Fastcommerz

ประวัติ Salepage

Salepage

Salepage หรือเซลเพจ คือ เว็บไซต์หน้าเดียวที่ใช้สำหรับปิดการขาย ติดต่อ และให้บริการ ผ่านหน้าLanding page ใช้ได้กับทุกธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสินค้าหรือบริการ ปัจจุบันผู้ที่ทำการค้าขายทางออนไลน์กำลังให้ความนิยมกับเซลเพจ(Salepage)เป็นอย่างมาก

เนื่องด้วยความสะดวกสบายในการใช้วิธีการใช้งานที่ง่ายบางผู้ให้บริการนั้นสามารถทำผ่านมือถือได้ด้วย ทำให้ผู้คนที่ไม่มีพื้นฐานหรือความรู้ด้านการทำเว็บไซต์ก็สามารถทำด้วยตัวเองได้แบบง่ายๆ โดย Salepage นั้นมีการคิดค้นและเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2562

โดยผู้ให้บริการเจ้าแรกในประเทศไทยนั้นคือ Salepage ของทาง Fastcommerz ที่ก่อตั้งโดย บริษัท มาเก๊ตตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการนั้น เซลเพจ(Salepage) ยังไม่ได้รับความนิยมหรือจำนวนผู้ใช้งานมากนัก

เนื่องจาก มีผู้ให้บริการทำเว็บไซต์ขนาดใหญ่อยู่เยอะและยังเป็นที่นิยมอยู่ เนื่องด้วยเว็บไซต์ใหญ่มีหน้าและตัวเลือกที่หลากหลาย จนเริ่มมีการขยายช่องทางการขายออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางSocial และ Marketplace ต่างๆ Salepage จึงได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

เนื่องด้วยในปีถัดมา เซลเพจ(Salepage) ได้มีการออกแบบและคิดค้นเพิ่มเครื่องมือและoptionต่างๆ ที่ช่วยในเรื่องการตลาดและSupport การขายมากยิ่งขึ้น อย่าง ปุ่มติดต่อ(Call to action) ที่สามารถติดต่อได้ทุกแพลตฟอร์ม ระบบแจ้งเตือนออเดอร์ เข้าทาง Line โดยอัตโนมัติ แบบ Real-time

แล้วยังสามารถเพิ่มรูปและวิดิโอได้ไม่จำกัด อีกทั้งยังสามารถทำผ่านมือถือได้ตลอดเวลา ความนิยมของ Salepage เริ่มมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยในปัจจุบันการยิงโฆษณาขายออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ เริ่มแพร่หลาย และ ขยายตัวมากขึ้น รวมถึง แอพลิเคชั่น สำหรับลงขายของออนไลน์

ทำให้ Salepage เป็นเครื่องมือสำคัญที่เหมือนหน้าร้านบนโลกออนไลน์ที่ต้องใช้คู่กับช่องทางการขายต่างๆ

Salepage เว็บไซต์หน้าเดียว

Salepage ในปัจจุบันนั้นถือว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้คนที่ขายของทางออนไลน์ที่ดีทางเลือกหนึ่ง เพราะการขายของออนไลน์ในปัจจุบันนั้น มีการแข่งขันกันสูง ยกตัวอย่างเช่น การยิงโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งตัว Salepage นี้ ได้พัฒนาเครื่องมือ

ให้สำหรับการแข่งขันทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น อย่างเช่น Facebook Pixel / TikTok Pixel ที่สามารถเก็บพฤติกรรมลูกค้าและสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมาย ทำให้การมี Salepage นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ต่อการยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่างๆ

ระบบ Up-sell ได้รับความนิยมพอสมควร เนื่องจากเป็นระบบที่กำหนดโปรโมชั่นให้ธุรกิจหรือสินค้านั้นๆได้ ทำให้มีการกระตุ้นเพิ่มยอดขายมากกว่าที่ควรจะเป็น

Salepage & Website ความแตกต่างนั้นต่างกันอย่างไร

Salepage นั้นคือเว็บไซต์หน้าเดียวที่ใช้สำหรับเน้นปิดการขายและบริการโดยเฉพาะด้วยปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการตัดสินใจให้กับผู้ที่เข้ามาชม Landing Page ด้วยขนาดที่มีเพียงหน้าเดียว ซึ่งประกอบไปด้วย รูป , Content ,Video และรีวิวต่างๆ

ทำให้ช่วยในการตัดสินใจในการปิดการขายและบริการ แต่ไม่เหมาะสำหรับการประกาศหรือให้ข้อมูล Salepage นั้นใช้งานง่ายค่าใช้จ่ายในการทำไม่สูงมากนัก มี option สำเร็จรูปที่สามารถทำเองได้ผ่านทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และมือถือ

พร้อมกับ Feature ต่างๆ ที่ออกแบบมาซัพพอร์ตในเรื่องการขายและยิงโฆษณาโดยเฉพาะ ส่วน Website นั้น มีขนาดที่ใหญ่เหมาะกับการประกาศและให้ข้อมูลเนื่องจากปัจจัยของเว็บไซต์นั้นมีหลากหลายหน้า สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดที่มีขนาดเนื้อหาที่เยอะและใหญ่ได้

แต่สามารถทำผ่านคอมพิวเตอร์ได้เท่านั้นและค่าใช้จ่ายในการทำเว็บไซต์นั้นจะสูงกว่าการทำ Salepage ซึ่งคนที่ไม่มีพื้นฐานการทำเว็บไซต์นั้นจึงเป็นเรื่องยากในการที่จะทำเว็บไซต์ขนาดใหญ่ได้

Salepage ต่างจากMarketplace หรือ E-Commerce อื่นๆ

Salepage นั้นมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเปรียบเทียบกับ Marketplace หรือ แพลตฟอร์ม E-Commerce อื่นๆ เนื่องจาก Salepage นั้นจะเป็นหน้าร้านค้าของธุรกิจนั้นๆเพียงหนึ่งเดียว ต่างจาก Marketplace ซึ่งจะปรากฏสินค้าชนิดเดียวกัน แบบหลากหลายที่ต่างกัน ทั้งราคา

ลักษณะ คุณสมบัติ บางครั้งก็แสดงสินค้าแบบเดียวกัน แต่คนละราคา ทำให้การมี Salepage นั้นคู่แข่งทางการค้าจะลดน้อยลง ในปัจจุบัน ผู้ให้บริการ Salepage ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย ก็คือ Fastcommerz ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Salepage แรกของประเทศไทย

และเปิดให้บริการถึงทุกวันนี้อีกทั้งยังมีอีกหลากหลายแบรนด์ที่ให้บริการด้าน Salepage ที่สามารถให้เลือกใช้งานกันได้

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update