Fastcommerz

สร้าง Soft skills เพิ่มสกิลนักธุรกิจให้โดดเด่น เปลี่ยนจุดอ่อนเป็นจุดแข็ง

นักธุรกิจ
นักธุรกิจ

ใคร ๆ ก็สามารถเริ่มต้นเป็นนักธุรกิจได้ง่าย ๆ แต่การเป็นนักธุรกิจที่มีแนวคิด วิสัยทัศน์ก้าวไกล จะต้องมี Soft Skills โปรโมทธุรกิจ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่แบรนด์ตัวเอง แล้วสกิลที่นักธุรกิจต้องมีคืออะไรบ้าง เช็กได้ในพาร์ทต่อไปได้เลย 

สารบัญบทความ

นักธุรกิจ หมายถึงอะไร

นักธุรกิจ (Businessman) ผู้สร้างรายได้ภายในเครือข่ายแบรนด์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการแก่กลุ่มเป้าหมาย นำเสนอคอนเทนต์ผ่านสื่อ Official ของตัวเอง และเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยกระตุ้น GDP ภายในประเทศให้สูงขึ้น ทั้งช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจตัวเอง สร้างอาชีพให้กับระบบแรงงาน และช่วยให้ตลาดธุรกิจเกิดการแข่งขัน มีแรงขับเคลื่อนผลักดันให้เติบโตในระยะยาว   

คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับนักธุรกิจ

คุณสมบัตินักธุรกิจ

มีความรู้

Business skill อันดับแรกของนักธุรกิจที่ดีบริหารเก่ง คือ ความรู้ด้านการลงทุน เพราะทุกการลงทุนต้องมีเป้าหมาย มีผลตอบแทน และมีวิสัยทัศน์ในระยะยาว นอกจากจะมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจตัวเองแล้ว การเรียนรู้จากกลุ่มเป้าหมาย คู่แข่ง รวมไปถึงได้รับคำแนะนำผู้มีประสบการณ์ อาจพลิกโอกาสให้คุณค้นพบแนวทางการสร้างกำไรใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ 

มีความพยายามและอดทน

สกิลที่นักลงทุนต้องมีอยู่ใน DNA คือ ความอดทนต่ออุปสรรคในการบริหารทุกสถานการณ์ เพราะอย่าลืมว่าทุกเหตุการณ์การลงทุนอาจไม่ราบรื่นเสมอไป ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ทำให้รายได้เข้ากระเป๋าน้อยลง คุณอาจต้องหยุดเพื่อตั้งสติพยายามหาช่องทางลงทุนที่ใหม่ ในการสร้างยอดขายเข้าแบรนด์มากขึ้น  

กล้าตัดสินใจ

ทุกการทำงานต้องมีการวางแผนก่อนการตัดสินใจลงมือทำทุกครั้ง อาชีพนักลงทุนเองก็เช่นกัน เพราะการสร้างกำไรถือเป็นกุญแจหลักของการลงทุน ดังนั้นนักธุรกิจจะต้องจับจังหวะแนวโน้มการตลาดตัวเองให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด   

มีความเชื่อมั่นในตนเอง

ความมั่นใจในการลงทุนเป็นสายเลือดของนักธุรกิจที่ต้องมี เพราะหากคุณศึกษา วิเคราะห์ กำหนด ติดตามผลประกอบการ คาดคะเนและยอมรับความเสี่ยงที่ต้องเผชิญทุกสถานการณ์ที่เป็นไปได้ จะช่วยให้คุณมั่นใจที่จะก้าวข้ามอุปสรรค พร้อมนำวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ในทันที

เป็นคนที่มี Connection

เส้นสายเครือข่ายใยแมมมุมต้องแน่น เพราะนักธุรกิจต้องมีพันธมิตรไว้พึ่งพาและใช้บริการซึ่งกันและกันอย่างมีประโยชน์ ยิ่งมีช่องสายเยอะ เปอร์เซ็นต์ผลตอบแทนยิ่งคืนกลับมายังแบรนด์ของคุณอีก หากคุณสร้างรายได้ให้พวกเขา คุณยิ่งมีเครดิตให้ว่าที่พันธมิตรกลุ่มอื่นอยากจะทำงานร่วมกับคุณอีก

มีความพร้อมที่จะเริ่มต้น

ใคร ๆ ก็อยากเป็นนักธุรกิจที่สานฝันสร้างรายได้มหาศาล แต่ต้องมีความพร้อมในการเตรียมตัวที่จะเริ่มต้นจากศูนย์ ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมที่จะบริหารจัดการ การวางแผน การเจรจา การติดตาม และการปรับปรุงแบรนด์ให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม

เป็นคนช่างสังเกต ไหวพริบดี

ช่างรู้ ช่างสังเกต เป็นอัตลักษณ์ที่นักธุรกิจควรเรียนรู้เอาไว้ เพราะในสถานการณ์ที่ต้องดีลกับนักธุรกิจท่านอื่น  เทรนด์ หรือกำลังเผชิญหน้ากับเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างฉับพลัน คุณต้องมีกึ๋นที่จะพลิกสถานการณ์วิกฤตให้เป็นโอกาสสร้างกำไรได้อย่างชาญฉลาด

สามารถร่วมกันเป็นทีมได้ดี

นักธุรกิจที่ดี จะต้องเป็น Teamwork กับผู้อื่นในเครือข่ายได้อย่างกลมกลืน เพราะการที่เราเข้าขากลับคนในทีมได้เป็นปี่เป็นขลุ่ย จะช่วยให้ Workflow การทำงานไปอย่างไหลลื่น และยังทำให้คุณเห็นประสิทธิภาพการทำงานของเพื่อนร่วมงานแต่ละคนอีกด้วย

สิ่งที่ไม่ควรลืมเมื่อคุณเป็นนักธุรกิจ

ทักษะนักธุรกิจ

ศึกษาการตลาดแบบ real time

เพราะเทรนด์ตลาดธุรกิจสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา สืบเนื่องมาจากเทคโนโลยีบ้าง กระแสสังคมในปัจจุบันบ้าน หรือแม้กระทั่งคู่แข่งของคุณอาจสร้างสื่อแบรนด์ของเขา ให้เป็นเทรนด์มนตลาดได้เหมือนกัน ดังนั้นคุณที่เป็นนักธุรกิจต้องตื่นตัวกับกระแสตลอด

มีความคิดริเริ่ม ทำสิ่งแตกต่าง

แนวทางการทำธุรกิจในยุคนี้มีความหลากหลาย แต่ก็ซ้ำซากจำเจเช่นกัน นักธุรกิจที่อยากจะขายจะต้องวิธีการนำเสนอคอนเทนต์กับกลุ่มเป้าที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์แก่ผู้รับเช่นกัน  

จุดมุ่งหมายของงาน

การทำธุรกิจทุกอย่างจะต้องมีจุดมุ่งหมายปลายทางทุก Phase เพราะข้อมูลระหว่างทางในการจัดการ จะเป็นแบบดัชนีให้คุณรู้ Process การทำงานตั้งแต่ต้นจนจบ ทำให้คุณรู้ว่าเราเป็นนักธุรกิจเพื่อขายอะไร ทำเพื่อใคร แล้วผู้บริโภคได้ประโยชน์อะไรจากการใช้บริการธุรกิจของเรา 

ใส่ใจและรับความคิดเห็นจากลูกค้า

เป็นนักธุรกิจที่ดี มีไหวพริบ มีความคิดสร้างสร้างสรรค์ และต้องใส่ใจ Feedback ลูกค้าของคุณอีกด้วย เพื่อทราบข้อดี และข้อติจากผู้บริโภค ให้คุณรับรู้แล้วไปปรับปรุงแก้ไขตัวผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการนำเสนอให้ดียิ่งขึ้น

ต้องมีความกล้าลงทุน ไม่กลัวถ้าล้มเหลว

นักลงทุนต้องกล้าคิด กล้าทำ และกล้าเสี่ยงที่จะลงทุนเพื่อรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น เพราะก่อนจะเป็นนักธุรกิจสร้างกำไรจะต้องเคยล้มเหลวล้มลุกคลุกคลานมาก่อน ประสบการณ์ความผิดพลาดนอกจากจะเป็นบทเรียนแล้ว ยังเป็น Momentum แรงบันดาลใจให้นักธุรกิจก้าวข้ามปัญหาและเพิ่มภูมิคุ้มกันในการบริหารจัดการให้ปลอดภัยขึ้นอีก 

นักธุรกิจควรมีทักษะอะไรบ้าง

ความสามารถการเจรจา

เป็นนักธุรกิจบริหารจัดการดี ต้องรู้จักดีลให้แบรนด์ตัวเอง Win-Win กับฝ่ายสนทนาทั้งสองฝ่าย คุยยังไงให้ให้อีกฝ่ายซื้อการพรีเซ็นต์ของเรา เป็นผู้นำเสนอที่ดี ผู้ตอบที่ดี และเป็นผู้ฟังที่ดีเช่นกัน ลดความขัดแย้ง โน้มน้าวการร่วมธุรกิจให้ไปทิศทางไปในแนวทางเดียวกัน 

ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล

ทฤษฎีมาเต็ม สถิติต้องแน่น เพราะ Skill ที่นักธุรกิจต้องติดตัวตลอดคือการวิเคราะห์ข้อมูลได้เฉียบขาด แตกแนวคิดได้หลากหลาย สามารถเจาะประเด็นปัญหา แนวทาง วิธีแก้ไขสถานการณ์ธุรกิจที่กำลังเผชิญได้อย่างไร้รอยต่อ ทั้งแนวทางตลาด การเช็กรายได้ ทรัพยากร กับต้นทุน  การบริการ รวมไปถึงพันธมิตรร่วมธุรกิจกับเรา 

ความรู้ด้านธุรกิจ

ความรู้การเป็นนักธุรกิจต้องมีทุกคน เป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้การประกอบกิจการประสบความสำเร็จ เพราะรากฐานยุทธ์ศาสตร์แน่น จะทำให้แบบแผนธุรกิจแข็งแรง ชัดเจน สามารถต่อยอดสร้างรายได้ได้อย่างต่อเนื่อง 

ความรู้บัญชีและการเงิน

การทำธุรกิจต้องมีเรื่องเงิน ในการบริหารจัดการ ทั้งนักธุรกิจรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่จะต้องมีความรู้การจัดสรรงบประมาณภายในบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นรายการบัญชีต้นทุน รายจ่าย และเงินหมุนเวียนในระบบธุรกิจ 

สรุป

การเป็นนักธุรกิจเพื่อขยายกิจการได้ในวงกว้าง จะต้องมีคุณสมบัติโดยรวมที่เรากล่าวไว้ข้างต้น เพื่อเป็นแรงดันในการขับเคลื่อน หากต้องหาตัวช่วยที่ขยายธุรกิจก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่มีสะดุด บริการใช้ Sale Page ของ Fastcommerz เราเป็นเว็บไซต์หน้าเดียวช่วยการขายของหน้าร้านออนไลน์ให้เป็นเรื่องง่าย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ยิงแอดเก็บข้อมูลรายงานกลับมาได้ภายหลัง และช่วยกระตุ้นปิดการขายภายในเว็บเดียว สนใจติดต่อช่องทางเพิ่มเติมได้ที่  

  • 084-509-5545
  • 061-924-7449

อีเมลล์: fastcommerz@gmail.com

ที่ตั้ง: 573/104

รามคำแหง 39

แขวง พลับพลา เขต วังทองหลาง

กรุงเทพมหานคร 10310

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update