Fastcommerz

Content Marketing กลยุทธ์การผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ มีสาระ และสร้างกำไรสูง

การทำ Content Marketing คืออะไร ? มีประโยชน์แก่ผู้ประกอบการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์อย่างไรบ้าง ? ทาง Fastcomerz จะมาอธิบายทริปการสร้าง Content Marketing ตัวอย่างที่ดี เป็นประโยชน์แก่ผู้ซื้อและเป็นสื่อที่ให้สาระแก่ผู้ชมเพื่อสร้างยอดขายอย่างยืนยาวได้ในบทความนี้ 

Content Marketing คืออะไร

คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง หรือ Content Marketing คือ การตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) ที่มุ่งเน้นการทำ Content Strategy ที่มีกลยุทธ์สร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์แก่กับกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นบทความ อินโฟกราฟิก วิดีโอ หรือคลิปส้้น ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เห็นคอนเทนต์ได้อ่าน รับชม มีส่วนร่วมนั้นได้จดจำแบรนด์คุณได้เป็นเอกลักษณ์ และทำให้ผู้ชมเหล่านี้มาเป็นลูกค้าของคุณในที่สุด 

โดยเป้าหมายของการทำคอนเทนต์คือ การบอกเล่าเนื้อหาออนไลน์ (Online Content) ที่เกี่ยวข้องตัวแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น การแนะนำธุรกิจของคุณเป็นอุตสาหกรรมในการตลาดแบบไหน กำลังจะทำอะไร หรือมีข่าวประชาสัมพันธ์ Content Marketingใหม่ ๆ อะไรบ้าง เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจ ผูกพันธ์ จน เกิดการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อแล้วปิดการขายได้รวดเร็ว 

จึงทำให้การทำ Content Marketing มีผลต่อการเติบโตในธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก ซึ่งการทำ Content คืออะไร ? เป็นสื่อกลางให้กับผู้ชมด้วยวิธีกลไกลในโลกดิจิตอลอย่างไรบ้าง ? สามารถดูความสำคัญของ Content Marketing ได้ในหัวข้อถัดไป

ทำไม Content Marketing ถึงสำคัญ

ปัจจัยหลักสำคัญของการทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง (Content Marketing) คือ การผลิต Online Content ที่เกี่ยวข้องกับภายนตัวแบรนด์อย่างมีสาระ เป็นประโยชน์หรือจี้จุด PainPoint กับผู้อ่านผ่านสื่อออนไลน์อย่างเว็บเบาเซอร์ หรือแอปโซเชียลมีเดียได้หลากหลายยูสเซอร์ (Users) เพื่อให้ผู้ที่ได้รับชมคอนเทนต์จากแบรนด์ของคุณเกิดการจดจำตัวตนแบรนด์ แล้วเกิดภาวะ Top Of Mind Brand ขึ้นมา 

เมื่อกลุ่มผู้บริโภคนึกถึงแบรนด์อุตสาหกรรมเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ แล้วนึกชื่อแบรนด์ของคุณขึ้นมา แสดงว่าการสร้าง Content Marketing แบรนด์ของคุณมีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้สูง

Content Marketing หลักการทำงานเป็นอย่างไร

Content Marketing มีหลักการทำงานที่เปรียบเสมือนผู้ส่งสารมาผูกกระชับความสัมพันธ์แก่ผู้อ่านแต่ละแพลตฟอร์มเป็นจำนวนมาก ให้เกิดความผูกพันกับแบรนด์ในภายหลัง ซึ่งกลยุทธ์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งเป็นสื่อขับเคลื่อนให้แบรนด์เสนอเนื้อหาสาระผสมกับการขายในภายหลัง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้ขาย ได้ทำการปิดยอดขายได้ง่ายมากขึ้น

Content Marketing มีกี่ประเภท

การทำ Content Marketing ที่ดีมีสาระและมีประโยชน์แก่ผู้ชมนั้น ต้องใส่ความสร้างสรรค์ในสื่อคอนเทนต์ให้ดูน่าสนใจอีกด้วย ทางเราจึงมี ตัวอย่าง Content Marketing 5 ช่องทางออนไลน์ ที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเห็นแบรนด์ของคุณมากขึ้น ดังนี้

สำหรับ Social Media Marketing

แหล่งพื้นที่สำหรับหว่านเมล็ดการทำ Content Marketing คงขาด SMM (Social Media Marketing) ไม่ได้ เนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์เป็นเครือข่ายสื่อสารให้บุคคลสร้างตัวตนหรืออวาตาร์ (Avatar) บนแพลตฟอร์มมาแบ่งปันเรื่องราว หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดได้แบบเรียลไทม์ โดยแบรนด์สามารถเป็นบุคคลบนโลกออนไลน์ที่สามารถเป็นสื่อเผยแพร่ Content Marketing ที่เพิ่มคุณค่าในสายตาให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างอิสระ 

เพื่มจำนวนผู้ชมที่ได้เห็นให้คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่มีสาระประโยชน์มาเป็นลูกค้ามากขึ้น เกิดการปฏิสัมพันธ์(Conversion) แล้วสร้างกำไรเข้าสู่ตัวแบรนด์ได้อีกหนึ่งช่องทาง

สำหรับ SEO

 

การทำ Content Marketing ในกลยุทธ์ SEO (Search Engine Optimization) คือการเน้นคีย์เวิร์ดที่อยู่ภายในคอนเทนต์มาเก็ตติ้งไม่ว่าจะเป็น Blog , Video หรือ website ที่แบรนด์ทำการผลิตขึ้นมา ให้ถูกติดหน้าแรกของคำค้นหาในเว็บเบาเซอร์ (Web Browser) ซึ่งหากผู้ค้นหาได้เสิร์ชคำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์แล้วพบเจอลิ้งค์เว็บไซต์ในธุรกิจของคุณเป็นอันดับแรก จัดเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ชมเข้าไปเยี่ยมชมสื่อออนไลน์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น เกิด Conversion แล้วสร้างรายได้เข้าสู่ธุรกิจของคุณได้ในภายหลังอย่างยืนยาว 

สำหรับ PR

 

นอกจาก Content Marketing จะเป็นสื่อให้สาระความรู้ที่มีประโยชน์แก่ผู้อ่านแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์การทำ Content เนื้อหาสำหรับประชาสัมพันธ์ (Public Relation : PR)ที่สร้างสรรค์อีกหนึ่งเครื่องทางการตลาดออนไลน์ เพราะแบรนด์สามารถใช้ PR เป็นสื่อ Content Marketing เพื่อสร้างเครือข่าย การรับรู้ สื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้รับสารแล้วเกิดการติดตามคอนเทนต์มาเก็ตติ้งในอนาคตในอนาคตได้ภายหลัง 

สำหรับ PPC

 

การตลาด PPC (Pay Per Click) ใน Content Marketing จัดเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำการโฆษณาลิ้งค์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ให้ถูกขึ้นเป็นหน้าแรกของคำค้นหาบนเครือข่ายเว็บเสิร์ชอย่าง Google โดยจะมีการชำระค่าใช้จ่ายค่า PPC ก็ต่อเมื่อผู้ชมที่มีความสนใจคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง เกิดการคลิกลิ้งค์ข้อความโฆษณาของคุณเท่านั้น ยิ่งคีย์เวิร์ดในคำค้นหามี Search Volume ที่สูง ค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาสำหรับตัวคีย์เวิร์ดที่ต้องการโปรโมทยิ่งต้องจ่ายมากขึ้น แต่วิธีการทำ Content Marketing นี้จะสะดวกกว่า SEO เพราะสามารถเห็นผลได้ในระยะสั้น ประหยัดเวลา และได้ยอดขายอย่างรวดเร็ว

สำหรับการขายหน้า Sale Page

 

การทำ Content Marketing หลากหลายช่องทางเครือข่ายออนไลน์จะไม่เป็นเรื่องที่ยุ่งยากอีกต่อไป หากใช้ Sale Page เป็นช่องสื่อกลางเพื่อแบ่งปันเนื้อหาการทำ Content ที่สะดวก พร้อมจัดเรียบเรียงข้อมูลขาเข้า-ออกได้อย่างเป็นระเบียบ เพราะคุณสมบัติของการใช้ Sale Page คือ เป็นระบบการทำ Marketing Automation ที่สนับสนุนการทำธุรกิจดิจิตอลที่ครบวงจร ไม่ว่าคุณจะทำคอนเทนต์มาเก็ตติ้งแบบไหน Sale Page สามารถยิงแอด โปรโมท โฆษณาสินค้า และจัดทำหน้าเว็บหน้าเดียวเพื่อเสนอเรื่องราวของสินค้าบริการได้อย่างสร้างสรรค์ พร้อมปิดยอดขายด้วยเว็บไซต์หน้าเดียว

สรุป

การทำ Content Marketing ที่ดีมีประโยชน์ เป็นสาระให้กับผู้ชม คือการใช้เครื่องมือสำหรับการแบ่งปันเรื่องราวได้ตรงตามจุดวัตถุประสงค์บนแพลตฟอร์มโซเชียลอื่น ๆ ได้อย่างสอดคล้อง ชัดเจน และวัดผลได้ พร้อมเข้าใจกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (Customer Journey) เพื่อดึงเข้าหาคอนเทนต์มาเก็ตติ้ง ของแบรนด์มากขึ้น อีกทั้งการสร้าง Content Marketing อย่างสม่ำเสมอช่วยทำให้ตัวแบรนด์มีมูลค่า สร้างความสดใหม่ สร้างรายได้เข้ากับแบรนด์ได้อย่างยืนยาว

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update