Fastcommerz

WireFrame คืออะไร มีฟังก์ชันการใช้งานในการออกแบบเว็บไซต์อย่างไรบ้าง

WireFrame คืออะไร? มีฟังก์ชันการใช้งานในการออกแบบเว็บไซต์อย่างไรบ้าง การสร้างเว็บด้วย WireFrame สามารถช่วยการขึ้นโครงเนื้อหาเว็บทั้งหมดได้สมบูรณ์หรือไม่ ทาง Fastcommerz จะมาอธิบายความหมายของ WireFrame คืออะไรได้ในบทความนี้

Wire Frame คืออะไร ช่วยออกแบบเว็บไซต์ให้ง่ายขึ้นแก่ผู้ออกแบบในด้านใดบ้าง 

Wire Frame คืออะไร ไวร์เฟรมเป็นชุดโครงสร้างแบบจำลองการออกแบบ เว็บไซต์ ที่ได้รวบรวมรายละเอียดหน้าต่างแต่ละหน้าขององค์ประกอบปุ่มคลิก CTAs ภาพรวมต่างๆ เช่น ช่องข้อความตอบ-กลับ , ปุ่มติดต่อช่องทางอื่น , ตัวกรองข้อมูล และฟังก์ชันอื่นๆ เพื่อให้ผู้ออกแบบสามารถจับวางหน้าเว็บได้อย่างสวยงาม 

นอกจากนี้ WireFrame ช่วยจัดสัดส่วนของเค้าโครงได้อย่างสมส่วน ช่วยจัดระบบ Interface ของผู้ใช้งานในหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน สามารถรับชมเว็บไซต์ธุรกิจของคุณได้อย่างสบายตา 

เมื่อไหร่ถึงควรจะใช้ Wire Frame

การตัดสินใจเลือกใช้ WireFrame ช่วยแจกจ่ายไอเดียของผู้ออกแบบในขณะสร้างเว็บไซต์ได้ดี เนื่องจากผู้ใช้สามารถมองเห็นภาพรวมแบบจำลองเว็บไซต์หน้าต่างอื่นๆ ในการปรับแต่งเพิ่มเติมหรือแก้ไขในกรณีตรวจเช็คความผิดพลาดก่อนขึ้นหน้าจริงได้

จุดประสงค์ของการใช้ Wire Frame

เป้าหมายการใช้ WireFrame คืออะไร ที่นอกจากจะช่วยวางโครงสร้างเว็บไซต์ให้นักออกแบบปรับแต่งได้ครบสมบูรณ์ พร้อมช่วยนำเสนอหน้าเว็บไซต์ให้ได้สวยงามแล้ว จึงมีจุดประสงค์ 3 ข้อดีสร้างเว็บไซต์ด้วยWireFrame คือดังนี้ 

ช่วยให้วางแผนง่ายขึ้น

ฟังก์ชันของ Wire Frame ช่วยนำเสนอหน้า Sitemap มาเป็นลิสต์ตั้งแต่หน้าเว็บ Homepage , Protuct Category , About us และหน้าต่างอื่นๆ ให้นักออกแบบสามารถเลือกใช้หรือจัดโครงสร้างตามที่ตัวเองชอบ สามารถจัดปรับแต่งเพิ่มหรือแก้ไขในชุดออกแบบสำเร็จรูปได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ Wire Frame มีชุดออกแบบทดลอง “Phototype” ให้ผู้ใช้ได้ลองขึ้นโครงร่างก่อนนำไปเป็นเทมเพลตขึ้นเว็บไซต์ภายหลัง

สร้างได้ไวและมีต้นทุนถูก

Wire Frame ช่วยขจัดการออกแบบเว็บไซต์ที่มีกระบวนการทำงานที่ซ้ำซ้อนไปมา ให้ถูกถอดเป็นชุดโครงร่างสำเร็จรูปแก่ผู้ออกแบบง่ายๆ แม้ผู้ที่จะออกแบบเป็นมือใหม่ไม่มีประสบการณ์สร้างเว็บไซต์มาก่อน ตัว Wire Frame สามารถแนะนำส่วนประกอบของเว็บไซต์ทั่วไปให้ผู้ทำเสริมคอนเทนต์แบบไหนขึ้นหน้าเว็บบ้าง จึงทำให้ระยะเวลาการสร้างเว็บจบได้ไว มีต้นทุนถูก ประหยัดเวลาออกแบบเองได้เยอะ

กำหนดและคง Concept ของเว็ปได้ง่าย

ตัว Wire Frame นำเสนอชุดธีม (Theme) สำเร็จรูปให้นักออกแบบเกิดแรงบัลดาลใจในการสร้างสรรค์เว็บไซต์ได้อย่างสวยงาม ด้วยแม่แบบที่มีชุดโครงสร้างรายละเอียด CTAs ที่ครบสมบูรณ์ ผสมกับตัวแผนภาพเว็บไซต์จำลองที่หลากหลายแนว ทำให้ผู้ใช้สามารถขึ้นรูปหรือปรับแบบเป็นสไตล์ของตัวเอง ให้นำเสนอแก่ผู้ชมในแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างลงตัว 

Wire Frame มีกี่ประเภท

ประเภทของการใช้ Wire Frame คืออะไรบ้าง โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับการใช้งานดังนี้

Low- fidelity wireframes

Wireframe ชนิด Lo-Fi คือ แบบแปลนขึ้นรูปเว็บไซต์แบบอนาลอก ที่ถูกปริ้นออกมาเป็นรูปวาด เพื่อให้นักออกแบบสามารถตัดสินใจปรับแต่งส่วนประกอบอื่นๆ หรือตัดส่วนเนื้อหาหรือเพิ่มคอนเทนต์ใหม่แทน

Medium – fidelity wireframes

Wireframe ชนิด Mid-Fi คือ แบบแปลนขึ้นรูปเว็บไซต์แบบดิจิตอล มีลักษณะเป็นแบบ Phototype สร้างตัวอย่างเว็บไซต์แบบขาว-ดำ และอุปกรณ์ซอฟแวร์มาช่วยลงรายละเอียดโครงสร้างมากกว่า Lo-Fi ไม่ว่าจะเป็นส่วนของดีเทลของฟ้อนต์ตัวอักษร ความเข้มจางของพื้นหลังในแผนผังส่วนอื่น 

High – fidelity wireframes

Wireframe ชนิด Hi-Fi คือ แบบแปลนในโปรแกรมซอฟแวร์WireFrameโดยเฉพาะ ผู้ใช้งานสามารถออกแบบลงดีเทลละเอียดการสร้างเว็บไซต์ได้เสมือนจริง สามารถเป็นแบบในการทำเว็บไซต์ใน E-commerce ธุรกิจออนไลน์ขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

มีเครื่องมืออะไรบ้างที่จะสร้าง Wire Frame ได้

อุปกรณ์ซอฟแวร์ หรือเว็บไซต์ในการสร้าง Wire Frame คืออะไรบ้าง ทาง Fastcommerz ได้รวบรวม 5 เครื่องมือการสร้างสรรค์ Wire Frame ได้อย่างครบเครื่อง ดังนี้ 

Sketch

Sketch โปรแกรมออกแบบเว็บไซต์ที่มีจุดเด่น 3 การใช้งาน ดังนี้

  • การใช้งานง่าย อุปกรณ์ Layout ได้ถูกจัดวางอย่างมีระเบียบ ทำให้ผู้ใช้สามารถเรียนรู้การใช้เครื่องมือได้อย่างรวดเร็ว
  • เก็บงานแบบร่างได้ครบในไฟล์เดียว ตัว Sketch สามารถรวบรวมภาพที่ผู้ออกแบบร่างโครงสร้างให้ถูกมัดรวมเป็นงาน Art Board ได้ในไฟล์เดียว
  • ปรับแก้โครงสร้างได้ในนามสกุล Vector คุณไม่จำเป็นต้องเปิดไฟล์ตระกูลอื่นให้เสียเวลา เพียงแค่เปิดไฟล์สกุล SVG ก็สามารถปรับแก้เพิ่มเติมได้สะดวก

Photoshop 

Photoshop โปรแกรมออกแบบเว็บไซต์ที่มีจุดเด่น 3 การใช้งาน ดังนี้

  • ปรับแก้เพิ่มเติมได้ทุกไฟล์ ไม่ว่าไฟล์ออกแบบคุณถูกบันทึกในนามสกุลไหน Photoshop สามารถปรับแต่งภาพได้ทุกสกุล
  • อุปกรณ์สร้างสรรค์แบบ Layout ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะสร้างปุ่มคลิก CTAs , สร้างข้อความ , ร่างแบบจำลอง ที่ครบวงจรในโปรแกรมเดียส
  • รูปแบบการ Save ผู้ออกแบบสามารถเลือกรายละเอียดการบันทึกดีเทลของภาพได้

Figma

Figma โปรแกรมออกแบบเว็บไซต์ที่มีจุดเด่น 3 การใช้งาน ดังนี้

  • ออกแบบได้แบบ Real-Time Figma สามารถดำเนินการออกแบบในเว็บออนไลน์ได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม
  • ระบบ Co-op เป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปให้ถูกออกแบบเป็นระบบ Teamwork ไม่ต้องเสียเวลาแก้โครงสร้างให้ซ้ำซาก เพียงแค่เชิญเพื่อนมาร่วมออกแบบก็แก้ไขได้แบบทันที
  • เครื่องมือ Design ที่เรียบง่าย อุปกรณ์การออกแบบใช้งานอย่างง่ายดาย แม้มือใหม่ก็เรียนรู้ได้แบบง่ายๆ 

Adobe XD

Adobe XD โปรแกรมออกแบบเว็บไซต์ที่มีจุดเด่น 3 การใช้งาน ดังนี้

  • โปรแกรมออกแบบสาย UX เป็นเครื่องมือสำหรับงานออกแบบในสายงานของ UX Design โดยเฉพาะ
  • ฟีเจอร์ใหม่ๆ โปรแกรมมีการอัปเดทเครื่องมือออกแบบใหม่ๆ อยู่เสมอ
  • อุปกรณ์เสริม มีปลั๊กอิน (Plug-in) มากกว่า 100 เครื่องมือในการสร้างเ WireFrame ได้อย่างสร้างสรรค์

Balsamiq

Balsamiq โปรแกรมออกแบบเว็บไซต์ที่มีจุดเด่น 3 การใช้งาน ดังนี้

  • รูปแบบดีไซน์ที่เป็นมิตร ด้วยเครื่องมือWireFrameนี้ เป็นธีมแนวการ์ตูน เหมาะสำหรับการออกแบบเว็บไซต์สไตล์แนวขายไอเดียสร้างสรรค์
  • ระบบวางโครงสร้างที่สร้างสรรค์ ตัวอุปกรณ์สามารถให้ผู้ออกแบบวางแผนแนวคิดเป็น มายแม้บปิ้ง (Mind-mapping) 
  • ระบบการทำงานแบบ Real-time ผู้ใช้งานสามารถแก้ไข หรือสร้างโครงสร้างร่วมกับเพื่อนร่วมทีมได้แบบตลอดเวลา

ใน Wire Frame ควรจะมีอะไรบ้าง

รูปแบบการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีด้วยโปรแกรม WireFrame คืออะไร ซึ่งสิ่งที่ควรคำนึงมากที่สุดคือโครงสร้างตัวอย่าง Site maps ทุกแบบจำลองทุกหน้าต้องมีการวางรายละเอียดเนื้อหาที่ครบถ้วน พร้อมกับเป็น Wire Frame ที่เสนอ Plug-in อื่นมาใช้งานร่วมกันในโปรแกรมกันได้ นอกจากนี้ต้องเป็นอุปกรณ์ที่ลดการทำงานที่ซ้ำซากให้ถูกเรียบเรียงชิ้นงานให้ออกมาเป็นไฟล์ชุดเดียวได้อย่างมีระเบียบ 

สรุป

การใช้ WireFrame ในการรังสรรค์เว็บไซต์ธุรกิจของคุณ จะช่วยทำให้คุณประหยัดต้นทุนในการออกแบบแล้ว คุณยังได้รูปแบบเว็บไซต์ที่มีคอนเทนต์เนื้อหาที่ครบถ้วน ตอบโจทย์การใช้งานการแสดงหน้าจอแก่ผู้ชมทุกแพลตฟอร์ม 

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update