Fastcommerz

เจาะลึก E-Commerce คืออะไร ค้าขายในยุค 4.0!

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการสร้างธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบัน หรือใครก็ต้องที่ต้องการเปลี่ยนธุรกิจออฟไลน์ที่ตนเองมีอยู่แล้วให้เป็นออนไลน์ น่าจะต้องสงสัยว่า ธุรกิจ E-Commerce คืออะไร ทำไมถึงเป็นคำที่ธุรกิจหลายเจ้าต่างให้ความสนใจ 

ยิ่งในวันพฤติกรรมของคนทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง จากสถานการณ์ของโควิด-10 ยิ่งทำให้เห็นถึงอิทธิพลของ E-Commerce เป็นทวีคูณ เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักธุรกิจ e-Commerce ว่า E-Commerce คืออะไร และทำไมถึงเป็นตัวเลอืกอันดับ 1 ของการค้าขายในยุค 4.0 ไปติดตามกัน

E-Commerce คืออะไร

E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การทำธุรกิจโดยใช้สื่อ อิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อออนไลน์เป็นหลัก ทั้งการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ การทำโฆษณา เช่น การ ยิงแอด Facebookยิงโฆษณา TikTok โดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นตัวกลาง ทั้งสมาร์ทโฟน โซเชียลมีเดีย หรือ อินเทอร์เน็ต

ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่าน เว็บไซต์หน้าเดียว หรือแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งการซื้อ ขายของออนไลน์ จริง ๆ เป็นเทรนด์ที่หลายคนเคยใช้บริการกันมาก่อนอยู่แล้วตั้งแต่ยุคที่อินเทอร์ได้รับการพัฒนาในช่วงแรก ๆ เมื่อย้อนกลับไปสัก 10 ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน พฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ไม่สามารถหรือไม่สะดวกที่จะออกไปนอกบ้านเพื่อซื้อขายสินค้า ในที่ที่มีผู้คนแออัด ทำให้การซื้อขายสินค้าผ่าน E-Commerce ได้รับความนิยมมากขึ้น และเชื่อว่ากำลังจะเข้ามาเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกธุรกิจในยุค 4.0 

รู้จัก Ecommerce เบื้องต้น

 

ธุรกิจกับการ ทำ E-Commerce

หากอ้างอิงจากสถิติจริง ช่วงนี้ธุรกิจ E-Commerce อยู่ในช่วงขาขึ้นและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จาก สถิติของ Oberlo และ Statista ที่ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคทั่วโลกในปี 2021 พบว่า มีผู้บริโภคมากถึง 2.14 พันล้านคน ที่ทำการซื้อของ ช้อปปิ้งสินค้าแบบออนไลน์
สถิติร้านค้า Ecommerce

ซึ่งหากย้อนดูตัวเลขสถิติตัวเดียวกันย้อนหลังไป 7 ปี คุณจะสังเกตได้เลยว่าจำนวนผู้บริโภคที่หันมาซื้อสินค้าหรือช้อปปิ้งออนไลน์ทั่วโลกนั้นมีมากขึ้นในจำนวนหลักแสนคนอยู่ทุกปี ซึ่งผู้บริโภคในธุรกิจ E-Commerce คาดว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดทั่วโลกถึง 23.6% ในปี 2025 หรืออีก 3 ปี 

แม้อาจจะดูเป็นตัวเลขที่ไม่เยอะถ้าเทียบกับจำนวนประชากรทั่วโลก แต่ก็เป็นเหมือนสัญญาณเตือนที่ดีว่า หากธุรกิจของคุณต้องการเติบโตในอนาคตที่ธุรกิจกำลังจะ Transform สู่ยุค 4.0 การเปลี่ยนธุรกิจของคุณให้เป็น e-commerce, e-business หรือ e- commerce marketing ก็เป็นวิธีที่เหมาะที่สุด

ประโยชน์ของ E-Commerce

ประโยชน์ของการทำธุรกิจแบบ E-Commerce หรือบางแห่งเรียกว่า E-Business, E-Commerce Marketing คือ เรื่องของการช่วยลดต้นทุนในธุรกิจ เนื่องจากการทำธุรกิจแต่ก่อน หรือที่เราเรียกว่าธุรกิจออฟไลน์ ที่จำเป็นที่จะต้องมี “หน้าร้าน” หรือพื้นที่ในการซื้อขายสินค้า โชว์สินค้า ให้ผู้บริโภคเห็น และ “แรงงานมนุษย์” ไม่ว่าจะเป็น พนักงานขาย คนเช็คสต็อก หรือคนแม้แต่พนักงานทำความสะอาดร้าน พนักงานรักษาความปลอดภัย

ซึ่งการทำธุรกิจ E-Commerce จะช่วยลดต้นทุนของสิ่งที่กล่าวมาได้เกือบ 100% เพราะเป็นการเปลี่ยนพื้นที่สำหรับซื้อขายสินค้าให้มาอยู่บนออนไลน์ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทำการซื้อขาย จัดส่งสินค้าได้ทันที แบบไม่จำเป็นที่จะต้องมีหน้าร้านอีกต่อไป ยกตัวอย่างเช่น เว็ปไซต์หน้าเดียว และยังช่วยให้สามารถทำธุรกิจในเวลาไหนก็ได้ เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ สร้างกำไรตลอด 24 ชั่วโมง 
การทำธุรกิจพาณิชย์ออนไลน์ บนเว็ป

E-commerce มี 6 ประเภทคือ

ซึ่งธุรกิจ E-commerce หรือ E-Business, E-Commerce Marketing นั้นสามารถแบ่งประเภทได้ออกเป็นอีก 6 ประเภท ได้แก่

1. ธุรกิจ B2B (Business to Business) 

คือการทำธุรกิจ E-Commerce ที่ครอบคลุมการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดของผู้ผลิตและผู้ค้าส่งที่มีการซื้อขายกันระหว่างผู้ประกอบการและผู้ประกอบการด้วยกัน อย่างการขายสินค้าจากโรงงานส่งไปผู้ผลิตรายอื่น เพื่อผลิตสินค้าให้ผู้บริโภคต่อไป

2. ธุรกิจ B2C ( Business to Consumer )

คือการทำธุรกิจ E-Commerce ที่เป็นการซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคโดยตรง เช่นการขายสินค้าทั่วไป ของกิน ของใช้ เสื้อผ้า เป็นต้น โดยธุรกิจแบบ B2C ในปัจจุบันกำลังได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากทำให้ช่วยทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีความสะดวกสบายมากขึ้น

3. ธุรกิจ C2C (Consumer to Consumer) 

คือการทำธุรกิจ E-Commerce ที่เป็นซื้อขายกันระหว่างผู้บริโภคและผู้บริโภคด้วยกัน เช่นการซื้อขาย สินค้ามือ 2 เป็นต้น ซึ่งธุรกิจประเภทนี้จะต้องอาศัยตัวกลางในการเป็นช่องทางในการทำให้ผู้บริโภคทั้ง 2 พบกัน เช่น โซเชียลมีเดีย Facebook, Instagram หรือแพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเช่น eBay.com

4. ธุรกิจ C2B (Consumer to Business)

คือการทำธุรกิจ E-Commerce ที่เป็นการซื้อขายสินค้าจากผู้บริโภคไปสู่ธุรกิจหรือองค์กร ทำให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ของตนสามารถขายได้ให้กับบริษัทที่กำลังหาบริการหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือแพลตฟอร์มขายรูปภาพถูกลิขสิทธิ์เพื่อใช้ในงานพาณิชย์ เช่น ShutterStock, FreePik, iStockPhoto เป็นต้น

5. ธุรกิจ B2A (Business to Administration)

คือการทำธุรกิจ E-Commerce ที่ครอบคลุมการทำธุรกรรมทั้งหมดแบบออนไลน์ระหว่างบริษัทไปสู่หน่วยงานภาครัฐ เช่น บริษัทรับทำเว็บไซต์ลงทะเบียนสิทธิ์ต่าง ๆ ของภาครัฐ, ทำแอปพลิเคชันที่ใช้ในภาครัฐต่าง ๆ รวมไปถึง การจ้างงาน เอกสารทางกฎหมาย การลงทะเบียนแบบออนไลน์ ด้วยเช่นกัน

6. ธุรกิจ C2A (Consumer-to-Government) 

คือการทำธุรกิจ E-Commerce ที่ครอบคลุมธุรกรรมที่ทำขึ้นระหว่างบุคคลสู่หน่วยงานรัฐ เช่น การเผยแพร่ข้อมูล การชำระเงิน การยื่นแบบแสดงรายการภาษี เป็นต้น

การมี Sale Page สำหรับ E-Commerce

หากคุณเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจ E-Commerce รู้ว่า และคิดว่าอยากเริ่มผลักดันธุรกิจของตัวเองเข้าสู่โลกยุค 4.0 มากขึ้น แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากอะไรก่อน เราลองมาทำความรู้จักองค์ประกอบแรกของ การทำธุรกิจ E-Commerce นั่นก็คือ Sales Page กัน!

โดย Sales Page คือเว็บไซต์ ที่มีการนำเสนอข้อมูลบนเว็บไซต์หน้าเดียว โดยที่ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจไม่ต้องคลิกหลายหน้าเหมือนกับเว็บไซต์ทั่วไป เพื่อนำเสนอข้อมูลทั้งหมดภายในหนึ่งหน้าเพจเว็บไซต์ ประกอบไปด้วยรูปภาพ ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของธุรกิจคุณ แบบไม่ต้องคลิกหลายหน้า ทำให้การนำเสนอข้อมูลทำได้สั้นกระชับได้ใจความและเข้าใจง่าย 

ซึ่ง Sales Page นั้น เหมาะมากสำหรับการเปิดใช้งานบนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต การนำเสนอข้อมูลบน Sales Page เน้นความสะดวกของผู้รับข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้การขายของผ่านออนไลน์ทำได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อเกิดความสะดวกแล้ว ย่อมเป็นแรงจูงใจให้ผู้ใช้งานเข้ามารับสารภายในหน้าเพจดังกล่าว และมีโอกาสตัดสินใจซื้อในที่สุด 

ทั้งยังช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง Sales Page ได้เลย มีระบบตัวเลือกสินค้าให้ลูกค้าสามารถ เลือก แบบ, สี หรือ ไซต์ ผ่านทาง Salepage และยังสามารถกรอกข้อมูลการติดต่อ ชื่อ ที่อยู่ และ เบอร์โทร เพื่อจัดส่งสินค้าได้เลยทันที พร้อมระบบ Payment ได้ในเพจเดียว เหมาะสำหรับธุรกิจ E-Commerce ยุค 4.0 

ดังนั้น หากคุณสนใจในการสร้าง Sales Page สำหรับการทำเว็บไซต์ E-Commerce สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญจาก FastCommerz การันตีผลงานคุณภาพ ระบบเสถียร โหลดเร็ว ไม่ต้องรอนาน ช่วยเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้า สร้างการตลาดแบบอัตโนมัติให้ธุรกิจของคุณได้แล้ววันนี้

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update