Fastcommerz

การตลาดผ่าน Email Marketing การทำในปี 2022 ยังได้ผลอยู่หรือไม่

ธุรกิจออนไลน์ยอดนิยมที่ผู้ประกอบการนิยมใช้อยู่คงขาด Email Marketing ไม่ได้เป็นอีกหนึ่งปัจจัย เพราะ Email Marketing มีข้อดีเรื่องการเก็บข้อมูลของผู้รับข่าวสาร ประหยัดเวลา และเก็บต้นทุนค่าใช้จ่ายได้สูง อีกทั้งมูลค่าทางการตลาดที่สามารถสร้างยอดขายเป็นหลักพันล้านนั้น เป็นรองแค่พลังโซเชียลมีเดียสูงถึง 17$ พันล้านเหรียญอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2027 จากผลสรุปสถิติของ Statista ที่กล่าวมา

แล้ว Email Marketing คืออะไร? มีประโยชน์ต่อการใช้งานแก่แบรนด์อย่างไรบ้าง? สามารถรับชมได้ในบทความนี้

ประโยชน์ของ Email Marketing

ประโยชน์ของการทำ การตลาดอีเมลล์ (Email Marketing) ที่นอกจากประหยัดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาการส่งข่าวสารแล้ว สามารถเพิ่มโอกาสธุรกิจของคุณให้เติบโตด้วยการเกิดกำหนดจุดมุ่งหมายการประชาสัมพันธ์และเก็บข้อมูลฐานลูกค้าเพื่อนำเสนอคอนเท้นต์ในภายภาคหน้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นดังนี้

1.Brand Awareness

กลยุทธ์ Email Marketing ช่วยชี้แจงข่าวสารเกี่ยวกับคอนเท้นต์ใหม่ ๆ ของแบรนด์ให้ทางลูกค้ารับรู้ในด้านการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการที่ถูกผลิตมาให้ใช้ครั้งแรก พร้อมทั้งช่วยนำเสนอบัตรส่วนลด , โปรโมชั่น , กิจกรรม หรือแนะนำสินค้าสุดพิเศษในช่วงเทศกาลบนหน้าเว็ป E-Commerce ของคุณ มาในรูปแบบอีเมลล์ให้ลูกค้าปฎิสัมพันธ์ร่วมกับกิจกรรมกับแบรนด์ เพื่อช่วยทำให้เกิดแรงจูงใจและมอบคุณค่าให้กับกลุ่มเป้าหมายในเชิงด้านบวก อีกทั้งสร้างโอกาสให้เกิดการปิดยอดขายได้ในผ่านข่อง Email Marketing นี้ด้วย

2.Conversion ในแนวโน้มที่ดีขึ้น

การนำเสนอคอนเท้นต์ แคมเปญ กิจกรรมการตลาดออนไลน์และอีเว้นต์ออฟไลน์ผ่าน Email Marketing จัดเป็นการเพิ่มอัตรา Conversion ที่กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจและทำกิจกรรมบนเนื้อหาในอีเมลล์ของคุณที่ส่งไปหาลูกค้าแบบรายบุคคลมากขึ้น ถ้าหากคอนเท้นต์ที่คุณผลิตนั้น ปังมากพอที่นำเสนอให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกสนใจ อยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในอีเมลล์เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการปฎิสัมพันธ์ผ่าน การกดปุ่ม CTAs แบบกดสั่งซื้อ หรือการกรอกข้อมูลของลูกค้า ที่ได้รับการตอบกลับไม่น้อย จะเป็นการันตีได้ว่าวิธีเพิ่ม Conversion ผ่าน Email Marketing มีประสิทธิภาพที่สูง

3.Customer Loyalty

หาก conversion ใน Email Marketing มีการตอบรับที่ดีจากการทำคอนเท้นต์ และการทำให้แบรนด์ถูกรับรู้ในสายตากลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมากในหมู่วงการเฉพาะนั้น ๆ เป็นที่พูดปากต่อปากและในโซเชียลในทางที่ดีกันอย่างต่อเนื่อง จึงช่วยทำให้เกิด ความจงรักภักดีที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ (Customer Loyalty) ให้กลับมาซื้อสินค้าและใช้บริการภายในแบรนด์ได้ในระยะยาว

ทำ Email Marketing อย่างไรให้สำเร็จ

หัวใจหลักของการทำ Email Marketing ให้มีประสิทธิภาพและใช้ได้จริงอย่างสม่ำเสมอมี 4 วิธีการหลักด้วยกันดังนี้ 

หัวข้ออีเมลล์นั้นสำคัญ!

การเปิดประเด็นหัวข้อเนื้อหาของ Email Marketing ที่น่าสนใจ ตรงวัตถุประสงค์ จัดเป็นการกระตุ้นให้ผู้รับอยากเปิดตัว Landing page เนื้อหาภายในมากขึ้น

A/B Testing

การทำอีเมลล์ 2 แบบ หรือ A/B Testing ใน Email Marketing จัดเป็นการส่งจดหมายออนไลน์ไปทางกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อเป็นนการวัดผลว่า อีเมลล์ฉบับไหน กลุ่มเป้าหมายจะทำการเปิดและทำ Conversion มากที่สุด เมื่อทำแบบทดสอบเสร็จ แล้วได้ผลสรุปจดหมายของอีเมลล์ฉบับ B มีผลการตอบรับ Conversion ที่ดีกว่าอีเมลล์ฉบับ A จึงเป็นผลสรุปให้กับนักการตลาดสามารถจัดส่งอีเมลล์ฉบับ B ให้กับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ในภายหลัง 

ส่งอีเมล์ที่มีคุณภาพ (เนื้อหาสำคัญไม่ใช่สแปม)

การส่งEmail Marketing แก่ผู้รับสารที่ดีคือ การคงความคุณภาพการเขียนคอนเท้นต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้รับอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเนื้อหาและภาพประกอบอีเมลล์ที่ไม่เวิ้นว้อเกินไป , Mood&Tone ที่ใช้น้ำเสียงสื่อสารที่ถูกกับกลุ่มเป้าหมาย , การแบ่งโครงสร้างCTAs แยกเป็นสัดส่วนชัดเจน และการรองรับเนื้อหา Email Marketing ในอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน เป็นต้น

ใช้ Sale Page ของคุณเป็นตัวขายของใน Email Marketing

หากคุณอยากทำการตลาดออนไลน์อย่าง Email Marketing ให้มีเนื้อหามีคุณภาพ ตอบโจทย์ให้ผู้รับสามารถทำการเกิด Conversion ได้อย่างต่อเนื่อง สามารถใช้ Sale Page ของ Fastcommerz ที่ช่วยอำนวยความสะดวกธุรกิจออนไลน์ได้อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะทำ เว็บไซต์หน้าเดียว หรือการวางโครงสร้างอีเมลล์เพื่อให้เกิดการปฎิสัมพันธ์แก่กลุ่มเป้าหมายได้สูง สร้างยอดขายให้เกิดกำไร เก็บข้อมูลการทำคอนเท้นต์ผ่าน Email Marketing เพื่อปรับปรุงการผลิตคอนเท้นต์ไป Retargeting ในอนาคตให้มีประสิทธิภาพได้ตลอดเวลา

สรุป

การทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Email Marketing จัดเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วย Lead กลุ่มเป้าหมาย สามารถรับรู้ตัวตนของแบรนด์และเนื้อหากิจกรรมโฆษณา หรือแคมเปญได้อย่างมีคุณค่าที่ไม่แพ้กับการทำกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย หรือหากคงการเขียนอีเมลล์ที่มีประสิทธิภาพ ใช้ A/B Testing หรือ การเขียนหัวข้ออีเมลล์มีเนื้อหาที่น่าดึงดูด ได้อย่างต่อเนื่องจะช่วยการรันตีธุรกิจผ่าน Email Marketing เติบโตไปได้ดียิ่งขึ้น

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update