Fastcommerz

Omni Channel Marketing การตลาดที่สร้างความเป็นหนึ่งเดียว

ออมนิชาแนล หรือ Omni Channel คือ หน้าร้านออนไลน์ที่มีส่วนประกอบช่องทางเข้าถึงลูกค้าแบบ All in one สามารถติดต่อกันแบบเรียลไทม์(Real-time)อย่างไม่มีสะดุด จัดเป็นการตลาดออนไลน์ในยุคดิจิตอลที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ร้านค้าและลูกค้าที่มีความสำคัญในการกระตุ้นการซื้อขายเป็นอย่างมาก

แล้ว Omni Channel Marketing คืออะไร? มีประโยชน์ต่อการใช้งานแก่แบรนด์อย่างไรบ้าง? ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการออนไลน์สามารถรับชมกลยุทธ์ Omni Channel ได้ในบทความนี้

ร้านค้าจะใช้ กลยุทธ์ Omni Channel อย่างไร

การใช้กลยุทธ์ Omni channel ในยุคการตลาดออนไลน์แบบ E-commerce จัดเป็นการผสมผสานระหว่างการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ให้รวมกันเป็นช่องเดียว โดยแบรนด์เจ้าไหนที่ทำธุรกิจการซื้อ-ขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์สามารถใช้กลยุทธ์ Omni channel นี้ไปประยุกต์นำเสนอสินค้ากับลูกค้าที่สะดวก รวดเร็ว และให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ไม่มีสะดุด 

อีกทั้งระบบหลังบ้านของ Omni channel สามารถรวบนวมข้อมูลติดต่อจากลูกค้าตามช่องทางอื่น ๆ มามัดรวบรวมให้อยู่ในฐานชุดเดียวได้อย่างมีระเบียบ จัดการง่ายและนำข้อมูลนี้ไปเป็นแบบวิจัยเพื่อพัฒนาคอนเท้นต์สำหรับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มเป้าหมายช่องทางใหม่ ๆ ได้ในการทำตลาดครั้งต่อไป

ประโยชน์จากการใช้ Omni Channel Marketing

ประโยชน์ของการใช้ Omni channel คือ การรวบรวมแหล่งติดต่อการนำเสนอสินค้า โปรโมชัน รีวิว แหล่งจัดตั้งซื้อขายให้กับกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายช่องทาง และได้รับประสบการณ์ซื้อ-ขายภายในแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น จึงทำให้ Omni channel มีการสร้างผลพลอยได้กำไรแก่ร้านค้าผู้ประกอบการดังนี้

การตอบสนองลูกค้าที่ดีขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำ (Digital Marketing) การตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายใต้กลยุทธ์ Omni channel จัดเป็นการบริหารข้อมูลติดต่อและข้อมูลการนำเสนอสินค้าหรือบริการกับกลุ่มลูกค้าได้สะดวก พร้อมเข้าถึงได้ทุกช่องทางในแบบเรียลไทม์อย่างรวดเร็ว ลดภาระการติดต่อที่ซ้ำซ้อนให้ถูกเชื่อมต่อกับผู้ขายและผู้ซื้อแบบตัวต่อตัวภายในช่องเดียว อีกทั้ง Omni channel สามารถรวบรวมข้อมูล Feedback จากกลุ่มลูกค้าตามช่องทางต่าง ๆ ที่มีประวัติการติดต่อถึงแบรนด์ของคุณไปต่อยอดทำคอนเท้นต์ กิจกรรม และแคมเปญ ในอนาคตได้มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น 

มีโอกาสที่จะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ

จากการรวบรวมช่องทางติดต่อจากกลุ่มลูกค้าหลากหลายช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดีย อีเมลล์ หรือเว็บไซต์แบรนด์หน้าหลักเหล่านี้ จึงเป็นแหล่งข้อมูลให้กับ omni channel สามารถ Retargeting หาลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อนำเสนอวินค้าและบริการได้เข้าถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น แม่นยำขึ้น และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาวอีกด้วย 

สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

การผสมผสานช่องทางการติดต่ออนไลน์และออฟไลน์แบบลงตัว จัดเป็นการทำ Omni channel ที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวแบรนด์ทุกรอบด้านให้กับลูกค้าอย่างครบวงจร ยกตัวอย่างเช่น ทางลูกค้าติตต่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แล้วอยากทำการนัดดูสินค้าของจริงในช่องจำหน่ายสินค้าออฟไลน์ ทางร้านค้าสามารถติดต่อฝ่ายแผนกขายสินค้าหน้าร้านที่ใกล้ที่สุดกับที่อยู่ลูกค้าเพื่อนัดทำการรีวิว เมื่อลูกค้าถึงที่หมายแล้วถูกใจตัวผลิตภัณฑ์ก็สามารถติดต่อการชำระเงินแล้วรับของเป็นขั้นตอนสุดท้าย 

Omni channel จึงเป็นการจัดการที่ผ่านช่องทางเดียวที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการซื้อ-ขายที่รวดเร็ว ที่ช่วยการจัดการนำเสนอสินค้าและบริการ หรือความประทับใจครั้งแรกที่กลุ่มเป้าหมายได้รับประการณ์การดูแลภายใต้ของแบรนด์ที่ให้บริการอย่างเอาใจใส่ การใช้กลยุทธ์ Omni channel จึงจัดเป็นสร้างความประทับใจให้กับตัวกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพและดึงดันให้พวกเขากลายเป็นลูกค้าประจำและหากลุ่มเป้าหายใหม่ ๆ ได้ในอนาคต

เพิ่มยอดขาย

เมื่อทุกช่องทางการขายสินค้าภายใต้ระบบOmni channel สามารถอำนวยการจัดการติดต่อกับกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และแม่นยำสู ได้ทุกแพลตฟอร์ม จัดเป็นกลยุทธ์การตลาดในยุคดิจิตอลที่นำเสนอทางเดินการช้อปปิ้งออนไลน์ให้แก่ลูกค้าไม่มีสะดุดกับการซื้อ-ขายแบรนด์ของคุณได้อย่างครบถ้วน เพราะ Omni channel ได้รวบรวมฐานข้อมูลสินค้าและบริการของทุกเครือข่ายจากช่องทางต่าง ๆ มารวมหนึ่งเป็นช่องทางเดียวกันเดียวกันแบบไร้รอยต่อที่ปิดการขายภายในช่องทางเดียว

ตรวจสอบคลังสินค้าได้อย่างง่ายดาย

ระบบ Omni channel เป็นระบบการตลาดออนไลน์แบบอัติโนมัติที่ช่วยจัดการระบบหลังบ้านได้อย่างไม่ตกหล่น ช่วยการจัดการออเดอร์จากคำสั่งซื้อหลากหลายช่องทางให้ถูกอยู่ในระบบคำสั่งซื้อสินค้าเป็นลำดับได้อย่างเป็นระเบียบ 

ความแตกต่าง Omni Channel vs Multi Channel

  • ระบบ Omni channel จัดเป็นระบบที่รวบรวมข้อมูลช่องการติดต่อไม่ว่าจะเป็น โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ช่องทางซื้อ-ขายในเว็บไซต์หลัก โทรศัพท์ หรือช่องทางอีเมลล์ ให้ถูกรวมกันไว้ในช่องติดต่อกับผู้ขายไว้ในที่เดียว
  • ระบบ Multi channel จัดเป็นระบบที่แยกช่องทางติดต่อแต่ละช่องทางตั้งแต่ โซเชียลมีเดีย อีเมลล์ และช่องทางอื่น ๆ โดยทางแบรนด์จะจัดทีมแอดมินเพื่อรองรับการติดต่อของลูกค้าที่มาจากหลากหลายช่องทางได้แบบชัดเจน 

ให้ Sale Page เป็นอีกหนึ่งช่องทางของคุณ

หากแบรนด์ธุรกิจเจ้าไหนที่ต้องการหาระบบ Omni channel ที่มีฐานข้อมูลที่แข็งแรง มีประสิทธิภาพต่อการจัดการระบบหลังบ้านที่เป็นระเบียบ การสื่อสารกับลูกค้าที่ไหลลื่นรองรับทุกช่องทางได้ไม่ติดขัด และนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการด้วยภาพที่สวยงาม ลองใช้ เซลเพล (Sale Page) ของ Fastcommerz ที่ช่วยทำให้ระบบ Omni channel ภายในการตลาดออนไลน์ของคุณให้เป็นเรื่องง่ายจัดการทุกอย่างแบบ All in one ยิงแอดได้ จัดการช่องติดต่อและดารชำระเงินซื้อ-ขายที่จบการบริการได้ภายในเว็บไซต์หน้าเดียว อีกทั้งระบบ Omni channel ใน Sale page รองรับผ่านอุปกรณ์พกพาไร้สายอย่างสมาร์ทโฟนที่ผู้บริโภคนิยมใช้กันใน ณ ปัจจุบันอย่างลงตัว

สรุป

การทำการตลาดแบบ Omni channel ช่วยเพิ่มประสบการณ์ช้อปปิ้งระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้อย่างมีคุณภาพ นอกจากจะเพิ่มความพึงพอใจกับการซื้อของลูกค้าแล้ว เป็นระบบ Omni channel ที่ช่วยจัดการระบบหลังบ้านอย่างเป็นระเบียบและเก็บข้อมูลของลูกค้าให้ผู้ขายสามารถต่อยอดการพัฒนาคอนเท้นต์ แคมเปญ และกิจกรรมเพื่อสร้างแรงกระตุ้นการซื้อ-ขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องในระยะยาวอีกด้วย

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update