยากซับซ้อนแค่ไหน มีข้อมูลมากเพียงใด ระบบ pos ก็สามารถช่วยคุณจัดระเบียบและให้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้ในเวลาไม่นาน โดยจุดเด่นของการใช้ระบบ pos ประกอบไปด้วยข้อได้เปรียบดังต่อไปนี้

เช็คสต็อคสินค้าได้ง่าย

ระบบ pos ช่วยคุณจดบันทึกข้อมูลสินค้าทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าทั้งหมดที่มีอยู่ สินค้าคงเหลือในปัจจุบัน หรือสินค้าที่ทำการจำหน่ายออกไปแล้ว เพียงแค่คุณกดแสดงผลก็จะเห็นจำนวนสต็อคสินค้าได้ในทันที

เงินไม่สูญหาย

ระบบ pos จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณเกิดเหตุการณ์เงินหายอย่างแน่นอน เพราะมีข้อมูลรายละเอียดของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรายรับรายจ่ายใดๆ ยอดออเดอร์ทุกออเดอร์ของลูกค้า ดังนั้นจึงสามารถตรวจสอบเส้นทางค่าใช้จ่ายได้ และมีความเที่ยงตรงสูง

สามารถวางแผนต่อยอดได้ง่าย

ระบบ pos แสดงผลให้คุณเห็นภาพชัดเจนและมีรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าว่าสินค้าชนิดใดขายได้มากน้อยแค่ไหน ขายได้ในช่วงเวลาใด กลุ่มลูกค้าเป็นใคร ช่วยให้คุณวิเคราะห์และออกแบกลยุทธิ์ที่มีประสิทธิภาพได้ในอนาคต

สร้างความรวดเร็วในการบริการ

ระบบ pos ช่วยประหยัดเวลาในการทำงานเป็นอย่างมาก เพราะคุณไม่ต้องมานั่งนับจำนวนยอดออเดอร์ที่มีเข้ามาหรือยอดค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วยตัวเอง เนื่องจากระบบ pos ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้คุณแล้ว และสามารถคำนวณผลลัพธ์ออกมาได้เลยไม่ต้องรอ รวมไปถึงการออกใบเสร็จหรือใบกำกับภาษีต่างๆ ก็ทำได้โดยง่ายเช่นกัน

เช็คยอดขายแบบ real time

ระบบ pos ช่วยให้คุณเช็คยอดขายได้ตลอดเวลา โดยข้อมูลจะมีการบันทึกทันทีขณะใช้งาน pos และคุณสามารถตรวจสอบข้อมูล ณ ปัจจุบันไปจนถึงข้อมูลย้อนหลังได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสต็อคสินค้าหรือข้อมูลการเงินอื่นๆ ก็ตรวจสอบได้ทันที

ระบบ pos มีความสามารถอะไรบ้าง

ระบบ pos ช่วยงานได้หลายอย่าง

ระบบ pos มีความสามารถที่หลากหลายเพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปอย่างสะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยความสามารถเด่นๆ ของระบบ pos ที่ช่วยปรับปรุงการค้าขายแบบก้าวกระโดดได้แก่ความสามารถดังต่อไปนี้

สรุปรายงานการขาย

การสรุปรายงานการขายจะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ ด้วยความสามารถในการรวบรวม วิเคราะห์และจัดระเบียบข้อมูลของระบบ pos จะช่วยให้คุณสร้างสรุปรายงายการขายได้ในเพียงคลิกเดียว ทำให้คุณทราบว่าธุรกิจของคุณดำเนินการเป็นอย่างไรบ้างแล้วในปัจจุบัน

การจัดสรรพนักงาน

การจัดสรรพนักงานไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการช่วงเวลาเข้าทำงานของพนักงานในกะต่างๆ หรือการจัดการข้อมูลส่วนตัวของพนักงานก็ทำได้ไม่ยาก โดยระบบ pos จะช่วยคุณจัดการข้อมูลทั้งหมดให้คุณเห็นทั้งภาพรวมและภาพย่อย ช่วยให้การจัดการเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

การวางแผน Loyalty program

การวางแผน Loyalty Program เพื่อช่วยให้ลูกค้าย้อนกลับมาหาคุณอยู่เรื่อยๆ ก็ทำได้ง่ายไม่มีปัญหา ด้วยการเก็บข้อมูลที่ครบถ้วนและเที่ยงตรงของระบบ pos จะช่วยให้คุณมองหาจุดสำคัญสำหรับการวางแผนและปรับปรุงแผนในอนาคตได้

การรวบรวมข้อมูล

การรวบรวมข้อมูลของระบบ pos ก็ทำได้ง่ายและครบในระบบเดียว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการซื้อขาย ข้อมูลสต็อคสินค้า ข้อมูลพนักงาน หรือข้อมูลการเงินอื่นๆ ช่วยให้คุณเลือกหยิบใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เช็คยอดขายได้ตลอดเวลาแบบ real time ไม่พลาดทุกสถานการณ์

ระบบ pos สามารถเช็คยอดขายเมื่อไหร่ ตอนไหน เวลาใดก็ได้แบบ real time ช่วยให้คุณแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที หรือสามารถจัดการข้อมูลได้อย่างเป็นระบบและเป็นปัจจุบันมากที่สุด

ประเภทของ Pos

Pos มีหลายประเภท ได้แก่

Pos Mobile

Pos Mobile หรือ ระบบ pos สำหรับมือถือและสมาร์ทโฟน สามารถใช้งานผ่านแอปพลิเคชันเพื่อช่วยจัดการสินค้าได้ แต่จะเหมาะกับธุรกิจที่มีสินค้าไม่เยอะมากและไม่ซับซ้อนจนเกินไป ทำงานร่วมกับเครื่องพิมพ์แบบพกพาได้ดี จึงสะดวก รวดเร็ว และพกพาง่าย ซึ่งมีทั้งรูปแบบฟรีและเสียเงิน แล้วแต่ว่าเราต้องการใช้ฟีเจอร์อะไรแบบไหนบ้าง pos ประเภทนี้จะเหมาะกับร้านป๊อปอัพต่างๆ หรือร้านในงานอีเวนต์ที่มีจำนวนสินค้าจำกัด

Pos Tablet

Pos Tablet จะเป็นระบบ pos ที่พัฒนาจาก pos mobile ขึ้นไปอีกขั้น คือสามารถรองรับจำนวนข้อมูลได้มากกว่า และสามารถติดตามการทำงานของพนักงานได้ จึงเหมาะกับธุรกิจที่มีสินค้ามากขึ้น เช่นร้านค้ารายย่อยไปจนถึงร้านค้าขนาดกลาง โดย pos ประเภทนี้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อเสริมฟังก์ชันการใช้งานได้อีกด้วย

Pos ขนาดเล็ก

Pos ขนาดเล็ก คืออุปกรณ์สำหรับการแตะจ่ายเงินด้วยบัตรโดยเฉพาะ สามารถใช้กับร้านอาหารหรือร้านค้าปลีกที่มีลูกค้าค่อนข้างเยอะได้ดี

Pos ร้านอาหาร

Pos ร้านอาหารจะเป็น pos ที่มีฟังก์ชันเฉพาะเพื่อตอบสนองการใช้งานของร้านอาหารไม่ว่าจะเป็นการจัดออเดอร์ การจัดคิว หรือการจองคิวต่างๆ

Pos ร้านค้าปลีก

Pos ร้านค้าปลีกจะเป็น pos ที่มีฟังก์ชันเฉพาะสำหรับร้านค้าปลีก เช่นการจัดสต็อกสินค้าจำนวนมาก หรือการวางแผน Loyalty Program

Pos Self service

Pos Self Service หรือ Pos แบบบริการตัวเอง คือระบบที่ให้ลูกค้าสามารถใช้เพื่อจ่ายเงินได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาพนักงาน เหมาะกับหลายธุรกิจ เช่น ปั๊มน้ำมัน โรงภาพยนตร์ ที่จอดรถ ร้านสะดวกซื้อ ตลอดจนห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีลูกค้าเข้าใช้บริการจำนวนมาก ทำให้การจ่ายเงินเป็นไปได้รวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อต้องการใช้ Pos

การหาข้อมูลตลาด

ก่อนจะตัดสินใจใช้ pos คุณควรหาข้อมูลตลาดก่อนว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับการใช้ pos ในรูปแบบใด หรือคู่แข่งในธุรกิจของคุณใช้ pos ประเภทใดอยู่เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือก pos ที่เหมาะสมและตอบโจทย์ธุรกิจของคุณมากที่สุด

การทำกลยุทธ์ของแบรนด์

แบรนด์ของคุณจะทำกลยุทธิ์อะไรบ้าง มีงบประมาณหรือส่วนเกี่ยวข้องสำหรับ pos มากน้อยแค่ไหน ก็เป็นอีกคำตอบที่คุณต้องเตรียมเอาไว้

การติดตั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

คุณควรจะต้องคำนึงถึงพื้นที่และการใช้งานให้เหมาะสมว่าคุณจะติดตั้งฮาร์ดแวร์ของ pos รูปแบบใดหรือจะเลือกใช้โปรแกรม pos โปรแกรมไหน เพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณมากที่สุดและเหมาะสมกับพื้นที่ภายในร้านของคุณ

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อต้องการใช้ Pos

กลยุทธิ์การทำ pos

การทำ pos มีกลยุทธิ์ที่ประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ

อุปกรณ์สำหรับใช้ระบบ pos

อุปกรณ์หรือฮาร์ดแวร์สำหรับการใช้ระบบ pos โดยอาจเป็นเครื่องมือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต เครื่อง pos อัตโนมัติ หรือ เครื่อง pos เฉพาะสำหรับร้านค้าแต่ละประเภทก็ได้แล้วแต่ธุรกิจของคุณ

โปรแกรม pos

โปรแกรม pos ประกอบไปด้วยโปรแกรมที่หลากหลายมีทั้งโปรแกรมแบบฟรีและโปรแกรมแบบเสียเงิน ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับฮาร์ดแวร์รวมไปถึงรูปแบบธุรกิจของคุณได้

สรุป

สรุปการทำ pos จะช่วยให้การซื้อขายและการจัดการธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดยสามารถจัดการข้อมูลได้ทั้งข้อมูลออเดอร์ ข้อมูลสินค้า ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลพนักงาน และข้อมูลการเงิน จึงช่วยทั้งในด้านการจัดการข้อมูล ณ เวลาซื้อขายสินค้าและการเตรียมข้อมูลเพื่อใช้วิเคราะห์ในภายหลัง จึงเหมาะกับการทำธุรกิจในปัจจุบันซึ่งต้องแข่งขันกับเวลา โดยคุณสามารถเลือกระบบ pos ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้ในทุกๆ ขนาดและประเภทของธุรกิจ

นอกจากการทำ pos แล้ว ยังมีกลยุทธิ์อื่นๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำ Sale Page ที่จะช่วยเปิดตลาดสินค้าออนไลน์ของคุณให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด หากคุณสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์  084-509-5545, 061-924-7449 อีเมล: fastcommerz@gmail.com หรือที่อยู่ 573/104 รามคำแหง 39 แขวง พลับพลา เขต วังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update