Fastcommerz

เว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย (Not Secured) เกิดจากอะไร มีวิธีแก้เบื้องต้นอย่างไรบ้าง

 ประการณ์ของผู้ชมที่ได้เข้าเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย ทำให้พวกเขาไม่มั่นใจที่จะชมเว็บต่อจนปิดหน้าต่างออกไป ทำให้เจ้าของเว็บที่ถูกตราหน้าว่าเป็นเว็บที่อันตราย เพราะว่า “เว็ปไซต์” ของคุณไม่สามารถดำเนินสร้างยอดขายได้ เมื่อเว็บไม่ปลอดภัยแก้ยังไง ทาง Fastcommerz มีเคล็ดลับเคลียร์ปัญหาเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัยได้ในบทความนี้

เว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย (Not Secured) คืออะไร

เว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย หรือ Not Secured คือ การรับชมคอนเทนต์ในสื่อออนไลน์ผ่านเว็บเซิร์ก (Web search) หรือการทำกิจกรรมในเว็บเพจธุรกิจอื่นๆ แล้วมีหน้าต่าง Pop-up ขึ้นแจ้งเตือนก่อนว่า เว็บที่กำลังเข้ามีอุปกรณ์ติดตั้งบนเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย โดยมีเนื้อหาที่อาจเป็นไวรัสต่ออุปกรณ์รับชมให้เสียหาย และอาจมีมิจฉาชีพขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณไปดำเนินธุรกิจที่ไม่สร้างสรรค์ได้

เว็ปไซต์ที่ใช้ HTTP จะขึ้น เว็ปไม่ปลอดภัย

ตามนโยบายของ Google เมื่อปี 2016 ได้ประกาศไว้ว่า เว็บไซต์ใดที่ใช้ระบบช่องทางสื่อสาร HTTP (Hypertext Transfer Protocol) ในปัจจุบันจะถูกขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือนแก่ผู้ชมบนสื่อออนไลน์เป็น เว็บไซต์ไม่ปลอดภัย เพื่อป้องกันให้ผู้ชมได้สนวนข้อมูลส่วนตัวในเน็ตเวิร์กและตัดสินที่จะหลีกเลี่ยงการเข้าชมหรือยอมรับความเสี่ยงที่เข้าเว็บ 

เว็ปไซต์ที่ใช้ HTTPS เว็ปไซต์จะขึ้น Secured 

เว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย ให้เปลี่ยนเน็ตเวิร์กจาก HTTP มาใช้เป็น HTTPS แทน เพราะในปัจจุบันทาง Google ได้การันตีว่าเป็นเว็บที่มีความปลอดภัยต่อผู้ท่องเว็บสูง โดยมีการป้องกัน 3 ชั้น ดังนี้

  • ความปลอดภัยการเข้าถึงข้อมูล ทาง Https จะสนวนสิทธิ์การปฎิเสธเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวดิจิตอลของผู้ชม และนำข้อมูลไปใช้ทางอาชญากรรมทางไอทีได้
  • ความปลอดภัยการดาวน์โหลดข้อมูล ทาง Https จะไม่ส่งอุปกรณ์ที่ 3 เข้าไปแทรกแซงระหว่างที่ผู้ชมดาวน์โหลดคอนเทนต์ทุกกรณี
  • ความปลอดภัยทางลิขสิทธิ์ เว็บ Https มีการใช้อุปกรณ์ออนไลน์ในการนำเสนอเว็บไซต์แก่ผู้ชมได้อย่างมั่นใจ 

เข้าเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย ไม่ได้หมายความว่าเว็ปโดนไวรัส

แม้บางครั้งที่ผู้ชมจะพบเจอประสบการณ์เข้าเว็บไซต์นี้ไม่สามารถให้การเชื่อมต่อที่ปลอดภัย อาจมีมัลแวร์ในขณะเข้าดูตัวเว็บได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เว็บที่คุณเข้านั้นอาจใช้เน็ตเวิร์ก Http อยู่ ยังไม่ได้ลงทะเบียนเปลี่ยน Https ก็ได้ แค่ตัว Google แจ้งหน้าต่าง Pop-up เตือนผู้ใช้งานก่อนเข้าเว็บหน้าหลัก 

ด้วยนโยบายทาง Google ได้ตัดสินเว็บใดที่ใช้ Http ในปัจจุบัน ให้ถือเป็นเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัยเป็นต้นไป ณ เดือนกรกฎาคม 2018 เป็นต้นไป 

เว็ปไซต์ที่ไม่ปลอดภัยสามารถกระทบแรงค์ใน Google ได้

เมื่อคุณทำเว็บไซต์เกี่ยวกับธุรกิจการขาย และคอนเทนต์แสวงหากำไรประเภทอื่นๆ เพื่อเพิ่มยอดผู้ชมเข้าถึงมากขึ้นผ่านเว็บเสิร์ชอย่าง Google และยังใช้เน็ตเวิร์กเป็น Http ในปัจจุบันอยู่ ทาง Google สามารถตัดสินเว็บของคุณเป็นเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย พร้อมถูกให้คะแนนตัวเว็บไซต์เป็นเว็บที่ไม่ดี เป็นภัยอันตรายต่อผู้เข้าชมแน่นอน ทำให้การจัดอันดับเว็ปไซต์ของคุณอยู่อันดับท้าย เมื่อมีผู้ชมพิมพ์คำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบริการของคุณ อาจไม่พบเจอลิงค์เว็ปไซต์หน้าธุรกิจหลักของคุณในหน้าแรกของเว็บเซิร์กได้ 

เนื่องจาก Google ให้ความสำคัญความปลอดภัยของผู้ท่องเว็บเป็นอย่างมาก ดังนั้นเว็บไซต์ที่ยังเป็น Http อยู่จะถูกตรวจจับ การเข้าเว็บไม่ได้ไม่ปลอดภัย ควรเปลี่ยนมาใช้ Https ลงทะเบียนใหม่ให้เรียบร้อย เพื่อดำเนินการสร้างยอดขายบนโลกดิจิตอลได้อย่างยืนยาว

หากคุณเป็นผู้ใช้งานและเข้าเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัยควรทำอย่างไร

หากคุณผู้ชมที่เคยเจอประสบการณ์เข้าเว็บไม่ปลอดภัย แก้ยังไงดี สามารถดำเนินแจ้งเรื่องปัญหากับเจ้าของเว็บ ให้ปรับโครงสร้างของตัวเว็บไซต์ให้มีความปลอดภัย และเป็นไปตามนโยบายของ Google ให้เรียบร้อย 

หากคุณเป็นเจ้าของเว็ปแล้วเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัยควรทำอย่างไร

หากเว็บของคุณเป็นเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย และในขณะรับชมมีหน้าต่างขึ้นเตือนว่า this site is not secure แก้ยังไง อันดับแรกควรติดตั้ง HTTPS เพื่อให้ Goggle ตรวจสอบว่าเป็นเว็บปลอดภัยการจำกัดเข้าถึงข้อมูล การใช้ลิขสิทธิ์ หรือการดาวน์โหลดของผู้ชมได้อย่างมั่นใจ หากทำการเปลี่ยนเน็ตเวิร์กแล้ว ยังเข้าเว็บที่เป็น https ไม่ได้ ให้คุณตรวจเช็ตระบบหลังบ้านของเว็บไซต์คุณมี มัลแวร์ หรืออุปกรณ์ปลั๊กอิน (Plugin) ที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ติดตั้งในฐานข้อมูลเว็บไซต์หรือไม่ หากมีให้ดำเนินการถอนออกทันที 

การที่เว็บไซต์ไม่ปลอดภัยอาจส่งผลต่อธุรกิจของคุณ

ในกรณีที่คุณมีโดเมนเว็บไซต์ Https ที่ไม่ปลอดภัย อาจทำให้ Web Browser ให้คะแนนที่ต่ำ เนื่องจากดูไม่มีความน่าเชื่อถือ และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการโจมตีจากไซเบอร์ได้ ดังนั้น ทางอัลกอริทึมอาจตีเว็บไซต์อยู่ท้าย ๆ การค้นหา ทำให้ผู้ชมเข้าถึงเว็บไซต์คุณน้อยลง ดังนั้นการเลือกเว็บไซต์ที่ปลอดภัยจะช่วยช่วยให้เว็บเซิร์ดขึ้นคะแนนสูง เพิ่มโอกาสให้ผู้ค้นหาเข้าเว็ปคุณได้ง่ายมากขึ้น 

สรุป

เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของเว็บไซต์และผู้รับชมรับประสบการณ์เจอเว็ปไซต์ไม่ปลอดภัย ควรทำการเปลี่ยนเน็ตเวิร์กจาก HTTP เป็น HTTPS หรือแจ้งข้อมูลให้กับเจ้าของเว็บโดยทันที เพื่อให้การจัดอันดับของ Google สามารถให้คะแนนเว็บไซต์ของคุณได้สูง คำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บให้ถูกค้นพบในลิงค์หน้าแรก เพื่อให้ผู้ชมที่เขียนคำค้นหาสามารถท่องชมเว็บหน้าหลักของคุณมากขึ้น

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update