Fastcommerz

Marketing Technology ซอฟต์แวร์ออนไลน์ ในการทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร

ระบบซอฟต์แวร์ Martech (Marketing Technology) เป็นเครื่องมือการบริหารในโลกออนไลน์ยุคใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับเจ้าของธุรกิจอย่างชาญฉลาด ไม่ว่าคุณจะทำงาน Martech บนบราวเซอร์ออนไลน์อย่าง Google ที่มีระบบการทำงานออนไลน์ในการดำเนินการทำงานแบบเรียลไทม์ และเบาเซอร์ใน Martech ยังส่งข้อมูลข้ามแพลตฟอร์มออนไลน์หรือแม้กระทั่งในโปรแกรมออฟไลน์อีกด้วย 

แล้ว Martech มีประโยชน์ต่อการดำเนินงานอย่างไร มีเทคโนโลยีการตลาดเครื่องมืออื่น ๆ รูปแบบใดบ้าง ทาง Fastcomerz จะมาเจาะจงการทำงาน Martech ได้ในบทความนี้กัน

ความสำคัญของ Martech ทำไมถึงจำเป็น

ความสำคัญ Martech

Martech หรือ Marketing Technology คือ เทคโนโลยีดิจิทัลทาง การตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ที่ได้รวบรวมเครื่องมือการจัดการธุรกิจบนโลกดิจิตอลตั้งแต่ นวัตกรรมการทำโฆษณาโปรโมทสินค้าบริการ , การสร้างคอนเท้นต์ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย , การปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า , ด้านการขาย รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวัดประสิทธิภาพการตลาดในผลประกอบการปัจจุบันของคุณ ไปพัฒนาคอนเท้นต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีการตลาดนี้เพื่อลดภาระการทำงานในระบบที่ซ้ำซ้อน และหันมาพึ่งระบบอัติโนมัติของ Martech มาพัฒนากลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในธุรกิจของคุณได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ที่แท้จริงของ Martech กับองค์กรรุ่นใหม่

เทคโนโลยีจากการใช้เครื่องมือ Martech ช่วยทำให้องค์กรทุกแผนกที่มีการทำงานโดยใช้อุปกรณ์ไอที ย่อมสามารถเก็บข้อมูลรายละเอียด Digital Data ในโลกเน็ตเวิร์กยุคที่ 2 และยุคที่ 3 ในอนาคตข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง เพราะอย่าลืมว่าเทคโนโลยีสำหรับการทำโครงสร้างการตลาดออนไลน์ย่อมพัฒนาอยู่ทุกๆ วันเสมอ ดังนั้นการใช้ Martech ให้เป็นประโยชน์จะช่วยทำให้ลดภาระการทำงานที่ซ้ำซ้อน และการเก็บข้อมูลที่ตกค้าง ให้ถูกแสดงรายงานผลแบบ Dashboard ได้แบบเรียลไทม์

แนะนำ Marketing Technology ที่ควรใช้

Martechเป็นซอฟต์แวร์ที่มีบทบาทหน้าที่สำคัญให้กับนักการตลาดในยุคปัจจุบันสูง เนื่องจากเทคโนโลยีทางการตลาดฉบับอัติโนมัติ เป็นระบบประยุกต์ที่ช่วบอุดช่องโหว่การทำงานออนไลน์ ด้วยเครื่องมือภายใต้ Martech อย่างบราวเซอร์ Google ที่สนับสนุนการทำงานบนเว็บไซต์แบบเรียลไทม์ เพียงเงื่อนไขใช้อินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อการดำเนินงาน ก็สามารถทำงานแพลตฟอร์มออนไลน์ได้แบบเรียลไทม์ มีระบบป้องกันที่อนุญาตไฟล์ทำงานให้บุคคลที่คุณเลือกได้ และยังทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์อีกด้วย จึงจัดเป็น Marketing Technology ที่เป็นประโยชน์ต่อการขายของออนไลน์แก่กลุ่มเป้าหมายหลาย ๆ กลุ่มเพื่อรับรายได้เข้าแบรนด์มากยิ่งขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกหนึ่งเครื่องมือ

Email Marketing

การทำ Email Marketing 

Email Marketing จัดเป็น เทคโนโลยีการตลาดดิจิตอลดั้งเดิมที่ยังคงประสิทธิภาพในการประชาสัมพันธ์ผ่านข้อความตัวต่อตัวแก่ผู้รับสายได้อย่างไม่ขาดสาย เพราะการแจ้งข่าวสารผ่านอีเมลล์นักการตลาดสามารถใช้กลไกล Martech ยอดนิยมอย่างแบบทดลองจดหมายฉบับ A/B ที่มีการใส่เนื้อหาคอนเทนต์ที่แตกต่าง แล้วส่งจดหมาย 2 ฉบับนี้ไปยังกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อทำการ Marketing Technology วัดผลทดสอบว่าอีเมลล์ตัวไหน ผู้รับทำการ Conversion มากที่สุด เมื่อได้ผลสรุปออกมาแล้วว่าจดหมาย A มีผู้ตอบรับมากกว่า ทางทีมงานจะได้ทำการส่งจดหมาย A ให้กับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ในภายหลัง 

การทำ SEO

 การทำ SEO

การตลาด Martech ใน SEO (Search Engine Optimization) คือการใช้เทคโนโลยีการตลาดสายขาวเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของแบรนด์ให้ถูกรับรองการติดอันดับในเว็บเสิร์ช (Web search) อย่าง Google ให้เว็บไซต์อยู่สูงขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง เป็นการทำ Marketing Technology ที่ดึงประสิทธิภาพในการปรับแต่งโครงสร้างหน้าเว็บให้ถูกต้องตามหลักของอัลกอริทึมของเว็บเซิร์ด หากเว็บไซต์คุณติดหน้าแรกของคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ยอดผู้ชมจะค้นพบลิ้งค์เว็บไซต์หน้าร้านขายของมากขึ้น ยอดขายของธุรกิจยิ่งเติบโตอย่างยืนยาว

การทำ Marketing Automation

การทำ Marketing Automation

Marketing Automation คือ เทคโนโลยีการตลาดออนไลน์แบบอัติโนมัติ ที่เจาะจงการใช้ Martech ตรวจเช็คเส้นทางเดินของผู้บริโภค (Customer Journey) เพื่อทราบพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในการทำแผนการตลาดออนไลน์ให้ได้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยส่วนใหญ่เครื่องมือ Martech ที่นิยมใช้กันมากคือการ ยิงแอด Facebook , ยิงแอด TikTok , Instagram และแอปพลิเคชั่นที่ให้ความบันเทิงอื่น ๆ ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ทิ้งรอยต่อให้ผู้ชมทำการเกิด Coversion แล้วเก็บข้อมูลไปยังฐาน Marketing Technology ของแบรนด์อีกทีเพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของการโฆษณาว่ามีการกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดการ Conversion ผ่านการยิงแอดมากน้อยแค่ไหน

Analytic Tools

 เครื่องมือ Analytic Tools

ระบบซอฟต์แวร์ Analytic Tools เป็น Marketing Technology ที่สามารถรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าที่ทำการ Conversion ผ่านบนเบาเซอร์ที่คุณได้ยิงแอดไว้ ไปเป็นข้อมูลดิบเพื่อทำเป็น Martech ในการวิเคราะห์ข้อลมูลเชิงสถิติ (Statistical Analytics) หรือแบบพรรณณา (Statistical Analytics) มารายงานผลดัชนีข้อมูลเพื่อสรุปผลแนวทางการตลาดออนไลน์คุณได้ อีกทั้งเป็นเทคโนโลยีการตลาดที่ส่งข้อมูลข้ามแพลตฟอร์มไปยังโปรแกรมออฟไลน์หรือเบาเซอร์ออนไลน์ได้สะดวก รวดเร็ว และจัดการทำงานด้วยตัวเองได้ ยกตัวอย่าง เช่น Google Analytic หรือ Power BI เป็นต้น 

Customer Database

 Customer Database

เทคโนโลยีการตลาดที่รวบรวม ชุดฐานข้อมูลลูกค้า (Customer Data Platform) ที่ได้ทิ้งรอยต่อการปฎิสัมพันธ์ (Conversion) จากการยิงแอด การโปรโมทสินค้าหรือบริการในแพลตฟอร์มโซเชียล หรือแม้แต่ Email marketing ไว้มาเป็นข้อมูลสำหรับการทำวิเคราะห์การตลาด Marketing Technology เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ในอนาคตเพื่อสร้างรายได้หลายช่องทางเข้าหาตัวแบรนด์มากขึ้น เป็นหนึ่งในการทำ Martech ที่ช่วยทำให้นักการตลาดสามารถค้นหากลยุทธ์การค้าขายธุรกิจออนไลน์ใหม่ ๆ ในการกระตุ้นผู้รับชมโฆษณา แอด หรือ การขายของบนโลกดิจิตอลปิดการขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

Cloud Working Space

เครื่องมือ Cloud Working Space

การทำงานการตลาดดิจิตอลผ่านอุปกรณ์ออนไลน์โดยใช้แค่เครือข่ายเน็ตเวิร์คในการดำเนินการ Marketing Technology อย่าง Cloud Working Space ที่ช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานผ่านโปรแกรมออฟไลน์อย่าง Microsoft ผ่านอุปกรณ์ไอที เพื่อลดหน่วยความจำในเครื่องลง แล้วหันมาใช้เว็บเบาเซอร์มาเป็นเครื่องมือการทำ Martech ในการดำเนินงานเอกสารอย่าง Google Doc , Sheet ฉบับออนไลน์ให้สะดวกยิ่งขึ้น สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา และเทคโนโลยีการตลาดนี้ ทำงานร่วมกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ได้แบบเรียลไทม์ ปลอดภัย ส่งข้อมูลรายงานผลง่าย อีกทั้งไฟล์ข้อมูลจะติดตัวอยู่ในโฟลเดอร์อยู่ตลอดเวลาโดยไม่มีวันหายคงกระพันรูปแบบไฟล์ได้ยาวนาน

Graphic Creation Tool

การใช้ Graphic Creation Tool 

นักธุรกิจที่เปิดกิจการออนไลน์ช่วงเริ่มต้น ต่างต้องเตรียมต้นทุนใช้เทคโนโลยีการตลาดในการเปิดตัวแบรนด์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการว่าจ้างทีมนักการตลาด หรือแม้กระทั่งทีมงานกราฟฟิค ในการสร้างหน้าร้านออนไลน์ที่สวยงาม เตะตากระตุ้นการตัดสินใจซื้อผู้ชม แต่ ณ ปัจจุบันเทคโนโลยี Marketing Technology บนโลกออนไลน์ได้จัดสรรเว็บไซต์สำเร็จรูปที่เสนอให้นักธุรกิจ Startup ได้เป็นเจ้าของกิจการที่ทำการบริหารได้ด้วยตัวเอง นั่นคือการใช้ Martech ออกแบบหน้าร้านอย่าง Sale Page ด้วยระบบ Crop & Drop ปรับโครงสร้าง CTAs แค่ลากและคลิกก็มีร้านค้าออนไลน์ได้ง่าย ๆ

Advertising Tech

Advertising Tech

เครื่องมือการทำ Marketing Technology สำหรับการซื้อ-ขายสินค้าและบริการออนไลน์คงขาดช่องทางการนำเสนออย่าง การยิงแอด ไม่ได้ เพราะเป็นหนึ่งเทคนิคการตลาดบนโลกดิจิตอลที่ช่วยอำนวยความสะดวกการส่งคอนเทนต์เกี่ยวกับรายละเอียดสินค้า ผ่านแพลตฟอร์มเครือข่ายเน็ตเวิร์ดต่าง ๆ เป็นกระบวนการ Martech ที่ส่งเสริมให้ผู้ชมเกิดการจดจำสินค้า (Awareness) การปฎิสัมพันธ์ (Conversion) หรือแม้กระทั่งการกระตุ้นการตัดสินใจของผู้ซื้อ (Consideration) ให้ปิดการขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

Social Media Marketing

 การทำ Social Media Marketing

Martech บนโลกโซเชียลมีเดียมาเก็ตติ้ง (Social Media Marketing) เป็นการทำเทคโนโลยีการตลาดออนไลน์แบบสร้างสรรค์ผ่านแอฟพลิเคชัน ที่มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ในแพลตฟอร์มนั้น ๆ ให้ได้รับชมคอนเทนต์ที่น่าตื่นเต้น เกิดการปฎิสัมพันธ์ แล้วทำให่เกิดการซื้อ-ขายจนปิดออเดอร์ได้เป็นปริมาณยอดขายจำนวนมาก หากแบรนด์สามารถใช้ Marketing Technologyสื่อสารผู้บริโภคได้สอดคล้อง พร้อมรับฟังให้คำปรึกษาจนไปถึงการแก้ไขปัญหาได้ทันที

MarTech จริงๆแล้วมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง

เป็นความจริงที่ปฎิเสธไม่ได้ว่า การมีเทคโนโลยีของ Martech ทำให้ระบบการทำงานของมนุษย์ในการทำการตลาดออนไลน์ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากการใช้ Martech ในการดำเนินการทำงานประเภทดิจิตอล ช่วยทำให้คุณสรุปดัชนีการประมวลผลแคมเปญได้อย่างแม่นยำสูง ทำให้นักการตลาดรู้จุดแข็งและจุดอ่อนของการทำกลยุทธ์ปัจจุบันนั้น ควรมีการแก้ไขอย่างไรให้ตรงจุด พร้อมทำคอนเทนต์แบบไหนให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้โปรแกรมซอฟแวร์ของ Martech ย่อมอัปเดตการดำเนินงานที่ไฮเทคมากขึ้นทุกๆ ปี จึงทำให้การทำงานบนโลกดิจิตอล มนุษย์ต้องหมั่นเรียนรู้การใช้งานโปรแกรมใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อใช้ประโยชน์ของ Martech ในการสร้างยอดขายให้กับองค์กรคุณอย่างต่อเนื่อง

การมีข้อมูลที่ Process ค่อนข้างเยอะ

การจะได้ผลลัพธ์ข้อมูลที่ถูกสรุปเสร็จสมบูรณ์ในขั้นตอนสุดท้าย จะต้องผ่านกระบวนการ Process Data หลายพื้นที่ ทำให้การเชื่อมต่อข้อมูลส่งกลับไปมาซ้ำซากและอาจเกิดเหตุการณ์ที่ข้อมูลตกหล่นระหว่างการประมวลผลได้ จึงทำให้นวัตกรรม Martech เป็นตัวคัดกรองข้อมูลจากแพลตฟอร์มอื่นๆ มาบริหารลดปัญหาการประมวลผลที่ซ้ำซาก ให้ถูกเรียบเรียงตัวข้อมูลอย่างเป็นระเบียบ

การปรับตัวของพนักงานขององค์กร

การนำเทคโนโลยีหรือเครื่องมือชุดใหม่มานั้นมี Learning Curve ที่จะต้องเรียนรู้

โดยทั่วไป การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ จาก นวัตกรรม Martech ย่อมทำให้มนุษย์ทุกคนใช้เวลาในการเรียนรู้การใช้งานอุปกรณ์ซอฟ์แวร์อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับข้อมูลดิจิตอลออนไลน์ เพื่อให้เกิดความชำนาญในด้านใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งทำความคุ้นเคยการใช้อุปกรณ์มากเท่าไหร่ จะทำให้บุคคลนั้นสามารถดึงความสามารถของตัวเครื่องมือจาก Martech ได้ประโยชน์สูงสุด

การเลือก Martech ที่ตอบโจทย์องค์กร

อย่างที่ทราบกันว่าในโลกที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีจาก Martech มีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้ผู้ใช้งานควรเลือก Tools ให้สอดคล้องกับรูปแบบการทำงานภายในองค์กรมากที่สุดพร้อมตอบโจทย์การกำหนดเส้นทางผู้บริโภค (Customer Journey) ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มลูกค้าได้สอดคล้องกัน โดยการดูศักยภาพของอุปกรณ์ Matech แบบทั่วๆ ไป ควรเช็คจาก การประมวลหน้าจอแบบ Real-Time , ฟีเจอร์ทำงานร่วมกับ User อื่นได้สม่ำเสมอ และมีเครื่องมือสรุปข้อมูลขององค์กรทั้งหมดในรูปแบบ Dashboard ได้มีประสิทธิภาพ    

สรุป 

การใช้ Martech ให้มีประสิทธิภาพในธุรกิจออนไลน์คือขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่ามีความใฝ่รู้ที่จะประยุกต์ประกบการณ์ใช้เทคโนโยลีใหม่ ๆ ในอนาคตได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งการทำ Marketing Technology ในยุคปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นในการฝึกฝนการใช้ซอฟต์แวร์ให้อย่างชำนาญอีกต่อไป เพียงแค่ใช้ Sale Page ของ Fastcomerz ที่ช่วยอำนวยความสำดวกการบริหารการตลาดออนไลน์ตั้งแต่ ปรับโครงสร้างหน้าเว็บ การยิงแอด การทำสื่อโฆษณาด้วยเทมเพลตที่สวย ดึงดูด ทำให้ผู้ชมทำการซื้อจนจบการขายด้วยเว็บหน้าเดียว พร้อมรายงานข้อมูลทางระบบหลังบ้านเป็นระเบียบ อยากหาเว็บไซต์ที่ช่วยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน Sale Page ตอบโจทย์การทำงานเทคโนโลยีการตลาดยุคใหม่แบบครบวงจร

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update