Fastcommerz

โดเมน (Domain) คืออะไร เป็นเว็บไซต์เสนอส่งเสริมธุรกิจอย่างไร

โดเมนมีอะไรบ้าง ชื่อโดเมนคืออะไร และหน้าที่ของโดเมนเนมคืออะไร คำถามทั้งหมดมีไว้ในบทความนี้เรียบร้อยแล้ว สามารถรับชมคอนเทนต์เกี่ยวกับ โดเมน ทั้งหมดได้ในบทความนี้

โดเมนคืออะไร

โดเมน หมายถึง พื้นที่เว็บไซต์ที่เปรียบเสมือนบ้านในเครือข่ายออนไลน์ ซึ่งหน้าที่ของ Domain คือ การแจกจ่ายข้อมูลเกี่ยวกับตัวแบรนด์ของคุณทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคอนเทนต์การให้ความรู้ ประเภทสินค้า รวมถึงเนื้อหา Landing ทั้งหมดเพื่อแสดงผลให้ผู้ชมได้รับรู้แล้วเกิดการสร้างยอดขายในภายหลัง

อีกทั้ง โดเมนมีส่วนประกอบ 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ โดเมเนม (Domain name) กับ นามสกุลโดเมน (Extension) โดยมีหน้าที่ดังนี้

  • โดเมนเนม หมายถึง ระบบชื่อโดเมนเว็บไซต์ที่คุณต้องการจะตั้งเป็นในนามอักษร หรือตัวเลข ที่มีความหมายตรงกับ จุดประสงค์ เนื้อหาเชื่อมโยงกับแบรนด์ แทนหมายเลขอินเทอร์เน็ต (IP Address) เพื่อให้ลูกค้าจดจำชื่อ สามารถค้นหาการเข้าโดเมนของคุณได้สะดวก และง่ายยิ่งขึ้น
  • นามสกุลโดเมน หมายถึง คำต่อท้ายปิดชื่อโดเมนเนมเว็บ มีลักษณะบ่งบอกประเภทของบริษัท องค์กร หรือโครงการที่แบรนด์ของคุณประกอบการแสวงกำไรเฉพาะนั้น ๆ ให้ถูกระบุประเภทเว็บไซต์ของคุณได้ชัดเจนมากขึ้น

รู้จัก Domain เบื้องต้น

ความแตกต่างระหว่าง Domain และ URL

ในความเป็นจริงแล้ว โดเมน คือ ชื่อที่บ่งบอกองค์กร หรือแบรนด์ธุรกิจของคุณ ที่เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของ URL (Uniform Resource Locator)ซึ่ง URL เป็นที่อยู่ภายในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มีหน้าที่กักเก็บข้อมูลไฟล์ภายในโดเมนเว็บไซต์ของคุณทั้งหมด ตั้งแต่ HTTP (Hypertext Transport Protocol) , WWW (World Wire Web) , Domain name และ Extension

ทำไมถึงต้องจดโดเมนเนม

การจดโดเมนเนมเป็นของตัวเอง ช่วยเพิ่มโอกาสการเติบโตการทำธุรกิจแบรนด์ของคุณได้อย่างมีประโยชน์ในโลกออนไลน์ เนื่องจากการจดชื่อโดเมนเนมตัวเองช่วยป้องกันแบรนด์คู่แข่งใช้ชื่อซ้ำกับของคุณได้ หากการตั้งชื่อโดเมนเนม อีเมลล์เช่น email@yourdomains.com ของคุณมีชื่อสั้น ๆ อ่านง่าย จำง่าย หรือใช้คำที่คล้องจองกับสินค้าและบริการ ช่วยทำให้ผู้คนพิมพ์คำค้นหาในการพบลิงค์ที่อยู่ URL แบรนด์ของคุณขึ้นมาหน้าแรก

และผลจากยอดผู้ชม (Traffic) เข้าเป็นจำนวนมาก ทำให้เว็บค้นหาเว็บไซต์อย่าง Google ประมวลผลโดเมนเนมคุณมีคุณภาพ ส่งผลให้การทำ SEO Keyword Brand ให้ชื่อโดเมนเนมหรือคำที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์คุณที่ผู้คนเซิร์ด อาจขึ้นเป็นลิงค์หน้าแรกจากการค้นอีกด้วย

จดโดเมนราคาเท่าไหร่

การจดโดเมนจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 500 – 10,000 บาทเป็นต้นไป โดยเรทราคาดังกล่าว จะขึ้นอยู่กับเว็บผู้ให้บริการ มีผลิตภัณฑ์เสนอเพิ่มประสิทธิภาพโดเมนของคุณมากน้อยแค่ไหน

โดเมนจดที่ไหนดี

3 เว็บไซต์สำหรับการจดชื่อโดเมน มีดังนี้

  • Godaddy โดเมนยอดนิยมจดมากที่สุดในโลก เสนอเว็บ template เสนอการสร้างเว็บไซต์ที่ส่งเสริมการทำการตลอดออนไลน์ ช่วยโปรโมทโดเมนคุณได้ง่าย เริ่มใช้งานฟรี ๆ ไม่มีผูกมัด เป็นเจ้าของโดเมนสำหรับปีแรก ด้วยราคา 449.99‬ บาท
  • Hostatom บริการจดโดเมนด้วยตัวเองผ่านโปรแกรม Control Panel ตลอด 24 ชม. พร้อมป้องกันมิจฉาชีพล้วงข้อมูลโดเมนเว็บไซต์ของคุณ 100% เสนอระบบติดตั้ง Script อัตโนมัติ และมีระบบ Cloud เพื่อแบ่งข้อมูลโดเมนในเว็บไซต์ให้หยืดหยุ่น อีกทั้งมีทีมไอที Network Engineer ให้คำปรึกษาการจดโดเมนเนมในราคาเริ่มต้น 400 บาท
  • Dotsiamสุดยอดเว็บไซต์บริการจดโดเมนที่ดีที่สุดในประเทศไทย โดยมีขั้นตอนการจดลงทะเบียนที่ไม่ซับซ้อน จะต่ออายุหรือจดโดเมนใหม่เสนอรับสิทธิพิเศษราคาถูกเริ่มต้นแค่ 359 บาท

ประเภทของโดเมน

ประเภทต่างๆของโดเมน

คำถามส่วนใหญ่ที่มักถามกัน “ความหมายของโดเมนเนม.c๐mคืออะไร?” ตามทฤษฎีนี้ทาง Fastcom ได้แบ่งประเภทนามสกุลโดเมนเนมทั้งหมด 3 ประเภทดังนี้

TLDs: Top-Level Domains

โดเมนระดับบนสุด (TLDs) หรือนามสกุลปิดท้าย Url ส่วยท้าย เป็นนามสกุลของโดเมนที่บ่งบอกลักษณะ ประเภท หมวดหมู่ของแบรนด์ บริษัท หรือองค์กรของคุณ เช่น https://fastcommerz.com ส่วนของ .com หมายถึง องค์กรธุรกิจเสนอการขายเว็บไซต์สำเร็จรูป บริการจดโดเมน และเสนอผลิตภัณฑ์โปรโมทสินค้าในแพลตฟอร์มโซเชียลที่ปิดการขายจบภายในหน้าเดียว

ccTLDs:Country-Code Top-Level Domains

โดเมนระดับบนสุดแบ่งตามรหัสแต่ละประเทศประเทศ (ccTLDs) เป็นนามสกุลปิดท้าย URL ที่บ่งบอกข้อมูลโดเมนของคุณอยู่ในประเทศไหน เช่น .th คือประเทศไทย หรือ .jp คือประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

gTLDs: Generic Top-Level Domains

โดเมนระดับบนสุดตามหมวดหมู่ของธุรกิจเฉพาะ (gTLDs) เป็นนามสกุลปิดท้าย URL ที่บ่งบอกประเภทองค์กรนั้น ๆ โดยทุกคนสามารถตั้งนามสกุลโดเมนได้อิสระ เช่น .com, .net, .org และ .info เป็นต้น

ประเภทอื่นๆโดเมน

Second-Level Domains

โดเมนระดับรอง (SLD) มักอยู่ทางซ้ายมือจากนามสกุล TLDs เช่น ชื่อธุรกิจ แบรนด์ หรือองค์กร เป็นต้น

Subdomains

ซับโดเมน (Subdomains) คือ ลิงค์ URL โดเมนเว็บไซต์ย่อยจากตัวโดเมนหลัก ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์โดเมนหน้าหลัก https://fastcommerz.com จะมีเว็บรองเข้าสู่เนื้อหาหมวดอื่น ๆ อย่าง https://fastcommerz.com/customer เป็นต้น

วิธีจดโดเมนเบื้องต้น

โดยทั่วไป วิธีจดระบบชื่อโดเมนเนมแบบเบื้องต้น สามารถทำได้ด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. จดชื่อโดเมนกับบริษัทผู้ให้บริการลงทะเบียนที่มีความน่าเชื่อถือ พร้อมมีสวัดิการบริการดูแลลูกค้าอย่างครบวงจร
  2. ตั้งชื่อโดเมนเนมให้สอดคล้องกับสินค้าบริการของธุรกิจคุณที่กระชับ เน้นจำง่าย ไม่เกิน 3 พยางค์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพของการทำ SEO (Search Engine Optimization)
  3. การตั้งชื่อโดเมนเนมควรตั้งเป็นภาษาอังกฤษ
  4. งดการใช้สัญลักษณ์การตั้งโดเมนอย่าง – เช่น Fast-commerz.com เพื่อหลีกเลี่ยงให้ผู้ค้นหาเกิดความสับสน
  5. ควรตั้งนามสกุลโดเมนเนมด้วย .com เนื่องจากคนส่วนใหญ่คุ้นชินนามสกุลนี้ หรือใช้นามสกุลอื่นได้

สรุป

บทสรุป โดเมน

การลงทะเบียนตั้งชื่อโดเมนเนมของคุณตามคุมบัติที่ทาง Fastcommerz อธิบายวิธีติดตั้งไว้ จะช่วยทำให้ลิงค์ URL ธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพการดึงจำนวนผู้ชมหลากหลายช่องทางเข้าเว็บไซต์หน้าหลักของคุณมากขึ้น พร้อมส่งเสริมการทำ SEO กระตุ้น Web search อย่าง Google ดึงลิงค์ของคุณที่ถูกเซิร์ดด้วยคำค้นหาเกี่ยวกับแบรนด์ ให้ถูกค้นพบในลิงค์หน้าแรกอีกด้วย
หากสนใจลงทะเบียนจดโดเมนเนมกับบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ พร้อมเสนอผลิตภัณฑ์การเพิ่มคุณภาพลิงค์ URL ธุรกิจของคุณได้ดียิ่งขึ้น ลองลงทะเบียนของ Fastcommerz รับประกันไม่มีผิดหวัง สนใจดูบริการจดทะเบียนโดเมนเนมได้ที่ https://fastcommerz.com/package

เลือกหัวข้อที่คุณสนใจ

News Update